Little Big Lier

11 0 0
                                    

Angelo's Pov.

Hi ako nga pala si Angelo, isang sinungaling. Mahilig ako mag sinungaling, sa family ko, sa mga kaibigan ko at madalas sa sarili ko. Kasi sa takot ako mag sabi Ng totoo, gusto Kong gumawa Ng sarili Kong Mundo, dahil sa Mundo na gusto ko Masaya ako.

First day of class ngayon Ng senior high, Dito ako nag enroll sa Isang kilalang school sa Mindanao, bukod Kasi sa madaming tao Dito sa sobrang crowd walang may pakialam sayo, Kung may sasabihin kaba o Wala.

Ako Yung taong mahilig mag tanong, kaya nong nakita Kong may tao na naka ID Ng same sa ID ko nag tanong na ako kaagad.

Tanong ko: "Pre anong strand mo?"
Sagot Niya: "techvoc pre, smaw"

Pocha same kami, good to know, btw to the reader to know Isa kami sa mga 1st batch Ng senior high Ng dep.ed

Tugon ko: "oii same pala tayo, anong section mo?"
Sagot Niya: "BE113 "
(Pocha same nga talaga kami)
Tugon ko: (sabay Abot Ng kamay para mag pakilala,) Angelo, same tayo Ng course at section.
(Tanggap Niya sa kamay ko, sabay sabi) Jeffrey, pre. Upo ka muna Dito sabay na tayo pumasok, anyway do you smoke?
Ako: "oo pre, ano smoke muna tayo"

"Lumabas kami at pumunta sa tinatawag na dapsa(daplin sapa) hahaha sa mga maka gets Ng term nato Isa Kang bisaya, hehehe at yun nanigarilyo muna kami."

"I don't have a friend's guys huh para ma klaro, Kasi pag 1st day syempre mahilig tayo makipag kaibigan then pag nangalahati na lahat mawawala, at walang matitirang kaibigan."

Fast-forward:

"It's already 9am, at unang pasok Ng Isang teacher at nag pakilala na isa.x at may nakita akong babae na may pagka lalaki, kasama Ang Isang tomboy, may mga genius at feeling genius din na dumating at nag pakilala sa klasi uhh."

Then bluh bluh bluh bluh, (nag explain na Yung teacher) nakikinig lang ako sa kanya Tas Maya-maya may biglang nag salita.

"Mr.Angelo, mr.Angelo!!!" (Sigaw)

Nabigla ako at nag cause Ng pag sabi Ng (yes ma'am?)
Saka ko na narealize na pocha naka tulog pala ako hehehe.

Teacher: "Kung matutulog ka lang sa class ko pwede Kanang luamabas mr.angelo"
Tugon ko:"sorry ma'am, i didn't sleep well kagabi dahil po sa trabaho, sorry po"
Teacher: @_@ (Ganyan Ang muka Niya na may pagka gulat) "Mr. Angelo you can rest on the clinic don't worry I'll just excuse you today, but wag mong gawing excuse yan lagi, understood!!"
Tugon ko: "Yes ma'am!!, Thank you ma'am" (sabay Alis)

Ang maganda sa pag sinungaling kahit teacher mo maloloko mo. Hehe :D bye.x ka ma'am, kanina pa ako nagugutom hahaisstt.

Fast-forward:
Tanghali na at kailangan Kong pumunta Ng mall for requirements sa mga subject. Nakita ko Yung mag barkada na tomboy, at si Ms. Na muKang Mr. Hehe

"Pre!!" (Sabay kaway)
"Angelo" (sabay Abot Ng kamay)
"CJ" (sabay tanggap Ng kamay ko at nakipag kamay)

kahit alam Kong Hindi talaga yun Ang pangalan Niya, okay lang din for respect, gusto Kong matapos senior high ko peaceful

"Rhea" (sabay Abot Ng kamay Niya)

Kala ko naman Kung sino, piro ngayon ko lang na realize na maganda pala sya kahit kinulang sa hight, binawi naman sa muka Niya hehe.

At tinanggap ko at nakipag kamay. Sabay ngiti :D

Ako: "pre pwd mo ako samahan sa mall mamaya? Para maka bili ako Ng mga requirements sa mga teacher"
CJ: "ohh sge bahh, Basta libre mo? Wala akong pera pre ehh"
Ako: "sge sure, ako bahala"

Alam ko sa utak ko wla talaga akong pera, pro buti nalang may pera ako sa ATM ko at nadala ko yun, ugali ko talaga Ang man libre Lalo na Kung alam Kong magiging kaibigan ko ito, at Isa pa gusto Kong maging kaibigan ito dahil sa nakikita ko na parang matalino ito. Yes guys I don't take for thank you, for me kaibigan ko may purpose ito, bat ba naman ako makikipag kaibigan sa walang kwenta dba?!! Ohh baka e bash Niyo ako, pro it's true, for me friends is a thing that I can use for.

@ the mall

CJ: "pre may girlfriend ka?"
Ako:" bagong break palang ako pre ehh, sariwa"
CJ: "ganun bahh, ehh pre dba Muslim ka?"
Ako: "oo bakit? Pano mo nalaman?"
CJ: "kanina Kasi sa pag papakilala mo, sabi mo Muslim ka" (ayy nakikinig pala tong kurimaw nato)
Ako: "ahh ganun bahh, ehh ano ngayon?"
CJ: "Kasi pre may girlfriend ako Kaso Muslim"
Ako: "pre para sa akin huh, Wala akong problem sa Ganyan na may girlfriend ka,(sabay ngiti na nag cause Ng parang pag ngiti Niya) Ang Kaso Muslim din girlfriend mo which is Yung parents baka di ka tanggapin"
(parang nalungkot Ang muka)

Okay na Yung maging straight to the point kaagad kisa umasa siya, piro parang nakonsensya ako doon sa sinabi ko kaya sabi ko bigla.

Ako:" may Isang paraan lang diyan pre, Kung gusto mo mag tapos ka then pag ready na kayo itakas mo si girl, pag sumama sayo solve na problem mo."
CJ: "ayoko rin yun gawin pre baka mas mahirapan sya"
Ako: "it's up to you pre, first palang tayo nag usap kaya di ko masasabi Ang tamang situation and how to criticize Kasi bago palang tayo nag uusap, idk your past"
CJ: "tama din naman pre" (habang kumakain Ng ice cream )

Dinadaan mo lang ako sa salita huh hahaha Maya kalang pag di Kita nagamit.

Fast-forward
(Sa bahay)

Angelo bat ka ginabi huh?!! (Sigaw sa akin Ng step father ko) first day mo palang sa school mo nag papagabi kana, Kung ano-ano Nanaman ginagawa mo sa labas!! Litse!!! Mag saing kana!!(Galit na Galit yarn)

Anyway nasanay na ako sa ganito I endure this kind of situation, na mas nasasabi ko sa sarili ko na kakampi ko sarili ko.

Ako: "traffic Kasi, at Isa pa natagalan din Kasi ako sa pag para sa school ni ommie."

Si ommie Ang bunso Kong kapatid na hatid sundo ko sa school Nila, at malapit lg nmn Yung school Nila sa school ko. Kaya yun naging mochacha din Ako Ng kapatid ko. >_<!!

Stepfather:"ulitin mo pa yan malilintikan ka sa akin, Wala pang pagkain"!!

Best thing sa pagiging sinungaling is you will have a reason para maka lusot sa Galit Ng tao sayo, you can have a reason to take your world to another world, and Kung pwd lang na di na bumalik sa reality. Hahaissstt

A FUTURE WITHOUT METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon