Then HE left...

4.3K 166 87
                                    

It's our elementary reunion. I am at the seashore and just plainly sitting on the sand. I can hear our batchmates' voices from here. They're all sounds so happy.i decided to go here because I just want to stay here, alone when I suddenly felt your presence beside me.

"Kamusta ka na?" You asked softly. Hindi ko man gustong balingan ka ay kusang gumalaw ang ulo ko at tinignan ang mukha mo.

I can feel my heart's beating so fast, like before. Noong tayo pa, noong mahal mo pa ako, at saakin pa umiikot ang mundo mo.

I smiled bitterly and look at you again. Tapos kumuha ako ng sand at inilagay to sa paa ko at linaro ito. Ayoko kasi ng ganito. Ayoko pang kausapin ka kaya ako naghahanap ng malilibangan.

I sighed.

"Sa tingin mo?" I asked you. I know it's sounds so rude but I can't help it. I hate what I'm feeling right now. I hate the fact that after how many years, the beat of my heart when you're near is still the same. Ni walang pinagbago.

"I saw your photos on facebook. I always stalk you whenever I have time. You look so happy, and I'm hoping for that too" You answered. I laugh sarcastically as I put my hand on my mouth. I wanna say, 'talaga?' but I didn't. As long as I wanna slap you right now, I won't do it. My hands can't do it.

"I'm sorry" I heard you murmured. I shook my head.

That's too late. I'm used to the pain you've caused and I don't know how can I put back the way I am before.

"I know it's rude but can you just go back there and leave me alone?" I asked you. Tapos tinitigan ka sa mata.

Bakit..malungkot ka?

I shook my head again. If you won't leave me alone, maybe I can. Tumayo ako at nagsimula ng maglakad palayo.

Ang tubig sa dagat, parang ikaw. Na kahit gusto ko pang mabasa ang mga paa ko, alam kong babalik at babalik sa sa gitna, kung saan ka nararapat.

Why am I even thinking of you? Tss. Umupo na naman ako ng medyo malayo na ako. Kumuha ako ng yosi sa bulsa ko at sinindihan ito.

Naaalala ko pa, nong araw na hiniwalayan mo ko.

It's 9 in the morning, saturday. Nagaaway na tayo for a week dahil sa isang bagsak mo. Alam mong ayoko sa ganun dahil gusto ko, sabay tayong gra-graduate at sabay tayong bubuo ng pangarap natin. All I want is to be with you forever. Ganun kita kamahal.

I'm busy doing my gift for you for our 11 months though, matagal pa pero alam ko kasing ayaw mo ang mga material na bagay so I decided to create a diary-like-all-about-us video. I put there our precious photos together in different places. I'm doing it using a movie maker, background music niya pa ang PERFECT TWO, because everyone said that we're almost perfect.. Ang saya no? Alam kong simpleng away lang ito kaya nageeffort na ako para maging okay tayo.

Habang ginagawa ko yun, nagtaka ako dahil wala ka pang goodmorning messages. You know me. I won't greet you unless, you're the one who did it first. Pinabayaan ko yun for almost two hours. Natapos na rin ako sa isang video message ko sayo pero wala ka parin text. I rolled my eyes then grabbed my phone inside my bag. I immediately type a morning message for you.

'Morning hubby, may balak ka pa bang tawagan o text'an man lang ako?'

I sent it to you. Five minutes passed, you didn't text me back. I typed again.

'Sabihin mo lang kung ayaw mo na'

Tapos alam mo? Wala pang isang minuto, nagreply ka na.

Then HE left...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon