Cake Shop Love Story

368 6 12
                                    

Papunta sa isang Cake Shop si Sheena para magpalipas ng galit. Sa kasamaang palad mas lalong uminit ang kanyang ulo dahil sa isang lalaki.

“Akin na nga yan ako na una nito! Nakakainis! Sino ka ba sa tingin mo?”” sigwa ni Sheena sa lalaking na sa harap niya.

“Tinatawag mo ba ako? Well, ako si Jeremy Medina. Anak ng may-ari ng Medina Medical Group.OIC ng branch sa Quezon. Future Executive Officer. Ba’t ka naman nagtatanong? May plano ka bang pakasalan ako? Tsk…pasensya ka na pero engaged na ako sa anak ng nagmamay-ari ng Guartel Group of Companies.” Pagmamayabang ni Jeremy.

Sa wakas ay nakita na ni Jeremy ang babaeng papakasalan niya. Tama nga ang kanyang ekspektasyon, maganda  ito.

“A-anong sinabi mo? Jeremy Medina?” tanong ulit ni Sheena Guartel.

“Oo, bakit? Huwag sabihin na you have a crush on someone you haven’t seen personally?”

Natulala na si Sheena. Noong isang araw, tumakas siya sa bahay nila dahil itinakda siyang ipakasal sa kay Jeremy Medina na kanyang iniirog sa panaginip. At ngayon  sa sobrang malas niya, nakaaway pa niya ito sa isang cake shop dahil sa isang mango-cream cake.

“ Miss, are you okay? You look like you have fallen for me. Namumutla ka pa” tanong ni Jeremy.

“ Okey lang ako. Pwede ba bawas-bawasan mo yang pag ka mayabang mo. Ako? Mai-inlove sa isang katulad mo? No way. Over my dead body” sagot ni Sheena.

“Educated ka naman pala. Ba’t ganyan ang inaasal mo? Absent ka ba nong tinuturuan kayo ng good moral and right conduct? O, sadyang nakakalimutin ka lang? sabi ni Jeremy.

“ Anong sinabi mo?” tanong ni Sheena na galit na galit.

“ At hindi ka lang pala makakalimutin, bingi ka pa. Di ba sabi ko ipapakasal na ako sa babaeng nagngangalang Sheena Guartel?” sabi ni Jeremy.

“A-ano naman pakialam ko kung magpapakasal kayo? At kung sino man yang babaeng iyan ay siguradong maganda, matalino at sexy?”

“Talaga lang ha. Didn’t your parents tell you, you are already engaged to the man of your dreams? Ang gwapo, matalino, macho at mayamang si Jeremy Medina?”

Naguguluhan na si Sheena. Alam na ba nito na siya si Sheena? Guguho na ba ang mundo niya? Pakakasalan niya na ba ang mayabang na ito? Di na ba siya makakatakas sa kanilang kasal?

“Tatanungin kita. Gusto mo ba talagang magpakasal sa akin?” tanong ni Jeremy.

“ Are you proposing to me?” tanong naman ni Sheena.

“Why would I? Tinatanong lang kita. I’m a gentle man, ayaw kong magpakasal sa babaeng ayaw naman akong pakasalan.”

“Talaga? Sige na nga, maniniwala na akong mabait ka, mga 20% siguro.”

“20% lang? Tatanggapin ko na’yan. By the way, what do you want to with ---” bago pa natapos ni Jeremy ang gusto niyang sabihin, may tumawag na sa pangalan niya.

“Jeremy! Jeremy! Babe I’m here” tawag ng isang babaeng.

Nang makalapit na ang babae bigla nitong hinalikan si Jeremy sa labi. Ngunit halatang-halata nahindi nagustuhan ni Jeremy ang ginawa ng babae.

“Babe, I’m here, aren’t you happy? Tanong ng babae.

“Krissa, why are you here? Diba sabi ko magkikita tayo mamaya sa condo ko”. Sabi ni Jeremy.

“ I can’t wait to tell you babe!” sabi ng babae.

“Why what happened?” nagaalalang tanong ni Jeremy na parang walang tao nakikinig sa kanila ni Krissa.

“I’m pregnant and you are the father!” pasigaw na sabi ni Krissa.

Nang niyayakap na si Krissa ni Jeremy palihim sumilay ang isang masamang ngiti na ibig sabihin lang ay nagtagumpay siya sa plano niya.

Parang binuhusan ng isang galon na tubig si Sheena sa kanyang narinig. Hindi na niya mapapakasalan ang kanyang tinuturing na iniirog sa kanyang panaginip dahil magkakaroon na ito ng anak.

“Masaya ako para sa inyong dalawa.” Sabi ni Sheena habang tumutulo ang kanyang mga luha.

Humagulhol si Sheena palabas ng Cake Shop ng hindi niya na malayan na may sasakyan na parating at nabangga siya.

--------------------------

nagawa ko lang po tong dahil sa project namin sa filipino

sorry po kung nabitin kayo

THANK U PO SA MGA NAGBABASA NITO ^____^ 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 11, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Cake Shop Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon