Kabanata 1

44 2 0
                                    


Neil: lola!!! (Tawag nito)
Milba: heto na! (Dala-dala ang toga nito habang nagmamadali palabas ng bahay)
Neil: ang tagal nyo naman sa pag me make up la, baka ma late pa ako sa graduation ko, aba! It's my day pa naman talaga to' la noh...
Milba:(natawa) apo, sayo talaga ang moment na ito. Kaya nga proud ako sayo eh kasi nasungkit mo yung Salutatorian.
Neil: lola... proud na kung proud. Okeey? Tayo na ho. (Sabay akbay sa lola)

Emcee: Our Class Salutatorian, For her speech, Please help me welcome, Neilmarie Fe Santiago.
(Nagpalakpakan ang mga Tao)
Neil:(tumayo na ito mula sa kinauupuan sa front seat) "Relax neil, maganda ang make up mo, na stress ka ng dalawang linggo dahil sa speech na sinulat mo, Jeez! wag ka kabahan, hingang malalim girl, I need nebulizerrrrr"

Marami pong Salamat, Una po sa lahat, nagpapasalamat ako sa Panginoon, at sa Lolo at lola ko. Sila po ang naging inspirasyon ko sa buhay, dahil simula pa ho nung bata ako sila na yung nakagisnan kong mga magulang.
Oo, iniwan ako ng nanay ko, pero gayun paman, hindi ko hinayaang maging isang barrier yun sa pag aaral ko, lalong lalo na sa pagkamit ng mga pangarap ko. Sabi ko nga po sa sarili ko, mapalad parin ako dahil andyan yung mga taong unang naniwala sa akin at sa kakayahan ko. Lola,lolo... para po sa inyo ang lahat ng ito at ang pagsisikap ko.
At Sa lahat ng Staffs at students na naririto ngayon ....... ....... ...... ......
----------------------------------------------------------------------

2 weeks later
Sandy: ang cute mo dun sa speech mo ha?
Neil: cute ba yun? Di nga ako kinung grats ni Rico eh.
Sandy: Si rico?? May nobya yun na sobrang landi noh , ang kati eh.
Neil: wala akong pakialam sa nobya niya. Sandy... Si Rico ang Valedictorian natin, ang kapal ng mukha nun para tilian ko rin siya.
Sandy: di kaya dinaya yung ...
Neil: bahala na sila sa buhay nila, basta ako... magpapakalayo na ako.
Sandy:Mahirap sa Maynila Neil.
Neil: Alam ko yun, i gagrant ko naman yung scholarship noh. Kaya lang sina lola... parang mahihirapan akong iwanan sila.
Sandy:Wag mo na isipin yun, kaya pa ni lola milba yung mga gawaing bahay, si lolo enrique naman sa talyer.

⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪⚪

Milba: Hinanap ka ni rico kanina Apo, (habang nagtatahi) Saan kba nanggaling bata ka ha.
Neil: Si Rico, nagpunta dito?
Milba: Oo, hinahanap ka nga eh, mag a-outing daw kayo sa sabado. Kasama yung mga honor students din.
Neil: "Aba! Ang kapal ng sikmura ng Engot ah'' , Ganon po ba la? Naku! Ipagmamayabang lang non na valedictorian cya eh. (Tinungo nito ang kusina at kumuha ng malamig na tubig sa ref)
Milba: Neil Apo naman, mukhang matalino naman si Rico at mabait, hindi ba't, mag bestfriend kayo?
Neil: la ?? Ki anong chismis na naman yan. Sabay kaming lumaki, Oo... parehas kami ng school, peru hindi ibig sabihin Bestfriend ko na cya.
Milba:eh, sa kanya nga nanggaling yun eh. Saka ano kaba, kababata mo yun, halos di nga kayo maipaghiwalay nung mga bata pa kayo eh, (akmang matatawa)
Neil: Hindi na talaga nahiya ang lalakeng yun ah. (Pabulong nitong sabi at naiinis na ) humanda talaga sa akin yun.
Milba: (tumayo na rin ito at tinungo ang kusina ) Oh sha! Tulungan mo akong maghain at kakain na tayo...
Neil: Opo la .

