Hya's P.O.V:
"Ready for you're flight hya?" - tanong sa akin ni daddy. Kasalukuyan kaming nasa airport at papasok sa hallway ng eroplanong sasakyan ko pabalik sa pilipinas.
"Ye, appa"- naisagot ko nalang. Saka siya nginitian ng tipid.
Mamimiss ko siya pati na ang bansang ito. Sa loob ng 3 taong pamamalagi ko dito, hindi na bago sa akin ang kanilang kultura at iba pa. Aaminin kong gusto kong bumalik dito kapag magsasanay ako ulit. Dito sa south korea...
Ilang minuto din ang itinagal namin.. Muli kaming nagpaalamanan. Alam ko kasing kulang pa iyon para lang hindi ko siya mamiss.
Nang papasok na ako sa loob, muli kong kinawayan si papa. Siyempre, hindi ako nakuntento sa kaway nya pabalik kaya muli akong bumaba sa hagdan papasok sa mismong eroplano para lang halikan sa pisngi si papa at yakapin...
"Thank you dad for everything.. I enjoyed my stay in here... With you of course"- emosyonal kong sabi..
"Mamimiss kita hya, take care... "- huli nyang sabi saka ako muling pumasok sa loob. This time, hindi na'ko lalabas dahil sapat na sa akin ang mga sinabi nya bago ako umalis..
Ilang oras din akong nakaidlip... Paggising ko, andon pa din kami sa himpapawid.. Hayy.. Akala ko naman nasa Pilipinas na ako.. Muli ko nalang itinulog ang mga nalalabing oras..
"Ready to take off.. Fasten you're seatbelts passengers please"- anunsyo nung katabi ng piloto..
Muli na namang nabuhay ang excitement sa dibdib ko nang tuluyan na ngang lumapag ang sinasakyan kong eroplano.
Napapikit ako ng dahan dahang humaplos ang malakas na hangin sa aking mukha... Ahhhhh!!! I really missed this place...
Nagbook na ako ng masasakyan pauwi sa amin.. Nakalimutan ko kasing magpasundo kila tito.. Naiimagine ko na tuloy ang mga mukha nila kapag nakita ako. Hahahaha.
Sasabihin na naman nila na parang mas nagdalaga ako.. Tsk. Tsk. Napaisip din ako na kung paano ko nagagawang magbook, umuwi mag isa galing sa isa pang bansa sa edad kong 15 years old..
__________End Of Prologue__________
Natatandaan ko pa kung paano ako kamustahin nila mama pagkauwi ko sa bahay.. Nakuha din ni mama na magalit kay papa dahil hinayaan akong umuwi mag isa..
Napakarami nilang tanong sa akin, hindi ko pa masyadong maipaliwanag sa kanila ang lahat lalo na't magulo pa din ito para sa akin noon. Pero ngayon, lubusan ko nang naiintindihan kung ano at para saan ang 3 years na inilagi ko sa bansang 'yon.. Ang deployment... Ang training... at higit sa lahat... Ang Agency...
YOU ARE READING
Agent A: The Secret Mission
ActionAitana Cheon has a different style of life in the philippines before she was sent to south korea. Agreed to stay for 3 years.. But, got shocked when she finally discovered her world in there. Where everybody's mysterious. All black suited people.. W...