Chapter 1

12 2 0
                                    

Marjurie

I BOREDLY play my fork with my spaghetti. As I mentally count every minute that is wasted on hearing these nonsense talks with this guy I'm talking with.

"I am the youngest but dad still entrusted me his company...." blah blah blah, I mentally rolled as I slightly nod my head like as if I am listening to his shits.

"...and women praises me like I am a god." Umismid ako dahil sa pagmamayabang ng damuhong ito.

"Every girls flock-"

"You know what? I think it's getting late now." I cut him off and look at my watch. Its actually 8:32 pm and yeah I want to sleep now.

Gulat niya akong tinignan at napapahiyang ngumiti sakin.

" Oh, but its okay, ako naman ang maghahatid sa-"

" No need, I have my car."

"But-"

" Let's go?" Saad ko. Napipilitang tumango nalang siya sakin at tumayo na. Inilahad niya ang kanyang kamay pero inisawalang bahala ko lang ito at tumayo mag isa.

Napapahiyang binawi niya ang kanyang kamay.

Ni konsensya eh hindi ko maramdaman. Siguro dahil sa kaalamang mayabang siya? Hmm..

Nang nasa parking lot na kami sa harap ng sasakyan ko ay tinaas ko ang aking kilay at tinignan siya.

"Did you--"

"Look, I'll be telling you frankly that I don't like you. You're too boastful and I don't like you being too proud that women do your bidding. That is just too ew for me. So don't expect to have a next dinner from this. Bye." Pumasok na ako sa kotse at minamubra na ito habang iniwan siyang nakatigalgal.

Yeah I'm rude. I know.

Pagkalabas ko sa aking kotse ay nakita ko si Daddy na naghihintay sa tanggapan ng aming bahay. Mukhang hinihintay niya ako.

"Does your watch was broken for you not to be able to know what time is it young lady?" May bahid na pagkaistriktong saad ni Daddy.

"Mom set another blind date for me." Umaliwalas ang kanyang mukha pero napalitan ng disgusto. Dad didn't really like the idea mom's blind dating me with someone. And so am I.

"Did you shove someone's ass again princess?" Tanong niya na alam niya na ang sagot.

"Yes Dad, that is something you should not be questioning of." Ngumisi ako sakanya bago naglakad papasok sa bahay. Nakasunod naman si Daddy sakin.

Bumungad sakin ang grand staircase sa gitna. Nakita ko si mommy na mabilis na bumaba at nagkasalubong ang kilay nito na parang may ginawa na naman akong masama.

"What did you do to Luis, Marjurie??!!!" I can sense that it will be a long evening.

"What? I just told him that I don't like him." I boredly said like it is the best response to her.

"Ouch mom! Aw-" I caressed my arm that my mom hit.

"But he said you slap him with those hurtful words!! His ego got crush! What will his mother think of you? That I didn't raise you well? Oh my dear gracious! I will die earlier because of you!" Inalalayan na ni Daddy si Mommy dahil mukhang alam na niyang papaluin na naman ako ni mommy.

"Nah, he's too boastful."

"But he is much more better than those mongrels who likes you!"

I groan in annoyance as I scratch my forehead in frustration.

"Mom, I don't like him, plain simple."

"You said it too last week when I set you on a date with Mr. Alfaro's son!"

"I just don't like them."

"What??!! You're not getting any younger my dear! You're nearly 25. I was finding you someone worthy because you don't give interest on finding one!"

Oh damn, how the heck is 25, old enough to settle??!!

My mom is really frustrated right now. .

"If you still don't want this someone I will be blind dating with you then I'll fixed marriage you to someone whether you like it or not!" Nanlaki ang mata ko at nakita ko rin si Daddy na aangal sana pero dahil takot ito kay mom ay tumahimik nalang.

"Oh heck no mom, you can't just dictate-"

"Of course my dear, I can. And I will. If you won't? I will tell to your investors to pull off their investments in your fashion line. And you know that you're still starting right?" My mom really knows how to trap me.

Oh damn...

I AM busy twitching my fingers as I look at this fancy restuarant. I gritted my teeth knowing that my date is nearly 4 hours late.

Sira ba yung phone niya? Diko naman alam yung pangalan at cellphone number niya dahil si mommy naman ang kausap nito. Hindi ko na nga hiningi yung number sa pag aakalang hindi ito malelate!

Nararamdaman ko rin ang mga tinginan ng mga tao lalo na yung mga waiter dahil alam nilang kanina pa ako rito. Inoffer pa nga nila ako ng tubig na tinanggihan ko.

Busy ako sa pagmumuni kung paano sasaksakin ng tinidor ang lalaking yun nang tumunog ang aking cellphone.

I saw my mom's name at the caller's I'd. I just can't help but to massage my forehead and preparing myself from whatever she will say.

"Mom?"

"I'm so sorry my dear, your date can't go there right now."

Nagpantig ang aking tenga sa narinig at hindi maiwasang mapakagat sa ibabang labi ko dahil sa inis.

Humanda talaga sakin yang lalaking yan!

I gritted my teeth as I think of ways on how to smash and crash his balls when my mom talk.

"Marj? My dear? I alrea-"

"Save it mom, I understand." Sabi ko kay mom para hindi na hahaba pa.

"Phew, thanks Marjurie my dear. I'm really sorry my dear. Oh need to go now bye love you my baby."

Pinatay na ni mom yung tawag at wala sa oras na napabuga nalang ako ng hininga dahil dito. Dahil nandito na rin naman ako, umorder nalang ako ng pagkain. Kung hindi lang dahil blinackmail ako ni mommy, baka hanapin ko yun at butasan ng tagiliran.

Arghh!! Kainis

Humanda talaga sakin yang lalaking yan kung sinong impaktong inulublob sa kumukulong tubig yan .

Chapter 1 has ended
|Saignpenn|

Finding Marie Juana Where stories live. Discover now