PROLOGUE / TRAILER

9 2 0
                                    

Main Character:
Undertaker De Guzman
- Serious but cute
- Sweet
- Brave
- Kind but wild
- Loveable husband wnd father
- Strong
- Sometimes cold ( Depende sa kaharap (
- Responsible husband and Father
- Malambing
- Ngumingiti pero napakabihir
- He suffer a lot of times
- And last, he's the King of Incubus

Kung maaalala natin sa mga nagdaang series ay ilang beses na siyang nagdusa. The worst one is yung hindi siya pinaniwalaan sa side niya na nagresulta pa sa Depressjon na noon pa lang pala ay dinaramdam na niya. Kamuntikan na niyang sukuan ang lahat pero dahil sa yakap at aruga ng kaniyang pamilya at sa tila paggiging palaban na din ay nakayanan niya ang lahat at nagsimula siyang muli. Malaki ang pag-asa niya na okay na ang lahat, wala nang mangyayari pa, hi di na siya maiiwan at magdurusa pang muli.
Pero ang hindi niya alam na habang lumilipas ang mga panahon ay inuunti-unti ang ala-ala ng kaniyang asawa at Reyna na si Lenzy Flores Pacheco - De Guzman.
Hanggang isang araw, habang nasa isang masayang bakasiyon sila ay bigla na lamang may nangyari na magpapabigla at talaga namang nagpaguho ng kaniyang mundo. Gaya ng mga nasa nakaraang series, naiwan na naman siga, nasaktan at nagdusa.
Ilang taon pa ang nagdaan, nagnalik ito ngunit sa pagbabalik ni Lenzy ay hindi na ito yung dating Lenzy na nakilala niya sapagkat nga nawala ang ala-ala nito. At mas lalo pa itong nagpaguho ng kaniyang mundo.
Gabi-gabi, umiiyak siya, pinagmamasdan ito habang tulog at umaasang isang araw, babalik ang memorya nito at maaalalang muli ang kaniyang papel sa buhay nito.
Sa pamamalagi nito ay marami siyang nakitang brutal na gawain nito na itinigil na nito noon. At iyon pa ang nagpadagdag sa dinaramdam niya.
Hanggang sa isang araw, isang bagay ang napag-alaman ni Lenzy na magiging dahilan upang sila ah maglaban na humantong pa sa pagkakabaril sa kaniya na siya palang magiging tulay upang bumalik ang lahat lalo na ang ala-ala nito.
Ngunit tila huli at malala na ang repleksiyon ng mga pangyayaring ito sa kaniya.
Tanong:malabanan pa kaya niya ito? Makakapagsimula pa ba siya tulad ng dati? O susukuan na lang ang lahat?

***

"KUMUSTA, Dr. Valdez?"

Iyan ang nakangising tanong ng isang lalaki sa isamg lalaki na nakapang-doctor na uniporme. Kasama pa nito ang dalawang anak nito nang kaniyang datnan.

Halos mapaatras ang lalaking nakapang-dokgor na uniform nang makita ang katakot-takot na ngisi mula sa lalaking nakatayo sa kanilang harapan.

"Oh! Bakit ka umaatras? Ngayon ka lang ba nakakita ng sekretaryang nakangisi?" May pajg-aasar pa ang boses na sabi miya habang hindi natatanggal ang pagkakangisi sa kanilang tatlo.

"T-tama na! G-gusto na naming magsimulang muli, yung walang gulo"

Iyan amg nagmamakaawang sambit ng isang binata na kasama nito.

Isang nakakalokong tawa naman ang pumalinlang sa lalaking naka-Mafia Secretary Uniform...

"Talaga ba? E paano kung sabihin ko sa inyo na --- it's too late" sabi niya habang nakakaloko pa ding tumatawa.

"P-please, maawa ka---"

"Awa? Bakit? Naawa ba kayo habang paulit-ulit na ginagamit at sinasaktan niyo ang Reyna ko, habang kinukulong siya sa mga spots na nais niyong makulong siya, habang ginagamit din siya ng iba bukod sa inyo?" May hinanakit ang boses niya habang nagsasalita "Ngayon, sabihin niyo... Paano ako maaawa sa mga baliw na kaharap ko ngayon kung ako mismo, mas baliw pa sa inyo. But this crazy man will kill you all" sabi pa niya at mas lumawak ang pagkakangisi habamg humahakbamg papalapit sa kanila. Dahilan iyon para mapaatras sila.

"Huwag! Pakiusap!"

Isang malakas na pagtawa na naman ang pinakawalan ng lalaking naka-Mafia Secretary Uniform...

"Iyan din ang sinabi ng asawa ko sa inyo noong mga oras na sinasaktan at tino-torture niyo siya, di ba? Pero ano? Nakinig ba kayo?" Sabi niya sabay mapait na ngumiti lalo na nang maalala ang lahat-lahat ng kaniyang mga nasaksihan "Hindi di ba? So, don't expect na may natitira pang awa sa katawan ko" sabi pa niya.

Hindi nakaimik ang mag-aama...

"Tsk, scared? Well, I'll introduce myself to three of you. I'm Undertaker De Guzman, the heartless and crazy King of Incubus. And I'm your nightmare"

(16) THE LOVEABLE UNDERTAKER ( SEASON #2 )Where stories live. Discover now