Maxine POV.
Hay kelan kaya ako magkakaroon ng trabaho? Halos lahat ng pinupuntahan at nakikita kong job offer kung hindi ka qualified, may nauna na. 'Dyos ko! Kelan nyo po ba ako binigyan ng trabaho.' Napabuntong hininga nlang ako sa naisip ko at naglakad na ulit.
Habang naglalakad ako upang maghanap ulit ng trabaho, may nakita akong karatula ( WANTED: BABYSITTER )sa isang bahay or should I say mansion! Bakit nasabi kong mansion? Gosh besh sobrang laki ng bahay este mansion take note sa labas plang yan pano pa kaya sa loob? Wala na kong sinayang na sandali at pumunta na ko sa tapat ng mansion at nag doorbell.
'Ding Dong'
May lumabas naman na isang matandang babae. At sa tingin ko ay sya ang mayordoma dito.
"Good morning eneng, anong maipaglilingkod ko sayo?" Saad ng matanda.
"Ahm nay pwede pa po bang pag apply? Nakita ko po kasi na naghahanap naghahanap kayo ng babysitter" tanong ko at tinuro ang karatula.
Tinignan naman ako nito at tinaasan ng kilay. Kinabahan nman ako baka d ako tanggapin. Huhu Lord baka naman po bigay nyo na sakin toh. Nabalik lng ako sa ulirat ng magsalita si nanay.
"Oh sya pumasok ka na" yaya nito sakin.
~~~~~~~~~
Pagpasok namin sa loob ng mansion ay nalula ako sa aking nakita. Grabe ang ganda ng mansion, may chandelier as gitna at Sobrang linis ng sahig na parang mahihiya la pa atang tapakan.
May sumalubong sa amin na isang lalaki. Gosh ang hot nya mga besh at ang yummy ( shit MJ pinagnanasahan mo nman yung magiging boss mo )
Bumati kami dito ni nanay Dae."Sya na ba yun manang?" tanong ng magiging boss ko.
"Oho sir" sagot naman ni manang Dae.
"Ok so I'm Luis Andersson Rosswell, tell me about your name, age, and status" Saad ni sir Luis
"Good morning ulit sir, I'm Maxine Joy Santiago, MJ for short, 24 year old at nag iisa nlang po sa buhay kasi patay na po yung mga magulang ko" sabi ko ky sir.
"Hmm.. sge tanggap ka na" saad ni sir at may tinawag. "KIDS!" May nagsilabasan naman na mga bata at nanlaki ang mata ko dahil hindi lng dlawa o tatlo kundi WALONG bata ang nagsilinyahan. Jusko! Ano ang ina nito iba iba? Hanep!
"Kids introduce your self to your new babysitter" utos ni sir sa mga bata.
"Hi I'm Levi, 15 panganay" saad nung kamukha ni sir.
"I'm Luke 12 years old" gwapong bata
"I'm Liza 10 years old " sabi nung magandang batang babae
"I'm Lyzza 10 years old twin sister of Liza" sabi naman nung kamukha ni Liza
"I'm Lian 8 years old"
"I'm Lianley 8 years old twin brother of Lian"
"I'm Luxe 5 years old"
"And I'm Lex 3 years old" ang cute. Tatango tango lng ako habang nagpapapakilala sila.
"Hi I'm Maxine Joy Santiago, MJ for short, you can call me ate MJ or yaya MJ" sabi ko sa mga bata.
Grabe ang gaganda't gwapo, ang cute dn nila. Nainsecure tuloy ako sa sarili ko.
Pagkatapos kong makipagkilala at nagsalita agad si sir Luis.
"Your now the new babysitter of my children but don't forget the rules that I will say. First ayukong sinisigawan o inaabuso ang mga anak ko at second kung pagsasalitaan mo sila dpat sa tamang paraan, understood? " bilin nya sakin. Tumango naman ako.
"Kids behave okay" tumango naman ang mga bata at umalis na ang daddy nila.
"Ate MJ oras na po ng pagkain namin" sabi ni Liza. Tumango naman ako at niyaya sila sa dining table. Habang papunta kami ron ay may sinabi si nay Dae sa akin.
"Sana magtagal ka rito hija" napakunot naman ako sa sinabi nito.
"Ano po ang ibig nyong sabihin nay?"tanong ko sa kanya.
"Ahm ang mga nauna kasing babysitter ng mga bata 3 araw lng tumagal at umalis na dahil sa mga makukulit na mga batang yan" saad ni nay Dae. Napangiti nman ako na ipinagtaka nto.
"Ako po bahala nay, magtatagal po ako dito" sabi ko habang nakangiti. Nagkibit balikat nalang si nay Dae at pumuntang kusina.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Pagkatapos kong maglinis ng mga pinagkainan ay pinapunta ako ni nay Dae sa mga kwarto ng mga bata upang maglinis.
Pumunta muna ako sa kwarto ni Levi. Pagpasok ko dun ay sobrang kalat.
"Levi maglilinis muna ako ng kwarto mo" saad ko dito.
"Sge po ate MJ baba po muna ako" tumango lang ako sa kanya at lumabas na sya ng kwarto. Grabe sobrang kalat ng kwarto nya. Hayss mga bata nga naman. Niligpit ko na at inaayos ang higaan nyang magusot at nilinis ang buong kwarto. Sinunod ko na din ang kay Luke na medyo makalat at kukuha ang mga lalabhang damit nito. Pagkatapos ay sinunod ko na ding linisin ang sa magkakambal at panghuli ang kwarto nina Luxe at Lex. Iisa lang nman sila ng kwarto pareho ng dalawang kambal. Tig iisa nman sina Levi at Luke.
~~~~~~~~
After an hour of cleaning bumaba na ako para labhan ang mga damit ng pagkakapatid. Habang pababa ako ay may naapakan akong malagkit na bagay kaya ang nangyari nalaglag ako sa hagdan pati ang mga damit ng mga bata sumabog."Ate MJ are you ok" tanong sakin ni Lyzza habang yumg pito nagpapapigil mg tawa.
"Oo ok lng ako Lyzza" sagot ko dito at tumayo pero kumirot ang paa ko kaya tinignan ko yun at nanlaki ang mata dahil namamaga yun. Pilit akong ngumiti sa kanila at nagpaalam na maglalaba.
"Mga bata maglalaba na muna ako" tumango lng sila kaya umalis na ko at pumuntang washing. Madali lng naman ang paglaba ko dahil may kasama na iyong dryer. Pumunta nlang ako sa kusina upang tumulong sa ibang mga kasama ko.
"Hija half day ka lng daw muna ngayon kaya umuwi ka muna at bukas dalhin mo na mga magamit mo at dapat maaga lang dumating dito" tumango ky nay Dae at nagpasalamat.
Lalakad na sana ako ng mapangiwi dahil sa sakit ng paa ko.
"Ginawan ka din ng kalukuhan ng mga batang yun noh" sabi ni Sheryl ng makita akong nakangiwi.
"Hmm..pero hayaan mo na mga bata yan eh" sagot ko rito. " Sge una na ko bye" paalam ko sa kanila pati sa mga bata.
Jusko naman sgurado akong magkakapasa to bukas hyss
YOU ARE READING
Babysitting The Mafia Boss Children (Slow Update)
FanfictionMaxine Joy Santiago - A simple girl who want's to have a job para buhayin ang kanyang sarili dahil nag iisa nlang sya sa buhay. And luckily habang naghahanap sya ng trabaho may nakita syang karatula sa isang bahay or should I say mansion na naghahan...