"This is Eryx Montegrande's office , how may I help you?"
Isang istriktang tinig ang bumungad kay Novelle ng tawagan niya ang numero sa calling card na binigay sa kanya ni Mr. Stern.
"Good afternoon. May I speak with Mr. Spencer?"
"May I know your name maam?"
"Novelle . . . Novelle del Cielo"
"Please wait for a moment maam" sandaling nawala ito sa linya. "Maam , Mr. Spencer is asking about the reason of this call"
Naiistress siyang napabuntong hininga. "Just tell him that I am L from Stern publising company and I want to talk about his offer"
Kumunot ang kanyang noo ng makarinig ng impit na pagtili sa kabilang linya pagkuwa'y muling bumalik ang excited ng tinig ng babae.
"Omg! Are you really L? That famous author? The writer of the One more happy ending series? For real???"
Bahagya niyang inilayo ang telepono sa tainga niya dahil tila siya mabibingi sa bilis at lakas ng pagsasalita nito.
"Are you?" pagkukumpirma nitong muli.
"Y-yes"
"Omg! I'm your fan!"
"T-thank you" hindi niya alam kung ano ang sasabihin.
"I'll connect you to Mr. Montegrande right away" iyon lang at nawala ito sa linya.
Maya-maya pa nga ay isang baritonong tinig na ang muling nagsalita.
"Good afternoon , this is Eryx Montegrande Spencer speaking"
"This is Novelle del Cielo of Stern publishing"
"Are you really L?" nagdududa ang tinig na tanong nito.
"Yes , it's me Mr. Spencer. Sinabi ko kay Mr. Stern na gusto kitang kausapin ng sarilinan"
"So , are you accepting my offer now?" Confident na tanong nito na nagpasimangot sa kanya.
"Before that , I have something to talk to you about"
"What is it? A personal favor?" may bahid ng pagkabagot ang tinig nito.
Naiikot niya ang kanyang mga mata. "Yes it's something personal but no , it's not a favor" nungka siyang hihingi ng pabor sa iba.
"Oh , okay. You can visit my office anytime. I will inform my secretary"
"No , you come to my office Mr. Spencer"
Saglit itong natigilan sa kabilang linya. Hindi marahil ito sanay na inuutusan.
"I don't think I can because ---"
"You want my story right? So you come to me. Ikaw ang may kailangan sakin Mr. Spencer not vice-versa"
He chuckled.
"Fine . . . fine . . . " sumusukong usal nito. "So , where's your office?"
"Sa bahay ko . . . . sa villa Del Cielo"
"Villa----what?"
"Del Cielo Village"
"What the F!?" nagugulat na bulalas nito. "Are y-you . . . "
"The owner of that land" pagtatapos niya sa sinasabi nito.
Pagkababa ng linya ay pabagsak siyang sumandal sa kinauupuang swivel chair. Tamad na pinasadahan niya ang mga manuscripts niyang nagkalat sa mesa. Ilang araw na niyang di napagtutuunan ng oras ang pagsusulat dahil naging abala siya sa pag-aasikaso ng mga papeles ng Villa Del Cielo.
YOU ARE READING
Meet You On A Rainy Day
RomanceNovelle Ramos aka 'L' is a famous novel writer. She writes stories that's full of hope love and happiness. Stories that does not reflect her life. In reality , Novelle was alone sad and miserable. But despite all that , Novelle wants to live. She...