"Walang pinipili ang pag-ibig"

36 2 0
                                    

Panulat ni: mark hook

Chapter 3

" Nasa mall na si alex banda sa area niya ng may nag wawalang tao customer. Yun pala si jessa pinapagalitan ng customer.
Nang makita ito ni alex nagluluha si jessa dahil sa sigaw ng customer. Halos pinapahiya ng customer sa maraming tao dahil sa nangyare.")

" ikalawang pagkikita ni alex at ni michael "

" lumapit si alex sa gulo ng customer upang tulungan si jessa. At pinagkamalan pa itong manager ni alex. Yun pala ay bading yung customer")

Alex: (mahinahon na kausap sa customer)
Magandang hapon po sa inyo sir, ano po ba ang order niyo sa ahente namin.

Customer: (nang makita niya ang mukha ni alex biglang huminahon ang baklang customer.)
Ahm ikaw ba ang manager dito, pagsabihan mo itong impleyado niyo na gawing tama ang ginagawa niya ah.

Alex: sige po sir ako na po ang bahala.
(umiiyak na si jessa)
Ano po ba ang gusto niyong kunin kong damit sir. ( Kumuha ng ballpen at isinilat sa kamay yung orders ng customer)

Customer: ok sige! Di bale nalang total mabait ka naman eh.
Ganito. Gusto ko sana ng medium nito para at pants ng jeans size 30.
(kinuha ang damit at pantalon, mahinahon na ang customer nun makita si alex na pinagkamalang manager at si jessa umalis nalang, tinignan naman ito ng customer)
Bruhang to! Kala mo maganda tse,,,..

Alex: sige sir! At your service sir.
Sandali lang po kukunin ko po, mag hintay lang po kayo sandali.
(umalis siya upang kunin ang order sa stock room, kasabay si jessa na umiiyak)

Customer: Tse! Arte.

Alex: tara na jessa huwag ka ng umiyak ok. Ako nalang bahala sa kaya.

(madaming tao ang nakatingin para maki-isyuso pero bigla din nagkalasan sila. Dahil kay alex. Pag dating nia sa stock room nandun si sir patrick ang taga pangasiwa at dun niya din iniwan si jessa, at lumapit si ross.)

Ross: ui pare ok na ba ang gulo.

Alex: oo pare bading kasi yun customer eh..

Jessa: bwicit na yun! Pinahiya niya pa ako sa ibang tao. (hinahon na ang iyak)

Sir patrick: sir ano po sa inyo?

Alex: '(ipinakita sa kamay yun orders ng customer)
Sir ito po oh..

Sir patrick: sige antayin mo lag sir

Alex: ok sir, (Umalis na yung sir at kinausap naman nila si jessa, after 6 minutes lang ay dumating din ang orders ng customer.)

Sir patrick: Ito po sir. (inabot ni sir patrick yung orders)

Alex: salamat! Oh iwan ko muna kayo ah ibibigay ko lang itong order niya.
(umalis na papunta sa area kung saan si customer na iniwan niya)

Alex: sir ito na po yun order niyo sir. Tara samahan ko na po kayo sa cashier 6 sir.

(umalis na sila ng customer at paparating naman si michael para tumingin tingin sa mga damit at pantalon. Nasa counter 6 na sila ng mapatingon si alex kung saan nandun si michael.)

Cashier: sir akin na po.

Alex: ok ito. ( nabaling ang atensyon sa cashier)

Cashier: 699.00 sir

Customer: (kinuha anh wallet at inabot ang 700 sa cashier)
Ito iha!

Cashier: sir i receive 700 pesos.
(inabot naman ang change.)

(napalingon naman si alex kay michael na namimili ng damit)

Customer: sir salamat

Alex: wala yun sir. (pero ang nasa isip ni alex, nakuh sir kung wala lang tayo ngayon sa mall sinapak a kita.)
Sige sir salamat.
(umalis na ang customer)

" Meron pag ibig ang magkaparehong kasarian"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon