Ice cream dirty. Mali; dirty ice cream pala. Oo nga, 'yun nga pala ang tamang pangalan; nabaliktad ko. Ang english name niya ay dirty ice cream na kahit wala namang ganong klaseng ice cream sa Amerika. Ang unbelievable 'no. Anong gagawin ko sa dirty ice cream? E, wala naman talagang gano'n. Parang Diyos, wala— o, sorry, kung ano-anong pinagsasabi ko. Kung bakit naman kasi dirty ice cream? Sorbetes kasi ang tawag sa ice cream na eut *ito. Sino bang nagsabing dirty ic3 cream? Mga racist na Amejrhri 'di lang sa kanila galing, dirty na. Anong tingin nila sa sorbetes? Kulay? Dapat ba 'kong mag-alala? Kasi ang ingredients ng sorbetes ay dumi sa halip na food color? Ang baduy naman. Bakit ba kasi dirty ice cream? Nakng; ang condenscending pakinggan. Sino ba kami? Mga inalipin nila? Guess who sa mga naloko, oo mga pinatay niyo kami pero 'di kami magpapaalila sa mga ka-weirduhan niyo mga ulol, mas bitch mga pinoy sa inyo, marami kaming ilalabas bukod sa baho. Anong akala niyo sa amin? Dirty ice cream? Aba, give it on! Wala kayong panama sa dahas namin, we are proud na lang sa pagiging masaya. To prove it, tignan natin kung sino ang laughing stock. And we, we are one of Russia's ally kaya we don't need anyone, and see what they're doing? They don't fuck with gays! They bring justice for unwanted fetishes! Bakit ako mag-su-suffer nang ganito? Anong ginawa ng sorbetes? Dahil ba hindi siya nag-originate sa Pilipinas? Kasi ba porn addict kami? Akala ko ba open-minded dapat? Kaya bakit? Bakit? Dahil ba na sa kalsada lang nagtitinda ng sorbetes? Uuuugghh, gago, tigil ka muna sa bobo mong pag-iisip, dahil ba asukal lang ang lasa niya?
Kililing! Kililing!
"Puta—neng, wala ka bang barya?"
"Wala ho."
"Teka. Pre! May barya ka ba dyan?"
Umiling.
"Sige, ah— punta lang ako do'n maghahanap ng barya."
Dumila sa gilid ng ice cream.
Tumawid.
Naghintay.
"Eww, dirty ice cream. . . Kumakain kayo niyan?"
"Yes, because it's yum! yum! yum!"
Hahahaha
"Duh, I only eat pinipig ng selecta lang kasi, e. You know, the tag-do-dowse."
"Gaga, kinse 'yon."
"Kinse ba yon? Akala ko twenty five?"
"Antagal naman ni kuya, yung balat ko nagpapawis na!"
"Huwag ka nga bakla, kanina pa nangangasim kilikili mo."
"True. . ."
May nasagasaan.
Aaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhhh!
"Magkano na naman barya mo?""Thirty five, kuya."
Maalat.
YOU ARE READING
Sabi Nga Nila, Madaling Matunaw Ang Icecream
RandomAng monologue ng kanino patungkol sa dirty ice cream.