------------------------------------
Sandy: Fishball nga po.
Hoy Neil, (tabig nito sa kaibigan)
Parang kanina kapa tahimik dyan ah?
Neil: Eh pano ba kasi, nagpunta daw si Rico sa bahay namin kahapon ...
Sandy: ehermm, affected parin? Neil:Marunong ako tumanggap ng pagkatalo Sandy.
Sandy: hindi yun ang ibig kong sabihin. Hindi bat naging kababata rin natin cya. Idi bestfriend natin cya, may karapatan naman siguro cyang dalawin ka sa bahay nyo at i-personal kang e- congratulate. Oh diba? At saka wala na yung isyung inaway ka sa panahon ng ranking ninyo.
Neil: nang -aasar kba tlaga sandy? ,kaya nga gusto ko ng kalimutan yung time na yun, kung saan pinahiya nya ako sa buong school... Kasi,sa twing naalala ko yun, para bang bumabalik yung inis at galit ko.
Sandy: OK na yun, Honor kapa rin naman, kahit ang alam talaga ng karamihan, hindi naman talaga ganon ka talino yun, Alam mo, Money can Change!
Tindero:luto na fishball nyo, (sabay abot)
Sandy: heto ho bayad...
-mabuti pa, kumain nalang muna tayo.
Neil: Salamat at busog pa ako.
Sandy: mmmmm. Sha-rap talaga. (Nang biglang naibaling ang tingin sa magarang kotse na paparating) ahh... gandang kotse, sino kaya yang paparating?.
Neil: (napalingon narin ito)
-(Nang biglang huminto ang nasabing kotse sa tapat nila)
Sandy: Wow ha? Dito pa talaga huminto ... fishball kayo dyan (pabulong na sabi nito sabay tawa )
Nang may biglang lumabas, Naka Porma, wearing all white at naka shade. Si Rico Naceanceno.
Sandy: waaats? (Napatulala ito) Gosh! Ikaw pala yan rico? ,Why the white? May ililibing ba?
Rico: White is good to look at, malinis at gwapo.
-Diba Neilmarie?
Neil: Ang galing naman, New Car? (Pasupladang tanong nito)
Sandy:Alam ko yan eh, hiniling mo na naman yan sa mommy mo.
Rico:Of course naging Valedictorian ako eh, kahit Anong hingiin ko ,ibibigay ni Mommy .
Sandy: ikaw na talaga Rico. Pera at babae.
Nakalimutan mo na yata kaming mga friends mo.
Rico: kaya nga may reunion tayo eh, let's go to the beach, ako ng bhala sa lahat. Foods and drinks plus disco, doon sa resort namin.
Sandy: Narinig mo yun neil? We're invited naman pala.
Neil: (nakataas ang kilay habang ibinabaling ang tingin sa malayo )
Rico: Neilmarie, I want you to come, para naman magkausap kayo ni mommy.
Neil: Hoy Rico!
Rico:(laking gulat nito)
Neil: Wag mo kaming isinasali dyan sa kalokohan mo ha! Mag reunion kang mag -isa mo!
Rico:bat mo ba ako pinagtataasan ng boses ha?, saka bat parang galit na galit ka?
Neil: Sandy ?!(sabay tingin sa katabi at tila mag aapoy na)
Sandy: h-huh? Bakit ako??? (Palipat lipat lang ito ng tingin sa dalawa)
Neil: akin na yang fishball mo, may sauce paba?! (Kinuha agad ito at Biglang itinapon ang natitirang sauce sa damit ng binata)
Sandy : Neil???! (Nagulat rin ito)
Neil: ikain mo ng fishball yan!, yabang!
Tayo na nga Sandy, nakakasira ng araw tong lalakeng to eh. (At agad na hinila ang kaibigan)
Rico:(halos di makapaniwala sa ginawa ng dalaga sa kanya).

Sandy: bakit mo ginawa yun? (Biglang natawa)
Grabe ang tapang mo para gawin yun sa kanya ha.
Neil: aminin na nating kailanman, hindi na kami magkakasundo pa.

Aurora: Rico? Anong nangyari sa damit mo, bat puro mantsa? (Sermon nito sa anak) who did this to you ha?!
Rico:Nagkatuwaan lang ma.
Aurora: Anong nagkatuwaan ba ang pinagsasabi mo ha! .
-Yaya!(tawag nito sa katulong)
(Hinawakan ang mantsa sa damit nito at inamoy) fishball???, Kumain ka ng streetfood?!
Katulong:Po Maam?
Aurora: kumuha ka nga ng damit dun sa kwarto ni rico, at papalitan ko...
Katulong:Naku Sir! Anong nangyari dyan sa mamahalin nyong damit???
Aurora: Ano ba bechay?, makikichismis kana lang ba! Kumuha kana bilis, ang bagal2 kumilos eh!
Katulong:Sorry po Maam.heto na at kukuhanin ko na po. (At agad na tinungo ang silid ng alaga, Nasa 2nd floor yun)

PelikulaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon