Sofie's POV
First day of school. Maingay, and crowded by my classmates, typical classroom and we're still waiting for our adviser. 10 minutes before class ao marami nang tao sa room namin.
Nakaupo ako sa pangatlong row with my new friend. New kasi kinausap niya ako at sinabing magkaibigan na kami, her name's Leah by the way.
And I've been shooting quick glances to someone na nakaupo sa first row. I mean she really caught my attention, yung ibang mga classmates ko kasi ay nagbulungan nung pumasok siya sa classroom. The noise didn't come down so i'm thankful that the classroom doesn't feel akward dahil sa mga nagbubulungan.
'She's pretty.' Nasabi ko na lang sa sarili ko, now i'm curious about her. Black long hair that looks so soft, her mysterious eyes, and her fit body. Hindi ko makita ng maayos ang mukha niya dahil medyo malabo na ang mata ko and I forgot my glasses at home.
"Kanina ka pa nakatingin."
Nagulat ako at tinignan ng masama si Leah na nang gulat sakin "What the heck?" Gulat pa rin na tanong ko, she caught me staring on someone but I can't really help it.
"Curious ka sa kanya noh?" Nang-aasar na tanong niya while nudging my shoulder "Yieeeee, my crush ka na pala ngayon Sofie!" Malakas na sabi niya kaya napunta ang attention ng ibang classmates namin samin.
Namula ang mukha ko dahil dun "I'm just curious about her, grabe naman kung crush agad." Mahina na sabi ko sa kanya. This girl, ang lakas ng boses eh.
She grinned at that "Yun na rin yun! Van pala na-" Tinakpan ko gamit kamay ko ang bibig niya dahil ang lakas talaga ng boses niya at pati yung babae na tinitignan ko kanina pa ay masama na ang tingin samin, patay.
"Wag ka na mag salita about sa kanya please, kinakabahan ako sa pinag sasabi mo eh." Sabi ko sa kanya pero i'm looking at 'Van' who's still looking at us irritatedly. Bad shot na agad ako, Fuck it.
Tinanggal ni Leah ang kamay ko na nakatakip sa kanya "Later then." Sabi niya sakin at kumindat pa, kulit.
I glance back at Van and saw her looking at me intently 'Tapos na ah? Natatakot ako sa tingin niya sakin.' I said to myself.
"Sorry." I manage to say and I think narinig niya naman dahil inirapan niya ako at binalik na ang tingin sa harap, I just sighed deeply dahil mukhang galit na siya sakin.
I turn my head to Leah "Galit na siya sa akin, I hope you're fuckin' happy." Masungit na sabi ko sa kanya but she just grinned at me.
'I want 'Van' to be my friend pero nasungitan niya na agad ako.'
"Hm, Sabi mo curious ka lang? Bakit parang nag-aalala ka dyan?" She moved closer to me "Liligawan mo ba?" Mapang-asar na tanong niya kaya pinitik ko ang noo niya.
"Aw Sofie! Ang sadista mong babae ka!" Eskandalosang sigaw niya kaya napatingin na naman samin ang ibang tao.
"Your fault, tsaka wala naman akong planong ligawan siya eh. I just want her-" Naputol ang sasabihin ko nang maramdamang kinukurot niya na ako at kinakabahang tumingin sa likod ko.
May naramdaman akong nakatayo sa likod ko kaya huminga muna ako ng malalim sa kaba at lumingon, only to blush dahil nakita ko na si Van ang nasa likod ko.
'Great! Narinig niya pa kaming pinag-uusapan siya, hindi ko man lang naramdaman na nasa likod ko na pala si Van.' Pagka-usap ko sa sarili habang nakatitig pa rin sa maganda niyang mukha.
"You're pretty." Naiboses ko na lang habang nakatulala pa rin sa kanya. What a breathtaking view.
Mabilis niyang hinawakan ang collar ng uniform ko kaya nabalik ako sa reyalidad, making my classmates gasp but they didn't dare to go near us.
"And you're an assh*le." She dangerously said, tightening her hold on my collar and she's about to punch me but someone shouted.
"What is going on in here, Miss?!" Napatingin ako sa pinanggalingan ng boses at bigla akong namutla dahil ayun na ata ang adviser namin.
Van let go of me and just look at our teacher, tingin ko ay wala siyang planong sumagot so I stand by her side.
"I'll repeat myself, what's going on here?" Seryosong tanong ng teacher namin while looking at both of us.
"Just a little misunderstanding po ma'am." Kinakabahang sabi ko and glance at Van na masama ang tingin sakin.
"She was about to punch you at sinasabi mo na may misunderstanding lang?" She ask me.
"Uhh yep." Maikling sagot ko.
Napahawak sa sentido ang teacher namin "Both of you, state your name." She calmly said habang nakatingin samin pareho.
"I'm Sofie Kennedy, ma'am." I answered first, tumingin ako sa katabi ko and gently nudge her kaya tumingin siya ng masama sakin but dedma lang ako.
"Vanna Emerson." She shortly answered "Can I go to my seat now?" Tanong niya.
My teacher sigh and nod at 'Vanna', what a pretty name.
"You can sit too, Miss Kennedy." Sabi niya kaya umupo na kami pareho sa kanya-kanya naming upuan.
Naglakad na siya at tumigil sa tapat ng table "Oh. Before I forgot, you two will be the cleaners of this classroom later pagkatapos ng class. I hope you two get along because I don't like my students fighting and it's the first day of school at that." Mahabang sabi niya, I just gasped in surprise dahil hindi ko inaasahan yon.
No one didn't dare to go against what our teacher says kaya nag simula na kaming magpakilala and she also introduce us on some things dahil first day nga ng school.
Buti naman at tahimik lang si Leah sa tabi ko dahil hindi ko na alam ang gagawin ko kapag nadagdagan pa ang punishment ko, ayaw nya din ata madamay.
-Break time-
"Finally!" Malakas na sabi ni Leah habang naglalakad kami papuntang school's cafeteria.
Binatukan ko naman siya "Ow you b*tch! What was that for?" Naaasar na tanong niya at inirapan pa ako.
Inirapan ko rin siya "Nagtanong ka pa talaga! Ikaw kaya may kasalanan kung bakit may punishment ako, first day of school at ito matatanggap ko." I said and pouted.
She playfully peace smile and make a peace sign "Sorry na Sofie, kekwentuhan na lang kita about sa crush mo, promise yan." She said and I smile at that.
YOU ARE READING
MESMERIZED
RomanceI can't help but look at you, You're really stunning and i'm always mesmerized by you. At first, I just want you to be my friend but as time goes by, my feelings for you became love, it's the romantic kind of love and I can't do anything to stop it...