Pano ba to. Pano ko ba sisimulan. Hallaaaaaa!!
Hi! Ako nga pala si Savvanah Alyza Martinez. Call me Sam. Iaarrange marriage ako sa lalaking matagal ko ng gusto yun ay si Andrew
2nd year high school pa lang ako gusto ko na s'ya pero hindi n'ya ko pinapansin. Lagi ko s'yang inaabangan pag pasok n'ya pati pag uwi para lang masilayan s'ya.
Hanggang sa grumaduate kame ng high school hanggang mag 1st year college kame hindi n'ya pa din ako pinapansin dahil may iba s'yang gusto kahit ayaw naman sa kanya. Lagi akong nakasunod sa kanya kahit hindi n'ya ko pinapansin.
Hanggang sa sabihin ko sa kanya na "Drew! Alam mo ba kaibigan ko si Sabrina"
"So?"
"Pwede kita ipakilala sa kanya. Sa isang condision."
"Kung magiging tayo lang din naman hindi na. Kaya ko mag pakilala mag isa"
"Hindi. Basta ba maging mag kaibigan tayo. Papakilala kita. Ano deal?" Nah nod lang sya saken.
Sobra akong desperada na mapansin nya. Kaya kahit masaket saken na ipaglapet sila ni Sabrina ok lang basta pansinin nya ko.
Then one day, kinausap ako ni lolo arrange marriage. Hindi na ko nagulat kasi naman tradition na saamin ang iarrange kaya di na ko umangal.
Engage na ko. At hindi ko alam kung sino ang fiancè ko. Pero sa tulong ni kuya nalaman ko na si Andrew pala. Wala din ka alam alam si Andre na ako ang ipapakasal sa kanya. Dahil sa tradition namen hindi ipinapakilala kung kung sino ang mapapangasawa mo. Kasal agad. Walang engagement party or dinner.
--
"Therefore, it is my pleasure to now pronounce them husband and wife.
You may now kiss one another."
Tinaas ni Andrew ang aking Belo at saka lumapit sa aking tenga at sinabi
"I will never be yours. Pag sisisihan mo na pinakasalan mo ko" I heard smirk from him. Natulala na lang ako na parang gusto ko ng umiyak.Then he kiss me.