Itinago ng mabuti ni Jedang ang poot sa kanyang mga mata at sa susunod na tumingin siya sa ama, isa pa rin siyang inosente, kaakit-akit, at masunuring anak na babae.
She opened her doe-like eyes at inosenteng nagtanong,
"Dad, bakit ka nandito?"
Napaluha si Ethan. Sino ang nagsabi na ang kanyang anak na babae ay magiging isang ganid at bastos na dalagang taga-bayan pagkatapos na lumaki sa kanayunan? Ang kanyang anak na babae ay malinaw na isang simpleng batang babae, tulad ng isang puting piraso ng papel, na walang kahit katiting na hinanakit.
"I... I... nandito ako para sunduin ka at... umuwi na."
Nabulunan si Ethan, maging ang kanyang mga salita ay hindi kumpleto.
Kahit na nakasakay na sa kotse, ang ama ay nakalubog pa rin sa kagalakan ng pagkuha ng kanyang anak na babae. Halos hindi siya makabuo ng kumpletong pangungusap.
Ang bahay ng Ferrer Family ay nasa silangan ng Rong City.
Ito ay isang kalahating araw na paglalakbay mula sa nayon na ito.
Medyo awkward ang atmosphere sa loob ng sasakyan. Hindi naglakas loob na magsalita si Ethan, at hindi alam kung ano ang sasabihin para mapalapit sa kanyang anak na matagal na niyang hindi nakikita, ngunit mabilis na umiikot ang utak ni Jedang.
Sa kanyang nakaraang buhay, noong araw na iniuwi siya, halos walang tao sa kanilang tahanan, na nagparamdam sa kanya na hindi siya pinahahalagahan at hindi minamahal. Lalong lumala ito pagkauwi niya nang sinubukan ng iba na maghasik ng hindi pagkakasundo sa pagitan niya at ng kanyang ama, na naging dahilan upang ayaw niyang makasama ang kanyang pamilya.
Biglang napangiti si Jedang. Sa buhay na ito, anong uri ng mga sorpresa ang naghihintay sa kanya?
Bagama't hindi alam ni Ethan kung ano ang sasabihin, pinagtutuunan niya ng pansin ang kanyang anak. Nang makita niya ang arko sa sulok ng labi ng kanyang anak, saglit siyang natigilan, at hindi namamalayan na nagsimulang magpaliwanag, "Gustong sumama ng iyong ina upang kunin ka, ngunit naospital siya at hindi siya pinapayagan ng kanyang kondisyonn maglakbay ng malalayong distansya. Inaalagaan siya ng iyong kapatid sa ospital, kaya sa pagkakataong ito..."
Ibinaba ni Ethan ang kanyang ulo na parang may kasalanan.
Siya ay isang walang kwentang ama at asawa.
Bumalik sa katinuan si Jedang at napagtanto na ipinapaliwanag ito ng kanyang ama dahil natatakot siyang maramdaman niyang iniwan siya at hindi tinatanggap ng pamilya.
She pursed her lips and when she spoke, there was a slight hesitation from a sense of nostalgia, "What's wrong with Mom? Is it serious? Can my brother take care of her?"
Sa kanyang nakaraang buhay, siya ay nalubog sa kanyang sariling mundo at hindi pinapansin ang kanyang ina.
Sa nakaraang buhay, batid niya na ang kanyang ina ay palaging may sakit, ngunit hindi niya alam kung ito ba ay malubha o hindi.
Now that she thought about it, she was really unfilial.
Ngunit hindi ito mahalaga. Sa buhay na ito, hindi na siya muling susunod sa parehong yapak.
Bahagyang nagulat si Ethan, ngunit siya ay naantig. Hindi niya inaasahan na ganoon pala siya kaintindi at nagkusa na magtanong tungkol sa sakit ng kanyang ina.
"The doctor can't diagnose her disease. She is very weak and need long term rest, kaya ang kapatid mo ang nag-aalaga sa kanya. Jedang, galit ka ba na hindi sila sumama sa akin..."
"Hindi ako galit. Ang kalusugan ni Mom ang pinakamahalaga. Nakabalik na ako, at simula ngayon, marami na tayong oras na magkasama. Dad, sana hindi niyo ako kakainisan..."
Siguradong poprotektahan ko kayong lahat at ang pamilyang ito.
Nagsalita si Jedang, ngunit isang matalim na sinag ng liwanag ang sumilay sa kanyang mga mata.
Hindi komportable si Ethan. Ang kanyang anak na babae ay napakatino, hindi niya sila sinisisi, at siya ay napaka-maalalahanin...
"Good, good. Magiging kumpleto at tahimik ang buhay ng pamilya natin."
"Huwag kang mag-alala, poprotektahan ka ni Dad sa lahat ng paraan."
