t w o

12 3 0
                                    

Vynx' POV

5am ng magising ako. Today's the day. Intrams na talaga no backing out now. Hindi ko alam pero mag gising ko naka ngiti na ako pero at the same time kinakabahan ako. Sana all will go to the plan.

Tumayo na ako at inarrange ang kama. Pagkatapos ay pumunta na ako sa cr at nagshower.

Nagbihis na ako ng Intrams shirt namin na costumize. The body is color blue while the sleeves are color yellow at dahil council kami may nakatatak na ang aming position at family name at the back of the shirt. I partnered it with black sweatpants and grey sneakers. Pinatuyo ko ang aking buhok tapos ay kunuha ko ang aking bag at bumaba na ako. When I got down nakita ko si mom and dad na nag aalmusal.

"Morning anak." bati ni dad sakin habang binibigyan ng spam ang plate ni mom.

"Morning Dy" bati ko pabalik sa kanya at umupo sa tabi nila.

After I finished eating ay nag toothbrush na ako at kinuha ang susi ng kotse ko. I went to the garage at unonlock yung kotse ko tapos pumasok na ako at nag drive na palabas ng garage. It took about 10 mins pamuntang school dahil umaga pa at walang traffic. Pagdating ko doon nag park muna ako sa parking lot at pag baba ko nakita ko kaagad sina Drake at Ky na kakalabas lang din ng kanilang mga kotse. Lumapit ako para batiin sila.

"Goodmorning" bati ko. I can see na si Ky ay brinaid ay kanyang buhok, light make up lang. Naka intrams shirt din gaya sakin tapos naka grey mini skirt at naka black sneakers. May bandana sa braso it was a sign na parte siya ng council. Si Drake naman ay naka ayus ang kanyang buhok, naka intrams shirt din tapos naka white pants and blue sneakers at ay may banda sa kanyang forehead

"Goodmorning" sabay na bati nila and we started walking towards the campus. Kahit nasa labas pa kami dinig mona ang mga sigawan at ingay ng mga tao.

Pumasok na kami sa office namin para kunin ang mga importanteng gamit at iba pang kailangan para sa araw nato. Nag lagay na din ako ng bandana sa forehead. Drake was holding the banners, si Ky nagdala ng flow chart sa mga programs at sa isang kamay ay walkie talkie to communicate sa mga heads and faculties. Ako naman nakadala ng folders ng mga attendance. kasama namin ang ibang council papunta kami sa gate for the parade. While walking we can hear the drums and cheers at nakikita din namin ang mga decoration na ginawa namin kahapon, people holding balloons, yung iba may face paint sa mukha they were enjoying the moment.

Nagkalad kami hangang nasa harap na ng gate. Nandon ang mga teachers sa harap at ibang faculty. I destributed the folders to each class mayor. Si Drake naman binibigay niya ang mga banners taga each section. After a few minutes I ordered the mayors to form 2 lines para sa parade. After checking kung ready naba lahat. I gave the marching band a go signal to start.

Nang nagsimula ng mag lakad ang mga band sumunod sa kanila ang mga naka hawak ng flag of the philippines at yung hawak ang flag ng school. Ang sumunod sa mga flag bearer ang mga faculty and staff dahil lahat ng mga taga ibang campus pumunta dito sa amin dahil kami ang pinaka malaki na campus, ang daming tao ang nandito. Di pa natatapos ang mga faculty nang napangiti na lang ako. I dunno why but their's something sa mga marching bands or parades that just always gets my attention and makes me excited and happy and to be organizing and leading one is definetly up in my bucket list. Nabalik ako sa sarili mula sa pag iisip when I heard the students behind us were cheering halatang excited. Pagtapos ng faculty it was us the council in a V formation. Ako nasa harap, si Ky nasa left-side at si Drake naman nasa right-side it was like a dramatic scene from a pelikula.. It felt awkward at first to feel the stares of people we pass by but ilang minuto pa napalitan iyon ng enjoyment at kaligayahan.

Nang makarati kami sa tapat ng Coliseum ay pumasok na kami at pumunta sa lobby. People were coming and go sa Coliseum buti na lang talaga May aircon kungdi kanina pa kami tinamaan ng heat stroke. Nag utos ako para i check ang mga gamit.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 26, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Bound for I Do'sWhere stories live. Discover now