Panimula

11 0 0
                                    



Ako si Mattie, 27 years old a young professional hopeless romantic. 
Bakit nga ba hopeless romantic? Siguro kasi nakaka lima na akong relasyon. 
Lahat sila lalaki, oo Boy in english.
Parte ako ng LGBTQ+ community. 
Pwede mo kong tawaging mamsh, mamshie, mars, mare, pare, bro, tol, buddy, lodi. 
O Kung ano man ang gusto mong itawag, okay lang sa akin.
Wag mo lang akong tatawaging salot. Sige ka baka magalit ang community.

Tatlong taon narin pala akong Single, pero sa mga susunod na kabanata, malay mo siya na. Siya na yung matagal kong hinihintay. O siya na yung talagang nakalaan para sa akin. At ako naman ang nakalaan para sa kanya. Yung tutuldok sa paghahanap ko ng One True love. Yung tatapos sa sumpa na may 1-2years expiration date ang mga nakarelasyon ko.
yung love na kapag tinanong ka kung bakit mo sya mahal. Ang sagot ay eh kasi mahal ko siya. Period.

Hindi naman kasi kailangan ng dahilan kung bakit mahal mo yung isang tao. 
Kapag tinanong ka kung bakit mahal mo sya. Isa lang naman ang sagot. 
Eh kasi mahal mo. 

Marami na kong naging nakarelasyon, may short term, may long term. 
Mga relasyong nag pasaya, nagpaluha at higit sa lahat ng iwan ng aral. 
Hindi man kami naging forever, pero nagpapasalamat ako dahil, naranasan kong mahalin sila at nagpapasalamat ako na minahal nila ako. 

Pero ngayon iniisip ko kung totoo bang may LOVE? 
totoo ba lahat ng naramadaman ko. o lahat ba ng pinaramdam ko ay totoo?

Sige na nga.. Para mas makilala mo ako. ikukwento ko muna lahat ng naging karelasyon. at kung bakit ko sila minahal at bakit kami naghiwalay.

Meet RR, My first love. sya yung nagbukas ng puso ko at sya rin ang nagturo sa aking magmahal na mas higit pa sa kaibigan. Wala kaming label, dahil sya ang Bestfriend ko. parang Bestfriends with Benifits. High school palang kami noon. Graduating students.

Natatakot na kapag naging kami, baka masira ang aming pinagsamahan. Sya ang nagturo sa akin kung paano humalik, kung paano yumakap ng kapwa lalaki, kung paano sumubo at magpasubo. kung paano magjakol at magpajakol, kung paano pumasok at mag papasok. sya ang gumising sa natutulog kong puso. Kaya ayun natapos ang pagkakaibigan namin. Nabuo ang isang relasyon na walang Label, dahil takot pa kami na malaman ng mundo ang aming sikreto. Natatakot kaming mahusgahan. Kaya itinago namin ang aming relasyon sa likod ng salitang BESTFRIEND.

Isang taon,
Isang taon din kaming magkaklase at alam ng buong barkada na mag BESTFRIEND lang kami, 
At nung nag kolehiyo, doon na nagsimula ang problema. may mga bagong nakilala, mga bagong kaibigan, mga bagong kasama. Na naging rason ng tampuhan kung bakit hindi na kami madalas na nagkikita, bakit palagi ng kasama yung mga bagong kaibigan. Nauwi sa oo nga pala mag BESTFRIEND lang pala tayo at Itigil na natin kung ano man ang meron tayo.

Lesson learned. Hindi lahat ng kaibigan mo sasamahan ka hanggang dulo. Yung iba dumaan lang para magturo ng leksyon. o para buksan yung mundo ko na kaya ko pala magmahal ng kapwa lalaki. 

Meet my 2nd Love. Jay Jay, First year in College. sya yung nag pa realize sa akin na pwede naman pala. Pwede naman palang magmahal ng hindi itinatago sa mundo. As long as wala kayong tinatapakang tao at wala kayong nasasaktan.
Siya ang nagturo sa akin kung paano makipag relasyon sa kapwa lalaki. Naging kaibigan ko ang mga kaibigan nya at naging kaibigan nya ang mga kaibigan ko. sya ang Boyfriend na naging bestfriend ko.

Kaso ayon hindi rin kami nag tagal dahil mas nag focus kasi sya sa studies at napabayaan namin ang relasyon namin. Pero sya ang dahilan kung bakit ko nakilala ang aking 3rd love.

3rd love, My crush, Irreg student, Pogi, mistiso at matangkad. In short yummy. 
Nakainuman ko sya nung birthday ng kaibigan namin. Ininvite namin sa dorm kahit hindi mamin ka block. Pero hindi ko pinlanong mahalikan sya nung party na yon. Dahil crush din sya ng kaibigan ko. Kaya sabi ko sa friend ko na yun. kapag may chance kang halikan sya. halikan mo. for fun ba. pero nalasing si friend, nakatulog. kaya ayon ako yung nahalikan. at doon nagsimula yung panliligaw nya sa akin. 

Sa kanya ko binigay ng buong buo yung puso ko. Umikot kami sa mundo na ginawa namin. Sa mundo kung saan lahat ng pangarap ay iisa. Tumira kami sa iisang bubong na parang mag asawa kung saan araw araw namin nakikita ang isa't isa. Araw araw naming pinararamdam kung gaano namin kamahal ang isa't isa. Ngunit may isang problemang pumasok. Sa isang after party ng isang school event. Nalasing sya at tinukso syang halikan yung katabi nya sa harap ko. at ginawa nya ng walang pag aaalinlangan...
OO dare lang yun. pero sobrang sakit.. Nakangiti ako nun para ipakita na okay lang ako. pero sa loob ko sobrang sakit. parang tinusok ng dahan dahan yung puso ko. 2 years.. 2 years na kami non. Pinatawad ko sya ngunit nawala na yung tiwala. Hanggang sa may mga bagong problemang dumating at hindi na namin kinaya ang isa't isa.  Nagkamali sya at nagkamali din ako. 

