Kath's POV
"Avi anak dito ka lang muna kay tito Ken huh" pagkausap ko sa anak kong mag dalawang taong gulang at iniwan ko muna sa kuya ko.
ayaw ko namang humingi ng pera o kahit anu mang tulong galing sa mga magulang ko, dahil kasalanan ko kung bakit ako hindi nakapag tapos ng pag aaral. nag pa-uto ako sa lalaking akala ko mahal talaga ako. graduated na sana ako this year.
*FLASHBACKS*
nasa hospital ako ngayon para mag pacheck up dahil pakiramdam ko buntis ako. may nangyari sa amin ng boyfriend ko nuong nag p-party ang kaibigan namin pareho kaming lasing non pero may tiwala ako sa boyfriend ko.
and then now is 2nd anniverssary namen ni Dave excited na din ako sa magiging result.
after a minutes dumating na ang doctor
"you're two weeks pregnant Ms.Salazar"
i smiled then umalis na ko sa sobrang excite ko di ko namalayan na patungo na pala sa condo ni Dave ang tinatahak ko. hindi mawala wala ang ngiti sa mga labi ko. dahil kahit gangster si Dave noon alam kong kahit papaano ay nag bago bago na sya nuong naging kami. isa na rin sa pangarap nya ang mag ka anak. di ko rin alam don bakit gusto na agad mag ka anak.
pag bukas ko ng pinto di ko inaasahan ang nakita ko. may isang babae na walang damit at nakapatong sa kanya habang mag ka lapit ang mga mukha na mukang mag sisimula pa lamang at nakahawak naman sya sa magkabilang braso nito. sa mga oras na yon hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman hanggang sa unti unti ng nagsi bagsakan ang aking mga luha
di ko namalayan na may nabangga pala akong kung ano sa gilid ko "Sorry nakakaistorbo yata ako" nginitian ko sila saka agad na kong umalis na nag uunahan ang mga luha ko sa pag bagsak.
"Kath" hindi ko sya pinansin patuloy pa rin ako sa pag lalakad
"Babe wait" hindi ko pa rin sya pinansin. dahil hindi ko alam kung anong magagawa at masasabi ko sa kanya sarado ang puso't isip ko ngayon.
"Don't Babe Babe me"
"Kath mali ang nakita mo, wait Kath" nang malapit na ko sa elevator ay agad nyang na hawakan ang wrist ko.
" anong mali dun Dave huh"
"Bakit ngayon pa Dave kung kelan anniverssary naten di mo manlang pinatapos" sabi ko sa kanya, hindi ako makatingin ng diretso sa kanya habang nag lalag lagan ang mga luha ko.
"Kath let me explain please, i love you hindi ko magagawa yun" hindi na uli ako mag papauto. agad kong hinubad ang promise ring na binigay nya sakin 2years ago nuong bago pa lang kame. " sayo na uli yan ayoko na ng mga bagay na mag papaalala sakin sayo at ng mga pangakong alam kong hindi mo na rin matutupad"
"okay fine ayaw mo ko pag explain-in, go wala na akong pakielam kung ayaw mo akong pakinggan Katherine"
*END OF FLASHBACK*
agad kong pinahid ang luha at pinilit tanggalin ang mga pangyayari at mga katangahan ko sa isip ko
nandito ako ngayon sa isang bahay nag aaply bilang katulong o tagalinis o taga laba hindi ako graduated at wala akong mapapakitang kahit anong document kung sa mga kumpanya ako mag t-trabaho pero Janitress ako sa isang kumpanya. gusto kong mabigyan ng maayos na buhay ang anak ko kahit wala ang tatay nyang manloloko.
ayaw ko na ring humingi ng humingi ng tulong kay Kuya Ken at Clark, si Clark na Best friend ko since kinder na laging shiniship samin ng mga 'Royal Fam' yes i'm a Princess and Clark is a Prince pero ayaw kong humingi ng tulong dahil alam kong malaking kahihiyan ito sa pamilya namen, hindi sa ikinakahiya ko ang anak ko sadyang ayaw ko lang idamay ang pamilya ko sa kahihiyan, kahit alam kong tanggap naman nila ang anak ko
sa sobrang lalim ng iniisip ko nandito na pala ko sa kumpanyang pinag t-trabahuhan ko. actually nag apply na rin ako dito bilang secretary pero wala ang interview tanggal na ko dahil sa mga requirements na hinahanap.
"Hoiii Kathyyy!!! baket tulaley ka jan" nagulat ako ng kaharap ko na pala ang kaibigan kong si Alex masyadong mahaba ang Alexandra kaya Alex na lang ang itinawag ko sa kanya isa rin syang janitress dito.
"alam mo bang 5 minutes late ka na" may kasama pang pag irap na sabi nya tinawan ko lang sya at dumiretso na sa aking gagawin.
"Ms. Salazar??" narinig kong tawag ng isa sa boss ko. "Yes po Ma'am!!" Pag sagot ko at agad din akong lumapit. "Can you please clean the conference room?!"
"Yes ma'am" nakangiting sagot ko. at agad kong inaayos ang mga gagamitin. dahil alam kong may meeting ngayon.
nang malapit na kong matapos ay unti unti ng nag si datingan ang mga tao.
at ng saktong matatapos na ko. bigla na lang may bumangga sa mga gamit na dala ko hindi malakas ang pag bangga pero sapat na para mag lag- lagan ang mga dala ko. hindi naman nag likha ng ingay, pero alam kong sinadya to agad kong pinulot at sisinghalan na sana kung sino yon ng makita ko kung sino ang bumangga sa akin.
"Can you please move nakaharang ka sa dinaraanan ko" may irritation na sabi ni 'Dave'. "D-Dave" walang boses na sambit ko hindi pa rin nawawala ang pag ka gulat sa mga mata ko. the way he look at me as if he don't know me,as if he don't hurt me walang emotion ang mukha. agad na akong umalis doon dahil hindi ko maintindihan bakit ganito ang nararamdaman ng puso ko. i felt like my heart is itching.
"no no hindi ko dapat ito nararamdaman hindi maybe it's because of my anger oo galit lang yon i don't love him matagal na kong nakamove on"
<3