Cassiopeia's P.O.V
NAKANGITI alo nang maisilang ang kauna-unahang anak namin. Isang malusog at magandang baby girl ang isinilang ko nang araw na iyon.
"Ang gandang bata, oh! Sigurado, matutuwa ang ama pag nakita 'to"
It's Lira...
Dito kasi ako nanganak sa mundo ng mga diwata dahil dito na din kami nasanay.
"Oo matutuwa ang asawa ko hihi.." sabi ko.
"Pero nakakapang-alinlangang ipahawak sa kaniya si Baby" sabi naman ni Lira na clueless about sa mga Satanic.
"I trust him... Gaya ng pagmamahal ko sa kanya, Lira.. "
I really trust him...
"Kahit ganu'n siya?" Tanong niya naman "Hindi naman si judgemental pero nag-iingat lang naman" sabi pa nito.
"Oo, kahit ganun siya... I trust him, lalo na at comatose parin si ate Zy.. "
Hayst ..
Ilang buwan na rin pala buhat nang mangyari ang lahat ng iyon. At sa mga buwang iyon, naobserbahan naming mas trumiple si Undertaker. I mean, mas trumiple ang pinaka nakakatakot at wild side niya. Halos hindi na nga yun bumalik sa normal.
"Bumalik na tayo sa mundo ng mga tao deretsyo tayo sa hospital alam kong nandoon si love.. "
Gusto kong makita niya ang anak namin.
"Ate, ah! Kinakabahan ako"
Jusko ka Lira! Parang ewan 'to!
"Ano ka ba... Trust him"
Nakangiti kong turan habang hinahaplos ang buhok ni baby.
Mayamaya ay isang sisidlan ang iniabot sa akin ng nagpaanak.
"Laman nyan ang inunan ng anak mo. Ipakain mo sa ama at nang paglaki ay hindi malayo dito ang loob ng bata" payo nito sa akin.
"Thank you manang... Ako ng bahala" sabi ko.
"Tara na"
*.*
NANDIYO na kami sa ospital kung saan naghihintay sila. Nadatnan namin na tulog ang aming Satanic Incubus na trumiple na.
"Wala pang tulog 'yan. Ngayon lang nakatulog"
It's Under...
Jusko po...
Lumapit ako kay Love nakahalukipkip ito sa tabi ni ate Zy habang hawak ang kamay nito..
"Ate Zy gising na, hinihintay ka na ni baby oh" sabi ko.
"Pancake, naipanganak na ang panganay. Tulog ka pa rin diyan. Hoy... Itatali mo pa ulit ako di ba?" Pabirong sabi ni Under na nakatingin din kay Ate Zy.
"Sira ka! Haha... Ate Zy gising na, may itatali ka pa daw oh.. Lima na sila hihi"
Natatawang turan ko napansin ko ang pagpatak ng luha sa gilid ng mata niya..
Naririnig niya kami kaso coma parin siya.
Mayamaya ay nagpatay at sindi ang mga ilaw.
Ops! Normal lang 'yan...
"Anak ng... Kuya Kambal, kung gigising ka e gigising ka. Wag kang manakot" sabi ni Under.
Mayamaya, nang mag-stop ang pagpatay sindi ay nakamulat na ang mga mata ni Love. Mga matang hindi na 'ata nakitaan ng ningning.
YOU ARE READING
(16) THE LOVEABLE UNDERTAKER ( SEASON #2 )
Mystery / ThrillerIto ay konektado pa rin sa pangyayari sa mga nauna.