Hello po ate Aly ;) Im a big fan of yours and I want to dedicate this first Chapter to you. pag pasensyahan mo na, first creation ko ito ;) but I did my best! Hope you like it!
PS keep inspiring others <3
*1
Marga's POV
Kagigising ko lang naman at ginawa ko na ang aking mga morning rituals. Hay. Of course nag momog muna ako ng tubig bago nag shave ng kili-kili ko no. Ang dami na kasing buhok na tumubo. Tao lang po kaya kailangang mag shave.
"Marga, may sulat para sayo" sigaw ni mama sa baba.
Nakapagtataka naman na may sulat para sakin. Kasi in todays time hindi na uso ang sulat-sulat na yan. Nakakacurious naman ang sulat na yon, kaya ari-ariba akong bumaba at kinuha ang sulat kay mama.
Nagmadali akong buksan ang sulat. Ikaw ba naman ang ma curios. This is it, pansit.
"We would like to inform Ms. Margaret Humphries that she has passed all the test to enter Queens Academy. She is expected to be in the school dormitory this Saturday. Congratulations! Love, Queens Academy"
Whaaaaaaaaat? Whaaaaaaaaaat? Para akong mahihimatay. Dali-dali kong tinawag si mama.
"Ma————-mama!"
"Oh ano ba yun Marga at sumisigaw ka pa dyan!"
"Nakapasok ako sa Queens Academy!" Para akong nabunotan ng tinik sa aking lalamunan. At last matutupad ko na rin ang matagal ko nang pangarap at sa pinaka magandang skwelahan pa para sa mga babae. San ka pa!
Nung narinig iyon ni mama ay may napansin akong luhang dumadagosdos sa kanyang pisngi. Ang mama ko talaga napaka emosyonal. Eto tuloy ako naluluha na din.
"Bat kaba umiiyak mama? Naiiyak na tuloy ako." sabi ko kay mama habang pinipigilan kong pumatak ang aking luha sa aking eyebags.
"Bilang isang ina natural lang sakin na umiyak. Hindi basta-basta ang makapasok sa Queens Academy anak at alam mo yan."
Oo nga naman talagang hindi madali ang makapasok sa skwelahang iyon. Ang dami kasing test. Bukod sa kailangan mong magkaron ng average na 90, kailangan mo pang dumaan sa 3 stages of exam na talagang napakahirap. Muntik na nga akong mahimatay ka sasagot sa exam nila. Tapos e-evaluate din nila ang mukha mo. In other words, requirement din ang physical beauty. Buti na lang meron ako.
"Alam mo nak, pangarap ko ding makapasok sa Queens Academy noon. Pero hindi ako pinalad na makapasok." Sabi ni mama habang umiiyak pa din.
"Huwag kanang umiyak dyan mama at masusunog na yung linuluto mo doon."
Dali-daling binalikan ni mama ang kanyang linuluto. Habang ako naman ay nag iisip kong ano kayang mangyayari sa kin sa Queens Academy. Balita ko nga ay grabe daw ang pressure sa academy.
BINABASA MO ANG
Queens vs Kings
Teen FictionMarga, a teenage girl having a simple dream. One day she finds out that she have passed all the exams needed to enter Queens Academy. She will soon meet their rival school Kings Academy. Will she form a bond between the two schools and find true lov...