Special

1.4K 63 12
                                    

"I feel so comfortable..." Sabi ko habang naka higa sa lap ni Mikha at nakayakap sa bewang niya. "With you..." I whispered the last part.

"Si Stacey nag tampo nung nakaraang araw parang baliw." Mikha said while she's on her phone.

"Baka may ginawa ka."

"Wala ah!"

Tinuloy ko lang ang pagiging komportable sa higa ko habang si Mikha nag kukuwento.

"May lakad kasi ako non kaya hindi ako nakasama. Tas sinabihan akong tokis."

"Lakad? Kelan yon?" Tinignan ko si Mikha.

"Last friday? Nung kasama ko si Rein....nasabi ko yon sayo hindi ba?" Mikha put down her phone as she was in thoughts. "Alam ko nasabi ko yon eh."

"Rein? Who's Rein?"

"Ah ung friend ko sa expo? Remember nung nag dubai tayo? Tas may nameet ako na nakipag friends, nasa Philppines kasi siya ngayon kaya nakipag meet."

Umalis ako sa pagkakahiga kay Mikha at umupo. 

"Ung sinabi kong obvious na nakikipag flirt sayo?" Kumunot noo ko nung naalala ko yon. Namamasyal kami ni Mikha tapos may bigla na lang bumangga sakaniya non, binigay pa number sakanya. 

"I told you, friends. Ang layo naman sa flirting non." Ayaw maniwala ni Mikha.

"Right, and if tama ako? Anong gagawin mo?"

Sinamaan ko siya ng tingin, tinaas ko pa kilay ko para ipamukhang hindi ako nag bibiro.

Mikha faked a laugh, "Wag ka na magalit. Kahit totoo, hanggang friends lang talaga."

"Dapat lang." Bulong ko.

It's been two years since I was healing. Two years since Mikha and I became closer more than ever.  She's really special to me, hinding hindi magbabago yon.

Mag best friends parin kami. She hasn't confessed yet and I don't know how to say that I've already fallen. Dinodoubt ko pa sarili ko kasi ayoko naman gawin siyang rebound, she doesn't deserve that. Baka magconfess ako sakanya tas hindi pala ako sigurado.

Ayoko rin naman dumating sa point na magkaroon kami ng something kagaya ng kay Maloi dati and then mauulit nanaman lahat. 

Ewan. I just feel so scared now.

Every saturday Mikha and I meet up to hangout. Sometimes just the two of us and sometimes with friends.

Like right now, we're with Stacey, Colet, and Jhoanna.

We were circling around the mall and looking for a place to eat. Then may sinuggest si Jhoanna place which we immediately went to.

Pagkaupo namin nag order agad sila Colet at naiwan kami ni Jhoanna sa table.

Then I noticed a girl near our table, she was so familiar. I just can't pinpoint who- oh! 

"Si Rein."

"Ano yon ate aiah?" Jhoanna asked.

"Ah wala wala." 

Bumalik na sila Mikha sa table namin na may dalang pagkain. "Here." Binigay sakin ni Mikha ang utensils at inasikaso ang pagkain ko.

"Naol maalaga. Jho pagsilbihan mo nga rin ako." Stacey said.

"Utot mo."

"Ano kayo na ba?" Colet straight forwardly asked.

Napaubo si Mikha sa tanong. "Hindi ah!"

Hindi ako nag react at nagsimula na lang kumain.

"Weh talaga ba? Baka nag sesecret lang kayo?" Hindi naniniwalang sabi ni Stacey.

I was there onceWhere stories live. Discover now