It was raining, hard and thunders storming loudly. I closed my eyes and feel the breeze for the coldness showering through my window. I plan to go out today because of the though it would be sunny but then...the weather didn't cooperate. Well...I guess, I'm still thankful my comfy weather starts to appear.
I sip on my cold matcha latte that I made. I know the weather is cold but I still prefer to choose cold drinks to match it on my taste. I don't know, I just really love it. The matcha latte really suits in this type of weather while appreciating the moment that truly puts me at ease. Napahinto ako sa pag-iisip nang lumapit si Keo, pusa ko.
"Meow" he wiggle his tail as I rub his neck.
"How are you?" I talk with my cat because it feels like his communicating with me through using an eye contact "Did you have a good sleep, huh?" He dig on my arms I just smile with his cuteness. "You want it?" I ask when he sniff my mug but he then, turned back maybe he didn't like the smell of the matcha.
I just continue playing with Keo when the doorbell ring. Napakunot ang aking noo dahil wala akong inasahang bisita ngayon. I put Keo down when the doorbell ring again. Agad kong binuksan ang pinto at bumungad sakin ang lalaki na busy sa pagbubuhat nang mga box.
"Ma'am delivery po" agad akong napatango. Muntik ko nang makalimutan na pinapaship ko nga pala yung mga gamit ko. "Pa pirma nalang po dito ma'am." Agad kong kinuha yung papel sa lalaki at agad pinirmahan yung may check tsaka binalik sa kanya.
"Ito na ba lahat?" I check all the box that was written by my name to see if its all here.
"Opo ma'am andyan na lahat." I nod and say thank you to the man and then he left.
Binuhat ko lahat yung mga boxes sa loob nang apartment. Medyo mabigat yung isa lalo nat limang box pala yung napaship ko. Keo still following me and I tried my best to not step on him.
When I put everything inside i decided to open it, maybe it's time to arrange my things in my apartment. Lahat nang nasa box ay yung mga gamit ko sa bahay namin. From pillow sheets, bed sheets, lampshade na hindi ko nagamit pati yung comforter na bagong bili ko palang. I didn't buy anything here dahil may gamit akong hindi ko pa nagamit sa bahay kaya pinaship ko nalang sa dito.
Isa-isa kong kinuha ang mga gamit sa box at nag pasyang e aarange nalang yung malilit na gamit. I'm done fixing and arranging my living area when I accidentally get the familiar picture frame out of the box. Agad akong napahinto nang makita ang larawan na yon. All the memories suddenly flashing back in my head and smiled bitterly. Agad kong binalik iyon sa box dahil hindi naman din importante iyon. I just stop from what I'm doing and just lay down on the floor. Napapikit nalang ako sa walang dahilan dahil naaalala ko na naman. Ang tagal ko nang kinalimutan yon pero sa isang litrato lang tanda ko parin.
Agad akong napamulat at tumayo na dahil ayaw ko mag sayang nang oras. Nag pasya nalang akong ihinto muna ang pagliligpit dahil nagugutom na rin ako. Gusto ko sanang mag luto kaso wala pang laman yung ref ko kaya nagpasya akong lumabas at mag grocery. I leave Keo in the house dahil hindi din naman ako magtatagal. Agad akong bumaba at pinaandar yung sasakyan tsaka pumunta sa pinakamalapit na mall. Pagdating ko ay pumasok agad ako sa grocery store at kumuha nang cart nila.
Una ko kinuha yung mga gusto kong gulay na lulutuin tsaka prutas. Nagkuha na rin ako nang karne at manok dahil gusto kong mag adobo ngayong haponan. Nang matapos ako, bigla akong napadaan sa mga drinks section napatingin ako baka may gusto akong bilhin. When I spot the fresh milk inside the chiller agad akong napahinto at kukuha sana pero napagtanto ko na nasa itaas pala iyon. Alam ko na agad hindi ko maabot pero sinubukan ko paring abutin pero hindi ko nakuha, sinubukan ko ulit nang bigla may kamay na kumuha nang isa at agad akong napatingin sa likuran.