Ang imahe ng kanyang ama sa kanyang nakaraang buhay na sumusuporta sa kanya sa kabila ng pagiging matanda at hupo ay pumatong sa nasa katanghaliang-gulang na lalaki na nakaupo sa kotse na may luha sa kanyang mga mata. Nakaramdam ng lungkot si Jedang at nagsimulang tumulo ang mga luha sa kanyang mukha.
"No, don't cry, Dione, don't cry. Okay lang, okay lang."
Hindi alam ni Ethan kung anong gagawin kaya't tinapik na lamang niya ang balikat nito para pakalmahin siya. Dahilan para biglang yumakap si Jedang sa kanyang mga bisig. Ang maliit na mukha nito ay nakabaon sa kanyang damit at lumakas pa ang kanyang paghikbi.
Hindi alam ni Ethan kung ano ang iniisip niya at naisip niya na hindi niya makontrol ang kanyang emosyon dahil sa biglaang pag-uwi.
Pinulupot niya ang isang kamay sa balikat niya, marahang tinapik ang likod niya kasama ang isa pa. "Mahal kong anak, huwag kang umiyak. Dad is here. Hindi ka na maghihirap."
Ang kotse ay nagmaneho hanggang sa looban at huminto sa pasukan ng villa.
Bumaba si Jedang sa sasakyan sa likod ni Ethan.
Bago niya makitang mabuti ang patyo ng Pamilya Ferrer, naantala siya ng isang masayang tawag.
"Dad, kapatid ko ba siya?"
Tumingala si Jedang at nakita ang isang batang medyo mas bata sa kanya na nakatayo sa kanyang harapan.
Malambot ang buhok niya, at mukhang galing siya sa isang mayaman at makapangyarihang pamilya. Hindi niya itinago ang kagalakan sa kanyang mukha: ito ay isang taos-pusong kaligayahan na nagmula sa puso.
Tumalon ang bata sa gilid ni Jedang, umikot at sumulyap sa kanya na may kakaibang ekspresyon. Walang bahid ng pagkasuklam.
"Are you my sister? My name is David John Ferrer. I heard my father say that your name is Dione Jade, right?"
"Oo."
Bahagyang tumango si Jedang, mukhang isang ginang, at ang kanyang mga mata ay kumislap ng pagmamahal.
"Oo, simula ngayon, mayroon na akong nakatatandang kapatid na babae. Ako ang magiging pinakapaboritong prinsipe sa mundo!"
Masayang sumayaw si David, hawak ang kamay ni Jedang, gustong magpaikot-ikot.
Tiningnan ni Ethan ang magkapatid mula sa gilid na may isang mapagmahal na ngiti sa kanyang mukha, ngunit nagkunwari siyang galit at sinabing, "David, kakauwi lang ng kapatid mo, huwag kang magloko."
"Ayos lang po Dad, masaya din po ako. May nakababatang kapatid po ako." Tiningnan ni Jedang ang buhay na buhay na nakababatang kapatid na tumatalon sa kanyang harapan at lumambot ang kanyang puso.
Sa kanyang nakaraang buhay, marami siyang nagawang pagkakamali. Maaaring mas bata sa kanya ang kanyang kapatid, ngunit kahit anong mangyari, lagi siyang ipinagtatanggol nito gamit ang kanyang maliit na katawan. Mas matino siya kaysa sa kanya, parang guardian angel.
Gayunpaman, marami na siyang nakinig na paninirang-puri sa nakaraan at palaging kinasusuklaman ang kanyang nakababatang kapatid, sinisisi siya sa pag-alis ng lahat ng pagmamahal ng kanilang pamilya.
Sa huli, isinuko ng kanyang kapatid na lalaki ang kanyang minamahal na Sining sa Pagtatanghal upang magsagawa ng mga gawain para sa kanya at inialay pa ang kanyang sarili sa isang mataba at pangit na matandang babae para sa kanya.
Nang matagpuan niya si Jedang, pinahirapan siya nang hindi na makilala at nasira ang malambing niyang boses.
Sobrang laki ng utang niya sa kanya.
Ngunit hindi mahalaga, sa buhay na ito, hindi na niya uulitin ang parehong pagkakamali.
Poprotektahan niya siya, upang maituloy niya ang kanyang mga interes nang walang pag-aalala.
YOU ARE READING
President's Wife
Historical FictionSi Dione Jade 'Jedang' Ferrer ay ipinadala sa kanayunan ng kanyang mga magulang noong bata pa siya. Sa kanyang nakaraang buhay, siya ay napuno ng poot at hindi nagtapos ng maayos. Sa pagkakataong mabuhay muli, nanunumpa si Jedang na hindi na niya uu...