CHAPTER 1: Simula
JJ, LOPEZ (point of view)
--NANG matapos ang kasal namin ay idineretsyo niya ako sa kaniyang bahay. Kaya naman pigil hininga akong napatitig sa malaking Mansion na nasa harapan ko ngayon. Talaga namang sinampal ako ng kahirapan habang pinagmamasda ang kaniyang mansion. Really? Dito narin ako titira? Napa titig ako ng matagal dito dahil sa pagkamangha na aking nakikita.
Makikita mo pa lang talaga sa mansion na ito na tumatagingting na karangyaan ng lalaking ito na ngayon ay asawa ko na. Jusko meryosep hindi ko naman alam na tumatagiktik sa karangyaan sa buhay ang naging asawa ko ngayon. Sabagay sa itsyura at pananamit nya pa lang kanina dina katakataka na nasa pamilyang ginto sya lumaki.
Lumunok muna ako ng sunod sunod habang ginagala ang aking mga mata sa harap ng mansion. Ang ganda talaga feel ko magiging reyna ako sa bahay na ito. Napangiti na lamang ako ng wagas ng mag propreso sa utak ko na hindi ko na kelangan pang mag trabaho habang nag aaral ng first year college dahil narin sa karangyaan ng asawa ko. Yakang yaka na ako neto paaralin. Tutal may scholarship naman ako. Kalahati na lang naman ang babayaran pag nag kataon.
Hindi naman ako ganon ka bobo para hindi mag ka scholarship. Mahirap man akong lumaki atleas may maipagmamalaki at ayun ay ang utak ko. Kung sinasampal ako sa karangyaan sa buhay ng lalaking ito. Pwes ako? Sumasampal din naman ng katalinuhan. Kung sya may limpak limpak na salapi pwes ako may limpak limpak ding medalya.yun nga lang saksakan ako ng hirap actually mas mahirap panga ako sa daga ng mamatay ang tatay ko.
Napa buntong hininga na lamang ako ng maalala ko ang aking itay. Siguro masaya na siya ngayon dahil na tupad ko na ang pangako ko sakanya na mag papakasal ako sa anak ng kompadre niya na ngayon ay lolo ko na si lolo Pacio Lopez.
Napa tingin naman ako sa isang magara at malaking gate kulay itim ito na pinalilibutan ng crystal at pag tumama ang araw diyan tiyak wala na panalo na ang bahay neto. Tumatagingting sakagandahan pag nag kataon. Mayayaman nga naman.
Dahan dahan itong bumukas na ikinagulat ko. Wag mong sabihin pati sa gate may karangyaan den authomatic?huh! Nice one.
Dahan dahang pinaandar niya ang cotse at ipinasok sa magarang mansion. Halos hindi na ako makahinga sa mga nakikita ko. Nag sign of the cruz ako habang papalapit sa malaking pinto. Nang tumigil ito ay lumabas na siya at na una ng nag lakad pa puntang pinto. Hindi nya ba alam ang salitang gentlemen?
Tumingin ako sa seatbelt na naka harang sa katawan ko.'Teka pano bato?'
Hinanapan ko ito ng lock? Baka kasi naka lock? Diba para maunlock ko? Passcode ba ito? Para mabuksan?
"pano ba to?"bulong ko habang pilit na hinihila ang seatbelt saka tawan ko. Na gulat na lang ako. Nang marahas na bumukas ang pinto na ikinaliyad ko.
Tumingin ako sa taong may kagagawan niyon na ikinalunok ko ng sunod sunod. Matiim tiim ito'ng nakatitig sa'kin umiigti narin ang kaniyang panga base sa expresyon ng muka nya. Na iirita na ito. Mukang alam ko na agad ang ugali nya. Onti lang ang pasensya ng lalaking ito.
"what the fuck! are you doing? why aren't you! getting out of there in the car huh!" halos mapa, igta ako sa sobrang gulat ng bulyawan ako neto. Saradong sarado ang kamao niya. Ang dilim din ng tingin niya. Halos manghina ako at gusto ko ng umiyak sa paraan ng pag tingin niya sa'kin. Para bang anytime kayang kaya nya ako ibaon ngayon sa kinauupuan ko.
