Chapter 6

6 1 0
                                    

Rhys Pov:

Just as I opened the door, as expected umuwi na si mama. She's seating in the dining table eating together with my siblings.

She stopped eating and looked at me.

"Oh? hello Rhys nak saan ka nagpunta? Come eat dinner with us" She smiled at me and tried offering me to eat with them.

"Sorry ma, Kumain na kasi ako kasama ni Lev bawi na lang po ako bukas" Sabi ko, I was a little emotionless kasi I still can't believe na my older sister is finally staying here but I still tried to smile. Na kita ko si mommy parang naging malungkot pero I ignored it na lang.

Pumunta na ako sa taas at humiga sa kwarto ko for 1 minute then tumayo ako ulit para mag-wash. After changing my clothes at ma toothbrush bumalik ako ulit sa higaan.

------------------------------------------------------------------------

Nagising ako at nagulat ako nung na kita ko yung oras, mag 8:00 am na, Hindi ako nakapagalarm matagal pa naman ako maligo.

I quickly went to the comfort room para maligo Hindi na ako nakapagpili ng magandang damit dahil I was rushing. Sa pagtakbo ko, muntik na ako madapa sa stairs kaya kahit kailangan ko bilisan dahan dahan ako pumunta sa baba. I was running until nandoon narin ako, it's 8:23. I saw Zel near a bench sitting, she's probably waiting for me.

"Zel! " tinawag ko siya. "Good morning sorry na late ako, Hindi kasi ako nakapagalarm kanina, kanina ka pa nandito ate?" Tanong ko.

Nahihiya ako kasi first day din ng club tapos malalate ako.

"Ay hello good morning rin sayo, don't worry Hindi ka naman late at kakapunta ko pa lang rin dito so okay lang." Sabi ni Zel saakin, I was in relief na Hindi ako na late pero I still feel bad.

"Okay, Tara na pasok ka na sa kotse mag 8:30 na" Sabi niya saakin so I opened the car from the front seat and waited for her to go in.

Tumingin ako sa likod at laking gulat ko nung na kita ko si Lev.

"Lev? Ba't ka nandito?" Tanong ko sakaniya still in shocked.
"Nandito ka rin pala" He's acting like he's mad
"Sasabihin ko dapat sayo pero nasa bahay na tayo nun eh" I said. I mean it is true right? "Edi sabihin mo saakin bago ka pumasok sa bahay" sagot niya. I didn't thought about that pero sige lang, ayaw ko rin naman sabihin eh.

"Sige, I'll forgive you basta let's take a picture" Sabi niya, makita mo lang gallery niya almost lahat ng pictures mukha niya tapos naubusan ng storage, bibili ulit ng bagong phone sabi niya kasi sobrang tiring daw maglinis ng storage kaya mas madali na bumili nalang ng bagong phone, paano naman ako na ginagamit ko ang phone ko ngayon for 4 years na, parang nga every week may bagong phone si Lev eh, anyway I accepted it nalang since there is nothing I could do.

Binigay ko ulit yung phone niya sakaniya then pumasok na si Zel sa kotse

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Binigay ko ulit yung phone niya sakaniya then pumasok na si Zel sa kotse. She then asked, "Kilala niyo ang isa't isa?" Levi shouted yes while I just nodded. "We are friends eh very best friends" sabi ni Lev kay Zel. Zel started driving and said "Mabuti naman, pupunta kayo sa same club, Hindi kayo alone" Then ngumiti siya. "

"Lev? You didn't tell me na pupunta ka din sa photography club? I turned to him and raise my eyebrows.

" Oh? Bakit? Wala ka din sinabi saakin ah, that's why I was asking you what club kasi I was thinking na you applied rin sa photography club and I was right" He rolled his eyes and acted like his mad, wala akong sinabi kaya I did it back nalang.

8:36 na and were already there, the building is bigger than I expected and ang ganda ng garden sa tapat ng building, They're really taking this seriously.

Wala siyang second floor but it's big parin, madaming pinto so I'm sure na madaming mga kwarto to.

Pumasok kami sa isang kwarto and I'm guessing it's some kind of office, the shelves are full of cameras and some projectors and then yung wall punong puno ng polaroids, ang gaganda nila even Lev is amused.

"Good Morning, really sorry na late kami, pumunta na kasi ako sakanila ng late may ginawa lang po kasi" Biglang nagsalita si Zel. "Okay lang, may nangyari sa faculty so ma dedelay yung meeting" Sabi ni kuya na nasa lamesa, nakaupo siya at biglang tumayo "Nahulog kasi ni Ian yung USB na dapat ilalagay sa projector for the meeting, Eh parang nasira kaya inaayos nila" Tuloy niya pa.

"Wala ba tayong backup ng USB kuya?" Tanong ni Zel sakaniya. Magsasalita na sana yung kausap ni Zel pero may biglang pumasok na lalaki at sumigaw "Sorry talaga kuya, Hindi ko naman talaga sinasadya, oh eto candy para sumaya ka"

Siya ata yung Ian na sinasabi ng kuya na pogi

Huminga ng malalim yung kinausap ni Zel at parang nagbulong siya ng "Siraulo talaga to" Narinig din ata ni Zel, Pinipilit niyang Hindi tumawa.

"Hindi talaga mabiro si kuya eh" Tumawa ng malakas yung Ian.
Biglang nagsalita yung kausap ni Zel, "Zel, mamaya ko na kausapin yung dalawa ah" Ngumiti siya ng parang pilit. "Kakausapin ko muna si Ian, pakainin mo muna sila kung Hindi pa sila kumakain. " Sabi niya, Zel just nodded at lumabas na kami.




You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Tiwala (Jaywonki Au) Where stories live. Discover now