ProloguePagkarating pa lang nito halos lahat ay bumabati "GoodMorning Sir" ngunit pagtango lang nman ang tugon nito. Makikitaan mo na nang naiibang personality kung baga kapag babae ka literally mapapanganga ka sa kagwapuhan nito na animo'y parang isang Greek God sa kakisigan ngunit kapag lalaki ka naman mahihiya kang mapasabay dito kung baga mapagkakamalan kang utusan niya. Inshort ganito ang isang Ryan Terence Aquino. He has everything what it takes ngunit lingid sa kaalaman ng iba ang isang ito'y hindi pa pala nakakaranas ng Pag-ibig inshort walang Lovelife.
Pagkapasok sa opisina nito'y bigla na lamang tinawagan nito ang intercom nang kanyang sekretarya ngunit walang sumasagot. tsk "San na ba ang babaeng yun?" turan nito sa sarili sabay labas ng opisina upang sanay puntahan ang cubicle ng kanyang secretary.Gayun na lamang ang kanyang inis ng wala pa roon ito. Arrg. Late na naman tsk!! matanggal nga yun sa trabaho nang magdala. sabay pasok ulit sa opisina.
Pagkaraan ng dalawangpung minuto saka naman ang pagdating ni Sushi Louie Mendril na kakikitaan mona ng Dyosang Ganda ika nga may maipagmamalaki. kinakabahan namang pumasok si Sushi sa loob ng opisina ni Ryan.
Goodmorning S-sir" ngstammer na sabi ni Sushi sabay abot nito ng mga paper works na pinagawa nito kagabi.
What's GOOD in a Morning?, If your secretary was late". Tingin nito habang nagpipigil ng inis at sabay balik nito sa ginagawa.
Amph.. Sorry S-sir. Hindi na po mauulit". pahayag nito habang makikita ang pamamasa ng kanyang kamay sa nerbyos.
Talagang Hindi na mauulit Ms. MENDRIL dahil kapag na late kapa I will fire you, Got it". pag-eemphasize sa surname nito na may halo pang smirked. "Oh ano pa hinihntay mo? You can go now". pahabol nito at sabay abot ng mga bagong paper works na gagawin nito.
Yes Sir". ang tanging nasabi na lamang ni Sushi sabay kuha ng paper works na naman nito kunu.
sa kanyang paglabas ay bumubulong-bulong pa siya na "Siguro may PMS na naman tsk! siya kaya gumawa ng paper works na pagkadami-dami. Hay naku masanay kana Sushi araw-araw nman. sabi nito sa sarili.
Palabas na sana siya nang biglang magsalita ang kanyang boss .Wala akong PMS Ms.Mendril pero ikaw Meron, Yan Oh my TAGOS ka". sabi nito habang ang mata'y nasa gawain pa rin nito.
Bigla na lamang nagpanik si Sushi hindi alam ang gagawin kung ano ba ang unang gagawin ang tingnan kung may tagos ka nga ba siya o ang narinig na bulong niya. Sa huli ay yung tagos niya parin sabay tingin nito sa pwetan. "Ha!.. San!... Wala naman ah!". Pinagloloko ba ako nito sabay tanong sa sarili.
Gayun na lamang ang Hagalpak nito ng tawa sa pagkakita sa reaksyon ng Sekretarya na animo'y parang wala sa sarili sa katitingin nito sa kanyang pwetan "Haha... You should see your reaction Ms. Mendril" habol hininga pa rin nitong turan.Bago pa man makapagsalita si Sushi ay nagpahabol na naman ito ng sasabihin. "kapag bumubulong dapat bulong lang hindi yung naririnig ng iba". sabay smirked nito.
Walang nagawa ang kaawa-awang si Sushi kundi lisanin ang opisina ni Ryan habang tumawa pa rin ito sa loob. wala sa loob napaupo ito sa kanyang cubicle sabay sabi. "Sayang gwapo pa naman Unggoy lang". Hay makapagtrabaho na nga sanay mabulunan ka sa kakatawa.
YOU ARE READING
NO GIRLFRIEND SINCE BIRTH
RomanceWhat if malaman mo na ang isang Ubod na gwapong nilalang ay NGSB pala. Magugulat kaba o Magtataka?. Tara lets find out.