15: Jealousy

33 4 3
                                    

Venice's pov

The next day, I know I will see Garrett. Na-practice ko na ang gagawin ko.

I will try to ignore him. Not totally dahil alam kong ako lang ang mahihirapan. But I will keep my distance and will make him jealous. I want him to feel how it feels like to get jealous. I want him to feel what I've been feeling now for how many days. It's not a joke!

Hindi pala ganun kadali ang mag selos. I thought it will just be like if your Lola is more favor on your cousin. Or they compliment them more than you. Akala ko ganun Lang ang jealousy but jealousy in a relationship is a weird feeling. It makes you little. It makes you less important. It bothers and annoy you a lot.

When I entered the class. Garrett waved his hand at me and I gave him half smile. Pag upo ko sa upuan all our classmates teased us and I just smiled.

"Ya hayati!!" Garrett keeps on calling me. Titingin Lang ako sakanya and half smile other than that Wala na. Hindi ko siya sinasabayan sa pang gugulo niya sa akin. I remained calmed. Which is so not me.

Nang mapansin siguro niya na wala ako sa mood sabayan ang mga biro niya. Garrett talked to me seriously about my health, Kung okay na ba ako, about the guy named anson at hospital kung kailan daw ako pupunta doon and other things at sumasagot naman ako pero tipid Lang, like oo, Hindi, ewan, siguro. Mahirap na baka bumigay na naman ako like last night so I kept my distance.

When I was about to walk towards chezka, Faith at Sam to go for a lunch. Hinawakan ni garrett ang kamay ko. He signal everyone to leave and so they did. I sighed heavily to show him I'm impatient.

"Are you ignoring me?" He asked softly and I nearly melt. Bakit ba ang sweet sweet ng boses niya pag mahinahon siya mag salita? Ugh! Focus Venice! Focus!

"Do I look like I'm ignoring you?" I asked him instead of answering him. Nagsalubong ang mga kilay niya sa tono ng pananalita ko. My bitch mode just turn on.

"Are you mad at me?" I sighed heavily at inalis ko ang kamay niya sa kamay ko.

"I'm not!" Nag tatampo at nag seselos Lang! Gusto kong ituloy yun Pero Hindi na lang.

"Can we please go? Gutom na ako." I pout at doon Lang siya ngumiti ulit.

"Sure hayati!" Hinawakan niya ulit ang kamay ko at sabay na kaming nag lakad papuntang cafeteria.

Madaming nakatingin sa amin but I don't care. All I care is this guy I'm holding his hand with. Why does he look so calmed? Like he is not affected at all? Samantalang ako para ng sasabog ang puso ko sa paghawak namin ng kamay. Intertwined!

Pagdating sa cafeteria ay tahimik Lang akong kumain. Nakatingin sa paligid at naghahanap ng target ko. Garrett on the other hand is sitting beside me. Kumakain siya habang nakikisabay sa kwentuhan ng mga classmates namin.

I smiled when I saw who will be my target! Nakita ko siyang nakayukong naglalakad at pumila para kumuha ng pagkain. Hindi ko inalis ang tingin ko sakanya. Waiting for him to look at me. When our eyes met. My smile grew bigger. Ngumiti din siya at nakahinga ako ng maluwag ng lumapit siya.

"Hi Venice!" Nagulat ako ng kilala pala niya ako. Napatigil ang kwentuhan sa table namin. So that my cue.

"Hi! I've been looking for you!" Tumayo ako at niyakap siya na alam kong kinagulat niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 23, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Secrets of the PinedaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon