Chapter 01

312 19 10
                                    

He's so tall, handsome as hell
He's so bad but he does it so well
I can see the end as it begins
My last request is..

Lasing na lasing na si Karylle habang kinakanta ang paburito niyang kanta.

Say you'll remember me
Standing in a nice dress
Staring at the sunset, babe
Red lips and rossy cheeks
Say you'll see me again
Even if it just in
Your wildest dream.. wildest dream

Sumasayaw pa ito na parang sinasabayan ang indak ng kanta. Hawak-hawak ang isang boting Whiskey na wala ng laman at idinidikit sa kanyang mukha.

Minamasdan lang siya ng kanyang pinsan na si Iza ngunit hindi nito tinanong ang pinsan kung ano ba talaga ang problema nito.

You see me in hindsight
Tangled up with you all night
Burning it down
Someday when you leave me
I bet these memories
Follow you around

Kaka-graduate lang kasi nila ngayon, ngunit imbis na mag-celebrate, dito dumiritso si Karylle. Walang nagawa si Iza kaya sinamahan nalang niya ang pinsan.

Pag katapos kumanta ni K, pinaupo na niya ito sa kanyang tabi at don na siya nagpasyang kausapin ang pinsan na halatang may malaking problema.

"Ano ba talaga ang problema mo? You call tell me anything. I can understand."sabi ni Iza sabay himas ng ulo ni K.

Umiling lang si Karylle bilang sagot at niyakap ang pinsan.

"My voice is so soft for you to hear. My actions are too weak for you to see. But if you listen carefully you'll hear the sound of my heart that says, "From now until forever I'll always be here."pag co-comfort ni Iza sa pinsan.

Kumalas na si Karylle sa yakapan nila ni Iza at hinawakan ang pisngi ng pinsan na naluluha.

"I don't know what to do."halos pabulong na sabi ni K.

"You know what to do. Hindi mo lang maamin sa sarili mo kung ano ba talaga dapat ang gawin mo."may sinseredad na sagot ni Iza.

Tinanggal na ni Karylle ang pag kakahawak sa pisngi ni Iza at nag-ayos ng upo. She sighed heavily at tumingin sa ibang direksyon.

"Masama bang magmahal ng sobra? Masama bang tiisin lahat para sa kanya? O sadyang masama lang magmahal ng taong 'di marunong magpahalaga?"

"Noong una palang sinabi ko na sayo na hindi ka mahal non. Nikatiting wala ngang binigay na mutibo sayo yun."

"May mga oras na naiisip kong: sana hindi nalang kami nagkakilala, sana hindi ko nalang siya naging kaibigan at sana hindi ko nalang siya naging kababata."pag amin ni K na nakatulala parin.

"May mga bagay na 'di naman dapat mangyari, na 'di dapat tanggapin. Mga bagay na ayaw nating malaman pero dapat matutunan at mga taong 'di natin kayang mawala pero kailangan pakawalan."

"Ayoko!"pag mamaktol ni Karylle sabay tayo.

Napatayo narin si Iza sabay tanong, "At bakit naman?"

"Kung may mga taong sadyang HINDI ka pinapahalagahan, mas mabuting ipamukha mo sakanila na HINDI ka kawalan."dagdag pangaral ni Iza sa pinsan.

"Ayoko! Hindi pwede!"pag mamaktol ulit ni Karylle na parang bata.

"Ano bang nangyayari sayo, Karylle?! Dati hindi ka naman ganyan ah!"mataas na tono ng pananalita ni Iza sa pinsan dahil sa katigasan ng ulo nito.

Nong lumingon na si Karylle sa kanya sa luhaan, bigla namang lumambo't ang puso ni Iza at pilit inintindi ang mahal niyang pinsan.

"Hindi ko siya pwedeng pakawalan... kasi..."

"Kasi ano?"seryusong tanong ni Iza.

"Kasi.. kasi dala-dala ko ang magiging anak namin!"

"Jusko!"sigaw ni Iza sabay yakap kay Karylle.

When Iza hugged K, Karylle grabbed the opportunity to let go of her tears in Iza's shoulder. Hindi niya kasi alam kung ano na ang gagawin niya, buti nalang at laging nandyan ang maunawaing pinsan niya.

"Natatakot akong sabihin sayo noong una. Kaya... I'm sorry."

"Hindi pwede! Dapat malaman ni Peter 'to!"halatang nangigil na saad ni Iza.

"Wag! Wag! Wag please! Wag mong sabihin sa kanya."halatang takot na pag pipigil ni Karylle kay Iza.

"Don't be stupid, K! He has the right to know kasi siya ang ama!"

Maglalakad na sana ulit si Iza ng bigla na naman siyang hinarangan ni Karylle.

"Cooouz.."

"Ssssh.. Never give up. Keep fighting. It will be worth in the end."pag papagaan ng loob ni Iza sa pinsan sabay hatak nito palabas ng VIP room.

___

A/N: OH YEAH! Naitawid ko rin! Hahahaha Dito ko malalabas ang pag ka-emo ko mga bhe kaya babawi ako sa mga HUGOT lines. At sana suportahan niyo parin 'to katulad ng pag suporta niyo sa Dark Horse at Blank Space story ko. Love u KALANDIAN's!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 06, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm Not The Only One || KapeteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon