ATS-1

9 0 0
                                    


"Taraaa na kasi mag inom, nathaaaliee!"
Pangungulit ko kay nathalie.

"Hindi nga kasi ako pwede,Leigh! Madami akong schoolworks na tatapusin" she said at makikita mong stress na stress na siya sa pag-aaral.

She took BS Accountancy in one of the well known and respected University here in Cebu.

"Okay, I'll ask Milan nalang." I pouted.

niligpit na niya ang mga gamit niya. 

We're currently here in the Public Library located near the Fuente Circle.

"Tara na at umuwi" she said at saka kami lumabas ng library.

Saktong pag labas niya ng makita naming naghihintay ang jowa niyang naka motor.

Edi wow!

Sana all may jowa!

"Wow! After kitang samahan sa library tsaka mo ko iiwan. Okay lang sanay naman na ako" pag dradrama ko.

They both laughed with my statement.

What a good combination eh? Isang Future Certified Public Accountant Lawyer at isang Future Civil Engineer.

Ako kaya? Teka?

Kanino nga ba nababagay ang mga Future Educator?

Sabi nila sa mga Future Police o Kaya sa mga Future Military Officers

No offense though they're not my type. Ayoko kasing magpalipat lipat ng lugar. It'll make me worry about my future kids' mental wellness.

Baka siguro sa mga Engineers din kami hihi char

"Hoy! Tulala ka na naman. Ansabi ko uuwi na kami! Amping ha!"

Amping is a bisaya word that means Ingat. It's a gesture we Cebuano always say to our friends, families or anyone before saying our goodbyes.

I nodded

"Sige Amping! Hinay hinay lang sa pagbyahe!" I told them while waving my hands as a gesture to say goodbye.

Borriiinng~ naglalakad ako ngayon patungong Fuente circles.

Marami pa namang jeep at kotseng dumadaan kaya di masyadong lonely ang paglalakad ko.

I texted Milan if nasaan siya and she replied nasa Cabanas daw.

It's already 9 pm at sigurado akong di pa masyadong marami ang tao dun. Usually mga 11pm dun na maraming tao.

Cabanas is located near Mango Avenue.

Mango Avenue is one of the busiest avenue here in Cebu, It's a street na maraming fast-food chains like Jollibee, may KTV Bars, mga iilang stores na may binibentang nakakalasing na inumin, Hotels, Unli wings and Unli samgyup stores, and one of the NBS branch here in Cebu is also located here. Mga 2-3 kanto mula sa isang Fast food chain ay may isang kilalang unibersidad ang nakatayo.

I look at the busy street of the city.

I wonder when will I meet the one?

Don't get me wrong! I'm very happy with being alone but as time goes by parang nakukulangan na ako.

Every time may gathering ang barkada ay may kanya kanya na silang dala.

May kanya kanya ng kasintahan.

I'm already 21 years old and everyone around me is either getting engaged or nagkaka anak na.

While I'm here, nasa stage pa na kung hindi umiinom ay nagpapakalasing sa pag-aaral.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 04, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

My greatest what ifWhere stories live. Discover now