"H-hindi ko kasi alam kung pano umalis dito"utal utal kong sabi habang naka yuko, na nginginig narin ang kamay ko. Kaya naman misnamabuti ko na lamang na ilagay sa likoran ko ang dalawa kong kamay.
"the fuck! fuck! fuck! are you stupid? it's just that you can't do that yet! what kind of brain do you have! bitch"halos manlumo ako sa huli kong narinig. Gusto ko ng umiyak dahil sa masasakit na salita na lumalabas sa bibig niya. Buong buhay ko walang nag maltrato sa'kin ng ganito kundi siya lang. Kaya sobrang sakit lang talaga na marinig mo ito galing sakanya.
"s-sorry"sabi ko habang iniipit ang aking hikbi.
"tsk"lumapit ito sa'kin at tinanggal ang seatbelt sa'kin."Hurry up and follow me. Don't go too far there kundi makakatikim ka sa'kin"may halong pag babanta nitong sabi at pabalibag na sinarado ang pinto ng cotse nya. At hindi ko na namalayang na iyak nako dahil sa sobrang takot.
Ganito ba? Ganito bang klasing tao ang pinakasalan ko? Walang modo? At ubod ng sama ng ugali? Bakit ang malas ko? At mukang panghabang buhay naka malasan ang mararanasan ko. Dahil kasal kami! At asawa ko siya anomang oras makikita ko sya at mas lalo kong makikilala ang ugali nya. Ngumiti muna ako ng mapait bago pinunasan ang aking luha at lumabas ng cotse.
Dahan dahan akong nag lakad papalapit sa pinto at ng nasa harap na ako neto ay kusa itong bumukas at sinalubong ako ng dalawang katulong na nasa tansya ko nasa idad 21 to 54 sila.
Ngumiti sila sa'kin ng malawak na ginantihan ko naman"hello po ma'am ako po si Lita ang mayorda ng mansiong ito at ito naman po si Grace ang isa sa ating mga katulong"sabi niya na ikinatango ko at nag pilit ng ngiti. Ibang klasi talaga ang mayayaman may mga ganitong eksena.
"grace pakihatid na si ma'am sa magiging kwarto nya at ako'y mag hahanda lamang ng pag kain nila"sabi ni manang lita sa grace kuno.
"Sige po manang"nakangiting sabi ni grace sakanya at iginaya niya ako pa akyat sa taas."grabi ang swerte naman sayu ni sir! Ang ganda ng naging asawa niya"kinikilig na sabi ni grace na ikina tawa ko.
"Kaso malas ako mukang halimaw asawa ko"natatawa kong sabi na ikina,pitlag nya.
"hindi naman po halimaw si sir ma'am"sabi niya na ikinangiwi ko. Hindi ako kumbinsido sa sinabi niya" kasi demonyo sya at saksakan ng sama ng ugali! Para syang pinaglihi sa sama ng loob ni ma'am Tax"sabi niya na mukang tinutukoy nya ay ang nanay nitong asawa kong ubod ng sama ng ugali. Napa tawa na lamang ako sa sinabi ni grace sa'kin.
Mukang hindi lang sya masama sa'kin pati sa mga ka tulong masama sya! In short masama talaga ugali nya.
"ma'am eto na po kwarto nyo. Mag pahinga muna po kayu tatawagin ko na lang po kayu pag kakain na kayu ni sir"sabi nya na ikinatango ko. Nang umalis na siya sa harapan ko ay napa buntong hininga na lamang ako at pumasok sa kwarto. Kakaiba kaming mag asawa may sariling kwarto.
Sabagay ayus narin to. Dahil pag nag kataon na sa iisang kwarto kami matutulog feeling ko babangungutin ako ng maaga.
Patay ang ilaw ng bumungad ito sa akin syaka ko na pupuriin ang kwartong ito sa ngayon kelangan ko ng matulog. Pa bagsak akong humiga sa kama at pumikit.
"I need to rest"bulong ko at tuluyan ng linamon ng antok.
YOU ARE READING
THE CAMPUS KING IS MY SECRET HUSBAND(UNEDITED)
Romance(TCKIMSH) •Paano kung maging asawa mo ang campus king na pinapantasya ng lahat? paano kung ang sarili mo, nang asawa ang tumataboy sayu? kakayanin mo kaya ang mga ito? kakayanin mo kayang makasama ang lalaking kailanman hindi mo pinangarap? kakayani...