Simula

13 1 0
                                    

"Hay malas naman oh" sabay sapo ko saking noo dahil na unahan ako sa pag sakay sa taxi.

Ma lalate nako nito. Anong oras na. Lagot nanaman ako kay Mrs. Magallañes ang taray pa naman non.

Agad kung pinara ang taxing paparating ngunit.....

"Hoy ano ba? Hindi kaba tumitingin sa dinadaanan mo?" sigaw ko sa lalaking tumatakbok at nabangga ako.

Shit naman oh kung minamalas kanga naman talaga

"Miss sorry late na kasi ako pasensiya na" sabay tulong niya sakin sa pag tayo.

"Wag mo nga akong hawakan" sabay tapik ko sa kamay niyang nasa braso ko. " Late na nga ako dumagdag kapa, Tabi nga" sabi ko sabay irap.

Hindi naman ako ganyan ka taray pero iwan ko ba na iirita ako ngayong araw nato.

"Sungit mo naman" bulong niya " "Alam mo ang ganda mo sana kaso ang taray mo....."

Hindi ko na siya pinansin at nag lakad na ulit ng may paparating ng jeep.

"Your late again Ms. Angeles"

Sinasabi ko na ngaba eh, magagalit nanaman tong teacher namin

Senior High nako, Sila mommy at daddy palaging nasa labas ng bansa para sa business. Kaya ako lang palaging mag isa.

"I'm sorry Ma'am nahirapan po kasi ako sa pag sakay tsaka na traffic pa po."

"As if naman may iba kapang reason, Yan naman palagi ang rason mo diba?" nakangisi niyang tanong sakin.

Nako ma'am wag nyo akong subukan ngayon at ma init ang ulo ko baka mag wala ako mamaya dito.

Mabilis natapos ang oras, At nung lunch time na papunta nakong cafeteria ng...

May bumunggo nanaman sakin

"What The... Ano ba?" sabay angat ko ng tingin sa lalaking bumunggo sakin. "Wow ikaw nanaman?"

Kung minamalas ka talaga ito yung lalaking binunggo ako kanina nung pasakay na ako, kaya mas lalo akong na late.

"Oy miss" nakangiti niyang bati sakin "Nice to see you again" at mukang masaya pa ang kumag.

Napatingin ako sa kanya. Unfairness gwapo siya ah. Malinis ang pag kaka gupit ng buhok niya at maputi siya at ang tangos ng ilong. mapupula ang mga labi at matangkad din. Palagi siyang naka ngiti.

Pala ngiti kaya cute

Kinurot ko ang sarili ko dahil sa mga iniisip

"Wag mo akong masyadong titigan baka ma fall ako sayo sige ka"

Sinuntok ko siya sa tiyan. "Kapal ng muka mo ha. Gago kaba?"

"Eh kung titigan mo ako parang huhubaran mo nako" nang iinis talaga siya ah.

Sa sobrang inis ko tinalikuran ko na siya dun

Habang nasa pila ako di ko na siya na pansin, buti naman. Pero teka dito rin pala siya nag aaral.

Umupo ako samay bakanting pwesto maya-maya lang...

"Puydi umupo dito?" nakakainis talaga.

"Bakit nanaman? Mang iinis ka nanaman ba?" galit na utas ko sa kanya.

"Oy hindi ah puno na kasi sa iba kaya dito ako" paliwanag niya "Pero kung ayaw mo naman, ok lang mag hahanap nalang ako ng ibang bakante."

Parang na konsensiya ako bigla, mabilis ako magalit oo pero mabait kaya ako.

"Ah.. Hindi na dito ka nalang mukang punuan na."

Ngumiti siya at parang nabuhayan ng loob, mabilis siyang umupo at di mawala ang ngiti sa labi

Ang gwapo niya lalo na pag naka ngiti siya. Para siyang walang problema dahil di nawawala ang ngiti sa mga labi niya.

"Pasensiya kana"

"Huh? Saan?"

"Mukang ang sama ng trato ko sayo kanina. Pero di naman ako ganon ka sama badtrip lang ako, kaya pasensiya na."

"Ano ba ayos lang" agaran niyang sagot. "Ako nga dapat humingi ng tawad dahil inasar kita eh."

Napa ngiti ako. I don't have that a lot of friends, I'm in a circle of friends dati pero plinastik lang ako.

Kaya parang nabuhayan ako ngayon

"By the way I'm Harvey" pag papakilala niya sabay lahad ng kamay.

Tinanggap ko ito. "Aurelia Celestin, but you can call me Celeste."

HIDING ALL YOUR LIE'S Where stories live. Discover now