Chapter 2

81 3 1
                                    

Chapter 2



ENTERING the elevator my whole emotion was fucking jealous. I hate it! I hate whenever his showing so much affection towards her.

Until when, Hook?

You're still not assured about those feelings of yours for her? Still confused?

Napukaw ng atensyon ko ang lalaki na akala mo naman kong sinong mayor kung mag-lakad. Pumasok rin ito ng elevator.

I rolled my eyes.

"Siksikan na nga makikisiksik pa! Parang di atleta tamad na tamad lang bumaba gamit escalator?! Talaga nga naman pagminamalas ka."

Mukha yata napalakas ang pagkakasabi ko dahil napatingin sakin ang mga kasabayan namin sa loob. Nahihiya akong napayuko. The jerk whistle! Kainis!

"Floor five." saad ng elevator operator.

Bumukas ang panlimang palapag, nagsilabasan ang halos karamihan. Ganon na lamang ang todong pag-iwas ko at pagitgitan sa dulo ang aking sarili dahil humakbang ito kung saang puwesto ako nakatayo.

Pumasok ang mga bagong sasakay.

"What happened earlier inside that restroom?" Mahina niyang bulong, may multong ngisi sa labi.

I glared at him.

"Isa pang talak mo paduduguin ko ulit yang ilong mo." He just smirk while his eyebrows up. It's one of his usual facial expression in teasing me.

He chuckle. "Still feisty? Relax."

"Floor one, open." Gumaan ang loob ng elevator. Napatingin ang babae nag-assist ng elevator samin na dalawa. "Mister and Misis?"

"I'm not married." Malamim pa sa hukay na atumal ko.

"Ay sorry po, hindi po kasi halata, Ma'am." Napataas ang kilay ko sa babae. Aba! "I mean my bad. Ano po bang floor kayo? Sir? Ma'am?" Binigyan ako nito ng head to toe look.

At doon ko lang narealize na sobrang lapit na pala namin ng tarantado sa isat-isa. Kaya naman pala! Puwersahan kong itinulak si Aicet. Wala talaga pagbabagong progreso sa lalaking ito. Tahimik naman ako nag-pasalamat ng lumayo ito at ang babae elevator operator ang pinagkadiskitahan niya. "Parking lot, miss sexy." The way he said that makes the woman blushed.

I almost rolled my eyes. Then nagsimula silang mag landian.

Napailing na lamang ako't napatitig sa sariling repleksyon sa salamin ng elevator. Pale. Ganito ang resulta ng ilang araw na walang tulog at pagod.

Nang makababa kami sa parking lot i dumbfounded shocked when Aicet disrespectfully grab my arms.
"You really have no intention of telling me what happened earlier?"

Pinipilit kong bawiin ang mabigat niyang kamay sa braso ko. His touch electrifies my skin. "Why do you care ba?! E, kayo ba? Ano bang ginawa niyo ni Meli habang nasa restroom kami?"

I felt him stilled. Aicet gripped on my arm loosened.

Oh ano hindi ka 'rin makasagot diba? Napangisi ako. Nagpatuloy na ako sa paglakad ngunit ng mapansin tahimik siyang sumunod, napipikon ko siyang hinarap.

Our Ocean War Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon