Prologue

2 0 0
                                    

I'm here at the front of the gate of my new school. New nga ba? Basta, andito ako sa harap ng gate ng school ko dati. Dito uli ako mag aaral. Ramdam ko ang kaba at takot. Naglabas ako ng napakalalim o ubod ng lalim na buntong hininga. Bawat hakbang ko ay ang hirap parang may pumipigil.

Pumipigil ampt .....

Nang nasa may gate na ako ay nakaharang ang guard

"Id mo ineng!"
Saad ni Manong Carlo (ang guard ng school)

"Uhmm Manong Carlo, tagal na nung huli tayong nagkita ah!"
Saad ko dito

"Huh? Sino ka ba? bat mo alam pangalan ko?" Kunot noo nyang tanong. Napailing iling naman ako bago pumamewang. Na hurt ako na forget niya ko!

"Mang Carlo ako toh! Si Akuji. Tumatanda ka na Mang Carlo nagiging makakalimutin kana"

"Akuji ikaw pala yan. Hindi kita nakilala tsaka hindi naman ako nagiging makakalimutin at tumatanda bata pa ko 46 palang .Mas gumanda ka lalo ah. Nakasalamin kana ulit kaya siguro hindi kita nakilala." Kumamot siya sa ulo niyang malapit nang makalbo. Mga 10% nalang ata ang buhok niya eh

"Opo Mang Carlo, tagal na noh! Tsaka wag ka na mambola" pabiro kong saad

"Ganun ba. Ano nga palang ginagawa mo rito?" Ayt hindi man lang ako kinontra ibig sabihin binobola lang nya talaga ko wengya tong si Mang Carlo

"Ay manong tumatanda ka na talaga kakasabi ko lang kanina! Tsaka ano bang ginagawa sa school diba nag-aaral!"

"May sinabi ka ba? Parang wala naman ikaw yata ang tumatanda"

"Meron kaya!"

"Wala 'o Sige pasok na at baka ma late ka pa. Alam mo na naman kung saan ang Dean's office. Sa susunod na lang tayo magkwentuhan."
Saad nya at gumilid para ako'y makadaan

"Sige po Mang Carlo"
Sagot ko at pumasok

Naglakad na ako papasok. Nagkalat pa ang students kaya sigurado akong hindi pa nagsisimula ang klase. Tumingin ako sa relo ko and i'm right. Maaga aga pa .

"Hala siya na ba yun"

"Sino yan"

"I guess she's the new transfery"

"She's like someone"

"Oo nga eh may kamuka talaga sya"

"Pshh, attention seeker"

"New toy "

Bulungan ng mga bubuyog sa paligid. Hindi ko nalang pinansin yun at naglakad diretso sa DO.
Nang makarating duon ay kumatok ako dahil may respeto naman ako kahit papano. Tsaka baka sumakit pa paa ko kapag sinipa ko mukang naka lock eh.

"Come in"
Spoke from inside and the door open.
A mid 20's girl open the door. She's the secretary of the dean, Ms. Ashley

Galing ko mag english! Daig kayo!

Nakatitig lang siya sakin na parang sinusuri ako. Halos mawalan na sya ng mga mata. Napatawa naman ako ng mahina. Wala paring pinagbago.  Ang cute at kulit parin talaga.

"Ate Ashley" Saad ko at mahinang tumawa. Nanlaki naman ang mga mata niyang halos mawala na kanina.

"Oh my is this real! Akuji is that you?" Nagtatatanong saad niya at may kasama pang impit na tili. Agad naman akong tumango habang natatawa parin sa reaksyon niya. 

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 03, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Being Only Girl of Section Kings (ONLY GIRL SERIES #2)Where stories live. Discover now