06: CONNECTION AND MEMORIES
Hinatid ako ni Caius sa kwarto ko. After giving me another kiss on the lips, Caius bid good night.
I sighed in embarrassment when Caius was out of my sight. "Sorry you had to see that," sabi ko kay Aiden kasi nagbabantay siya sa labas ng kwarto.
"It's fine. I'm... quite used to it," he said but his face said otherwise.
Napatawa na lang ako.
"You know... this still feels weirdly wrong, all this pretending. Like... we already kissed a few times. It really feels like he's cheating on Princess Dahlia with me," I said and sighed before I crossed my arms. "You know, he's actually a great kisser. Princess Dahlia is missing a lot," I said lightheartedly.
"Your highness..." tawag niya sa akin kaya napatingin ako sa kanya. "I think you already know this but you... shouldn't be attached to Prince Caius."
Napailing agad ako at iwinasiwas ang kamay ko. "You don't have to worry about anything. I know my place and I can keep my feelings in check."
Pagkapasok ko ng kwarto ay kinuha ko 'yung makapal na bracelet. May pinipindot do'n para matawag ko si Iris since may suot siyang bracelet na naka-connect dito.
Pamaya-maya lang ay dumating na rin si Iris kaya agad akong nagpatulong sa gown at corset ko.
"Iris, alam mo ba kung nasa'n 'yung wedding ring ni Princess Dahlia?" I asked. Kailangan ko na mahanap 'yung wedding ring ko. Feeling ko bibisitahan ulit ako ni Caius bukas ng umaga tulad ng lagi niyang ginagawa. Baka magtampo na naman kapag wala siyang nakitang singsing sa daliri ko.
"Wedding ring? I'll check your jewelry, your highness."
Kinuha niya 'yung jewelry box ko at hinanap 'yung singsing. Pumunta ako sa harapan ng salamin at tinanggal 'yung mga accessories sa ulo ko. Nilagay ko 'yun sa lamesa at nilugay ko na rin 'yung buhok ko.
"Your highness, wala dito ang wedding ring niyo."
Napatingin ako sa kanya. She seemed bothered. Binalik niya 'yung jewelry box kung saan ito nakalagay bago nagsimulang maghanap sa kwarto. Tinulungan ko na rin siya kahit hindi ko alam ang itsura pero wala kaming nakita.
We were both worried when we realized that the wedding ring was missing.
According to Iris, tinatanggal ni Princess Dahlia 'yung singsing tuwing matutulog siya—kaya siguro nakakalimutan niya lagi isuot—so dapat nasa side table lang 'yon pero wala naman doon.
Wait, come to think of it. Parang may naalala ako na may suot na singsing si Princess Dahlia noong nakaraan. Sinabi ko 'yon kay Iris at napatango siya.
"Sabihan ko ba si Aiden na kunin 'yung singsing? Though it's also fine with me if ako ang kukuha."
Umiling ako. "It's okay. May gusto rin akong itanong kay Arrius."
Hindi nightgown ang pinasuot sa akin ni Iris, binigyan niya lang ako ng simpleng dress. Buti na lang at hindi na niya ako pinagsuot ng corset. Tinali ko rin 'yung buhok ko into a ponytail. It's another etiquette I learned that a royal should never let their hair down completely whenever they go outside.
Napatingin sa akin si Aiden nang lumabas ako ng kwarto. "Can you escort me to Arrius' tower?" I asked.
Mukhang naguluhan pa siya kaunti dahil halos mag-gagabi na rin pero hindi naman na siya nagtanong. "Yes, your highness."
"Aiden, nagbabantay ka ba sa labas hanggang umaga?" I tried to start a conversation while we were on our way to the tower.
Tumango siya.
BINABASA MO ANG
Tale of The Substitute Princess
RomanceDon't you just hate it when someone kidnaps you, and in a blink of an eye, you are already a princess in another world. Haera can relate. Haera suddenly wakes up in a place where there are still emperors, princes, corsets, and magic. One of the prin...