Avira Senna, what a name right? Plus add the fact that my last name really rings a bell.
Avira Senna Clemente. Bright? Brightness? Wealth?
Na uh. Baliktad yata?
My family is one of the most popular here in our province. My grandfather is the former governor. My mother is the city mayor and my family owns the biggest hacienda and ranch that our city's being proud of.
So lucky of me right?
Pero sa kabila ng lahat ng yan hindi pa din yata ako makontento. Ang boba ko diba? Yung tipong nandito a lahat ng kailangan ko, yung hindi ko na kailangan pang mag aral pero taliwas pa din yung isip ko.
I am now on my last year as a pol-sci student. Well, mag aabogado sana ako. Pangarap yun ni mama eh. I am not saying naman na hindi ako part sa pangarap na ito. Hindi ko naman sinasabi na, I'm just doing this kasi nga my mother wanted me to, may parte pa din naman sa puso ko na mahal ko ito.
Sem break that's why I'm home. Pinag f-flat nila ako sa Manila. Gusto sana nilang makitira ako sa kaibigan nila but I declined. If mag kakaroon ng issues about sa kanila in the future ako yung makakarinig symepre I won't tell it to anyone at baka yun pa ang maging dahilan ng pag kakawala ng interest ko sa acads ko.
Luckily, they accepted my reason since it's really a valid one.
May pakain sila mama today since may na-achieved yata silang project which is I don't really know since I'm not interested. Nnadito pa ako sa room ko, It's actually nine in the morning so that means na kanina pa nagsimula ang program and yet I'm still here in my room.
Napuyatan kasi ako last night since tumulong ako sa pag dedekorasyon. Mga two or three na kami natapos. She did not hire an organizer since my cousin is here kaso buntis naman.
I was about to stand from my bed na, kaso someone knocked on my door. Kaagad naman akong pumunta sa pintuan, I hate shouting and I hate it when someone has to peek in my room. It's like I won't be having that privacy anymore.
As I opened my door, it was ate Gina.
''Pinapatawag ka sa baba Avi. May naghahanap yata sayo. Sabi ng mama mo eh.'' Kaagad na aniya. I just gave her a smile and sumenyas na I haven't brushed my teeth and susunod ako after i take a bath. Naintindihan naman niya agad.
I just wore a simple jumpsuit na kulay black para kahit mabasa man ang kili kili ko hindi gaanong kita. Mainit sa labas eh. Hindi nman kami ganoon kayaman to have that enclosed gym.
Pagbaba ko sa mismong venue ay nasa stage pa si mama at kasalukuyang nag dedeliver ng speech niya. So I just went sa table nila and papa was there.
Nagbeso muna ako kay papa at sa tatlong kapatid ko. Before i take my seat.
Bale apat kaming mag kakapatid plus two sa na unang family ni papa. Ate Camille and kuya Calvin were twins. Sila yung anak ni papa sa unang pamilya niya. Close naman kami. Every holidays nandito sila to celebrate with us. May pamilya na si ate Camille at sa Manila sila tumitira so palagi din siyang bumibisita sa akin.
While my siblings kay mama naman si kuya Ivan, kuya gray and Jelly. Hindi ko na maisa isa pa ang buhay nila kasi ang hahaba.
''You're late?'' Tanong ni kuya Ivan. He's just beside me.
''Napuyat lang ako kagabi kuya.'' I answered before sipping on my juice.
''Then get some more sleep, ako na bahala kay mama.'' Aniya. He's the most carrying one. I'm not saying na hindi ganoon ang dalawang mas nauna pa sakin. Nga lang, kuya Ivan's really the most caring. Well, sa akin lang namna yun.
BINABASA MO ANG
In Their Eyes
General FictionWe commit mistakes, that's okay. We do bad things, that's okay. We sacrifice things, that's okay. . . . But being mentally ill?? Well, that isn't.