First time meeting you.

12 0 0
                                    

¡¡TAGLISH!!

Hi! I'm Riley Gonzales, and I'll tell you my story about me and my cousin. I'm 17 years old. Taga Pilipinas kami, di naman kami buong pinsin kundi mag 2nd cousin kami.

■ FLASH BACK ■

January, birthday ng pamangkin ko sa pinsan. Well, me and my nephew ALWAYS fight kase, kung ano ang gusto ko, gusto nya rin. Oh, edi lagi kami mag aaway nun.

My mother and my cousin was chatting each other kung pupunta ba kami ni mom and my mother and father agreed that me and my mom can go. I was sooooo excited because it was a party! Ofc I'll be excited.

At ito na nga! Dumating na ang araw na papunta na kami sa Laguna, kung saan ang venue ng party ni Asher, ang aking pamangkin sa pinsan. Mula Quezon City papuntang Laguna tanong ako ng tanong kay mom kung andun na ba kami.
"Mommmmmyyyyy, asan na ba kasi tayoooo? Excited napo ako oh look!" Sabi ko kay mom. "Opo anak, me too pero you have to wait, okay?" My mom said and I agreed to her, I just slept so that once I wake up the only thing I'll know is I'm at their house.

"Ateeee! Ate Leyley! Wake upp!" My nephew said waking me up. "H-huh? Andito na ba ako? Asher???" Sabi ko. "Ateeeeee!" Excited nyang sabi sakin at sabay yakap. "Asheerrrr! Na miss kitaaaa! Excited kana sa party mo??" Tanong ko sakanya "opo ate meron papunta dun mga friends ko!" Sagot naman ni asher.

Maka lipas ang ilang minuto papunta na kami sa venue at wala pa akong ka kilala nun. So I was just sitting at the kid's chair waiting for some one to arrive.
And after waiting, kids arrived one by one, there was a girl that sitted at my left side while one boy sitted at my right side.

A few minutes later, the party started

Sa sobrang sociable ko noon di ko mapigilang mag pa kilala dun sa babae. "Hello po, I'm Riley. Ikaw??" Sabi ko sa babae "ahh, Jessica pala." Sabi naman ng babae. "Soooo ka-ano ano mo po si Asher?" Tanong ni Jessica "ahh pamangkin ko sya sa pinsan, ikaw?" Sagot ko " wala kaibigan ko lang sya" sagot naman ni Jessica.

At ilang minuto nanaman ang lumipas, nag usap kami ng lalaki kong katabi. "Si kuya na mamalo oh!" Na iinis kong sabi sa lalaki kong katabi. "Ako? Hoy ikaw kaya yun!" Na tatawang sabi nya sakin. "Ehh! You started it first, hmppp!" Sabi ko sakanya at dahil nainis ako, umalis nalang ako sa tabi nya. Nakita ko si Asher at tinanong ko kung sino yung lalaki na yun at siya pala si JM. At dahil sa party na yun naging mag kaibigan kami ni JM at Jessica. Well, oo ako at ni JM nag away peroooo play fight lang naman 'yon.

Maya maya pa'y may nakita akong lalaki na nasa likod namin, kilala s'ya ni Jessica at JM. Di ko na s'ya masyado kinilala dahil parang may kutog ako na di ko s'ya makaka sundo.

Matapos ang party hinanap ko sa FB si Jessica at JM at nahanap ko nga sila.

Isang buwan ang maka lipas, meron nanamang bagong party sa Laguna para sa isa kong Pamangkin sa pinsan (Si Zeyn), oo marami akong mga pamangkin sa pinsan. My cousin invited us and my parents agreed again that we can go there again, I was ofc excited again because I might see them again.

■ Sa venue

Nakita ko nanaman si Jessica pero di si JM, I was looking for him and nung huli na s'ya nag pa kita.

"Jessicaaaaa! Andito ka ulit ahh, musta naaa?" Tanong ko kay Jessica. "Ahh okay lang naman, namiss kaya kita" sabi naman sakin ni Jessica.
Ilang minuto'y nag simula na ang party.

Kainan na, nakita ko nanaman yung lalaking nasa likod namin nung birthday ni Asher.

"Hmmm, ka-ano ano kaya nila yun. Lagi kong nakikita eh." Bulong ko sa sarili ko.
"Zeynnnn lika dito kay kuya, bilis. Picture tayo." Sabi nang lalaki kay Zeyn. "Hmm, kuya? Baka pinsan nya? Or kaibigan lang?" Habang nakikinig sa usapan ng lalaki at ni Zeyn, napapa isip ako kung mag ano sila.

Ilang oras ay natapos na rin ang party, I didn't got a chance to ask him because I was pretty shy.

Few months later, lagi kami nag uusap ni Jessica. Gumawa ako ng GC kasama si Jessica at JM. Out of no where na isipan kong i-stalk si Jessica then may nakita ako na parang kilala ko. "Huh, Seth? Parang ito yung lalaking nakita ko sa party ni Zeyn ah?" With out any second thoughts I added 'Seth.'

After a few days, he accepted my friend request, gulat na gulat ako nun kasi iniisip ko, kilala nya ba ako? Napansin nya ba ako? At ilang araw nanaman ang lumipas naisipan kong mag chat sakanya.

▪︎ CONVO▪︎
____________________________________________________________________

Riley: hello po ikaw po ba yung sa party si Zeyn?

Seth: Ahh oo ako yun
Ikaw si Leyley, tama ba?

Riley:  opo, pano nyo po alam?

Seth: sinabi sakin ni Asher haha

Riley: ahh HAHAHA okay po
Riley: ano ka po ni Zeyn?

Seth: pinsan kami

Riley: ohhh sige po
____________________________________________________________________

Matapos yung convo nila, kinilig ng onti si Riley.

Ilang araw ang makalipas, nakita ng dad ng Riley ang account ni Seth.

"Leyley! Halika dito." Sabi ng papa ni Riley. "Pa? Bakit po?" Sabi ni Riley
"Sino 'tong Seth na 'to? Sino yan?!" Pagalit na tanong ng papa ni Riley. "Ahh, pinsan po yan ni Zeyn" magalang na sagot ni Riley. "Block mo sya Ley" sabi ng papa nya "po? Bakit naman ib-block papa eh pinsan nya naman po yan?" Sabi ni Riley "basta iblock mo" sabi ng papa nya

Nung sinabihan syang iblock si seth ay di nya ginawa. Kaya ang mama nya nalang ang nag block kay Seth gamit ang account ni Riley.

Few months later, my mom said that we'll go to Laguna again, Riley's a choir kaya dun sya kakanta.
Excited na excited na talaga si Riley dahil ma kaka kanta sya sa ibang church place.

Nag ka kita sila ni Seth sa church pero di nya na muna pinansin. Maya maya napapansin ni Riley na nag papa-pansin so Seth sakanya kaya pinsansin si Riley si Seth.
"Uhmm, Seth binlock ka nga pala no mama sa account ko" sabi ni Riley. "Huh? Binlock? Bakit?" Tanong ni Seth "e kase naman nag post ka daw about sa 'sanaol may jowa' kaya yun, binlock ka nya" sagot ni Riley. "E Riley-" di na nakapag salita si Seth dahil may tumawag na kay Riley.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 14, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Why Can't You Be Mine?Where stories live. Discover now