When I stepped off the private plane bound for Naia Airport, I was greeted by a middle-aged man in a black suit. He was also having white gloves and a white bow tie around his neck.
"Welcome back, young master Iggy; things are getting a little shady right now. Allow me to escort you to your car so that we can make our way to the mansion" He said this while bowing respectfully to me. When I looked at him, I also noticed that at Butler Ken back, there were five men in black standing gracefully with earpieces in their ears.
"Thank you butler ken, Let's get started."
Butler Ken led me to the car, surrounded by five bodyguards. We were standing in front of a black Mercedes S-class, which was only one minute away.
"Welcome back, sir," a 20s aged man greeted me, wearing a black suit and also wearing a driver's cap .He opened the car door for me after I nodded.
I was just staring out the window as we drove to the mansion. In the Philippines, nothing had changed. The garbage was still scattered on the road, and the beggars were still not gone from the streets, which had not been addressed by those in authority until now.
"Allow me to speak young ma—" I cut off what Butler Ken had to say. Anyway the five body guards were in another car, and I was in the back seat and Butler Ken in the passenger seat.
"Butler Ken don't make that formality to me ako pa rin po yung Iggy na inalagaan ninyo ni manang Pasing." I smiled at him nakita ko naman ang pag aliwalas ng mukha ni butler Ken na parang may maganda siyang narinig sa mga sinabi ko. Si butler Ken ay matagal ng naninilbihan sa amin bago palang ikasal si Daddy kay Mommy kaya naman na kay butler Ken ang tiwala ni Daddy sa pag aasikaso sa mansion bukod kay Manang Pasing na kanyang asawa.
"Hindi ka parin talaga nag babago young master Iggy, how long have you lived in United State? 8 years if Im not mistaken?" naka ngiti nitong tanong sakin kaya naman tumango ako napansin ko naman na tumingin sa rear-view mirror si kuyang driver sa akin at napansin din iyon ni butler Ken
"Oo nga pala young master Iggy he is Anton limang taon na siyang nag tra-trabaho sa Daddy nyo kapatid din siya ng Manang Pasing mo "
"Hi sir Iggy " Bati sa akin ni kuya Anton habang nakataas ang kaliwang kamay upang mag wave sa akin "kumusta naman po ang U.S" he added
"Okay naman po.. but I'm a little sad because I haven't seen my family in eight years kaya masaya ako na nakauwi dito sa pilipinas." I replied to kuya Anton at parang biglang may dumaan na anghel dahil wala ni isa sa amin ang nag salita pa napansin ko naman ang lungkot sa mata ni butler Ken nung tumingin siya sa akin binigyan ko naman siya ng isang pilit na ngiti.
Yeah hindi ko nakita at naka sama ang family ko ng walong taon unlike Kuya Zaxton, who pays me a visit every Christmas even the virtual communication ay wala kami, Kung tatanungin mo ako kung anong nararamdaman ko..hmm I'm not that happy because my father and mother aren't there to help me when I need them. When I'm sick, I trying to look for mommy's hug yung tipong sa isang yakap lang ni mommy mawawala yung sakit na nararamdaman ko... nung araw na binu-bully ako nung mga american's classmates ko walang amang nag tatanggol sa akin pero alam nyo masaya rin naman ako dahil may mga taong nag alaga sa akin katulad nila Uncle Charlie and Auntie Sam na inintindi ako at inalagaan nung mga panahon na hinahanap hanap ko si mom sila din ang nag silbing mother and father ko simula ng ipadala ako ni Daddy sa U.S, pero kahit na hindi sila nakaka attend sa mga birthday ko every year at ng mga importanteng araw sa buhay ko ay hindi ako nag tanim ng sama ng loob sa kanila even with my Dad because he is correct It's entirely my fault why did this happen to me and to our family, which I've been blaming for years.