Yung tipong alam nyo na sobrang mahal nyo yung isa't isa ngunit kung ipagpapatuloy nyo pa. Mas masasaktan lang kayo. Kaya itinigil na lamang dahil ayaw nyo ng magkasakitan.
Nawasak namin ang mundong aming ginawa. Yung mundo kung saan alam namin na kami talaga hanggang sa dulo. 


Dalawang taon, Dalawang taon ako bago maka recover.

Meet my 4th love Ryan, After college, Isang relasyon kung saan minahal ko sya dahil mahal nya ko. Isa syang kaibigan ng bestfriend ng previous lover ko. taga Tarlac at gustong magtrabaho dito sa Manila. Naalala ko mag babagong taon non nung nag chat sya na pwede ba akong mag bagong taon sa inyo? wala daw kasi siayang kasama sa kanila.

Ayon bilang marupok, pumayag naman ako. Sa umpisa sex lang talaga habol ko sa kanya, bilang hindi na ako naniniwala sa love. at hindi parin na ako nakakamove on. hanggang sa mas nakilala ko sya at nagsimula akong magmahal muli. kaso dumipende sya sa akin. Hindi nya alam kung ano ba talaga ang gusto nya. papalit palit sya ng trabaho. Hanggang sa napagod ako. 2 years din kami nag live in. Gustong gusto sya ng nanay ko.  Pero nung nawala ako for 1 month para sa out of town work.  Na realize ko, na baka kaya hindi sya nag gogrow dahil sakin. kaya pag kabalik ko. nakipag break ako. Alam kong mahal ko sya at mahal nya ko kahit na minsan lang kami mag sex bilang Asexual sya.. pero hindi naman pwedeng habang buhay sa akin sya nakadipende. kailangan nya rin tumayo sa sarili nyang mga paa. at lumipad kahit wala ako.

Meet my 5th love John, Super crush ko sya. Nagpasa sya ng resume sa kumpanya na pinag tatrabahuhan ko tapos, nakita ko yung Instagram account nya. kaya ayun finollow ko agad si kuya. Tapos hindi ko alam na makakapasok pala sya as intern sa amin. Medyo awkward nung nagkita kami sa isang meeting. Alam nya na pala non na ako yung nag follow sa kanya sa Instagram.

Dumami ang mga meeting na kasama sya, at sa mga araw na dumadaan mas lalo ko syang nagiging crush. tapos sa sobrang torpe ko. At hindi ko sigurado kung straight ba sya or hindi. Yung assistant kong babae yung pinakausap ko sa kanya para ayain na manood ng sine.  Hanggang sa dumami yung mga movie dates na kami nalang. Hanggang sa umamin ako na crush ko sya. 
Inaya ko syang mag check in sa isang hotel sa alabang at pumayag naman sya. at doon may nangyari. Na confirm ko na hindi sya straight. At naconfirm din na magaling sya sa kama. 
Simula non nagtuloy tuloy yung pagkikita namin hanggang sa sakin na sya nakikitulog. 

Yung love na naramdaman ko sa kanya. grabe. parang gusto kong ibigay buong buhay ko sa kanya. Hanggang sa parang sa sobrang tagal na, nawalan ako ng gana manligaw. at nung nawalan ako ng gana manligaw. doon naman sya nagtapat na mahal nya na ako. Kaya pinanindigan ko na. Naging kami for 2 years. Walang problema, nag tatrabaho na sya at nagtatrabaho din ako. Pero parang na spoiled ko sya na lahat ng gusto nya binibigay ko. pero ganon talaga kasi ang love. Minsan sinasabi ng mga katrabaho ko na baka ginagamit lang ako. Pero love is blind. Ang nakikita ko lang yung pag ibig ko sa kanya. Pinagpatuloy ko yung relasyon namin pero nung tumagal parang wala ng excitement. Nawala na yung mga kwentuhan, nawala na yung mga plano, para bang nasanay nalang kami sa isa't isa. Nawala na yung anghang sa aming relasyon. Hanggang isang araw pag gising namin. Hindi na pala namin mahal ang isa't isa. 

Ngayon ang tanong ko sa sarili ko, kung kaya ko na ba magmahal muli. Kung okay na ba ang puso ko. Kung kaya ko na bang ibigay itong puso ko para sa taong mamahalin ko. 

Ang dami ng dumaan ngunit parang wala parin. 
Siguro kaya walang tumagal sa mga nakarelasyon ko dahil ang tunay na problema ay ako.
hindi ko mahanap yung sarili ko, kaya hindi ako mahanap na dapat sana ay lifetime partner ko. 

Tatlong taon.
Tatlong taon narin na nakasara ang puso ko.
Bumalik ako sa Dating app para mag explore, Pero marami palang multo doon, yung tipong titikman kalang tapos maglalaho.

Masaya ako ngayon na hindi ko kailangan ng someone para sumaya.
Nililibang ko ang sirili ko sa trabaho at mga online games.
Pero sa hindi inaasahang pagkakaton may dumating.
sa panahon kung saan tinanggap ko na sa sarili ko na magiging single nalang ako forever.

Ngayon ang tanong ko sa sarili ko, siya na ba ang lifetime partner ko?
At sa susunod na kabanata natin malalaman kung paano magsisimula ang kwentong ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ika Anim kong mahalWhere stories live. Discover now