Gusto Niyo Na Bang Mabasa Yung Kwento Ni Jane?. Ok! Kung Gusto Nyo Nang Mabasa,Simulan Na Natin!
Ako Si Jane. 12 years old na ako. At ako ay nakatira sa Tirahan Syempre! Joke Lang. Sa Mandaluyong Ako Nakatira. At ako ay nasa ika-anim na baitang na.
School:
Pauwi Na Sila habang naglalakad sila ng kanyang Matalik kaibigan na si Ella.
Napakasaya Nilang Dalawa Araw-araw. parang sila nalang ang palaging magkasama.
Jane: Ella,Pwede Mo Ba Akong Samahan Sa C.R?
Ella: Oo Naman. Bakit Hinde. Pero Bilisan mo lang ha. baka kasi hinahanap na ako.
Sinamahan Na Ni Ella Si Jane.
Jane: Ella,Dyan Ka Lang Ha. Wag Mo Akong Iiwan. :)
Umihi Na Si Jane. Nang Biglang May Tumawag Kay Ella. Yun Ay Ang Mama Ni Ella.
Mama Ni Ella: Ella, Anong Oras Na? Bakit Di Ka Pa Umuuwi? Aalis Pa Tayo.
Ella: Opo. Pauwi na po ako. hinihintay ko lang po si Jane.
Hindi Na MakapagHintay Si Ella Kay Jane. Sa Sobrang Tagal Ni Jane Sa C.R Ay Umalis na si Ella.
Ella: Aalis na nga ako! ang tagal naman kasi ni Ella eh!
Pagkalabas Ni Jane Ng C.R wala na si Ella. Hinanap Niya Ng Hinanap Si Ella,Ngunit Hindi Niya ito nakita. Sa Kakahanap ni Jane Kay Ella Ay Gabi Na Siya Nakauwi.
Nag-aalala na ang pamilya ni Jane Sa Kanya.
Habang Nag-lalakad Si Jane Sa madilim na kalsada,napansin niya na parang may sumusunod sa kanya.
Pag-tingin naman niya Nasa Likod Niya Pala Si Ella.
Mama Ni Ella: Hello Jane?
Jane: Bakit Po?
Mama Ni Ella: Wag Ka Magugulat Sa sasabihin ko sayo ha.
Jane: (kinakabahan) Opo.
Mama Ni Ella: Patay Na Si Ella! Nasagasaan Siya Ng Truck Kanina Lang.
Jane: HA? Eh! Kasama Ko Po Siya Eh. (nagulat sa sinabi ng mama ni Ella.)
Dahan-Dahan Niyang Tinignan Ang Likod Niya.
At pag kakita niya. nakita niya nasa likod niya si Ella Na Duguan.
(Napaiyak na lang si jane)
Ella: Jane, Nandito Lang Ako Palagi Sa Tabi Mo. Ikaw Pa Rin Ang Bestfriend ko. :( pakisabi nalang sa mama ko,mahal na mahal ko sila. at ikaw di Jane.
Hindi Na Napatigil Si Jane Sa Pag-Iyak.
Months Later.
Patuloy Pa Rin Na Pumapasok si Jane Sa Kanyang Paaralan. Iniisip Niya Nalang Na Nandyan Lang Palagi Si Ella.