Chapter 2- New Friends o New Gang?

1 0 0
                                    

Pagkapasok na pagkapasok ni Annika,nagtinginan sa kanya ang mga kaklase. Medyo kinakabahan siya,dahil halos lahat ay nakatingin sa kanya.

Maya-maya pa ay dumating na ang kanilang adviser...
*Adviser: Okay,class...before we start,let us all stand up,and we will pray.
At nagtayuan na ang lahat...
----------------------------Skip Prayer(sorry✌)----------------------------------------------
Pagkatapos magdasal ay pinaupo na sila ng kanilang adviser...
*Aviser: Okay,firts I would like to introduce myself to you. I'm Ms. Meg Rayos and this is my first year in teaching.
*Josef: Hi ma'am!
*Adviser: Hello! Now, I would like to know you all, magpapakilala kayo isa-isa ha? Okay, let's start.

Si Annika ang pinakahuling magpapakilala sa kanilang klase.. At nung siya na ang magpapakilala,napansin niyang nakatitig sa kanya halos lahat ng kanyang kaklaseng lalaki.
*Annika:(omg! Bat halos lahat ng boys nakatingin sakin?! Huhuhu!)
*Adviser: ineng,you may start.
*Annika: uhm. Hi! Ako si Annika Mercado. You can call me Annika,Ann or Anni. Pero mas bet ko ang Annika. Nice to meet you all.

Pagkatapos niyang magsalita,biglang nagpalakpakan ang mga boys sa kanya. Nagulat naman ang kanilang adviser sa ginawang iyon...
*Adviser: boys! Why are you clapping?
...Sabay upo ni Annika...
*Boys: ma'am! Wala po!
*Adviser: okay! I hope you will be more closer to each other now. I will give you time to chat.
...At nagsimula na silang magkuwentuhan...

Maya-maya may isang babaeng lumapit kay Annika...
*Girl: Hi! Ako nga pala si Andrea.
*Annika: Hi din!
...nakita ng boys na kausap ni Andrea si Annika. Biglang nilapitan ni Josef ang dalawang babaeng nag-uusap...
*Josef: hi Annika!
*Annika: uhm. Hello!
*Andrea: Josef!! Dun ka ga muna! Nag-uusap ga kami!
*Josef: eh bakit ga? Nakikipagfriends ga ako sa kanya!
..sabay ngiti ni Josef kay Annika...
*Andrea: mamaya ka na!
*Josef: ikaw ang mamaya na! Inutusan mo pa ako!

Nagkakainitan na ang dalawa,subalit si Annika ay walang ginagawa kundi ang manood sa kanilang dalawa. Hanggang sa tuluyan ng nagalit si Andrea,at bumalik na sa kanyang upuan. Kaya nakausap na ni Josef si Annika..

*Josef: Annika,may sasabihin ako sayo.
*Annika: ano yun?
*Josef: wag na wag kang sasama kay Andrea ha?
*Annika: bakit naman?
*Josef: saka ko na ipapaliwanag..
*Annika: uhm. Okay. Pero wala akong masasamahan eh.
*Josef: sa barkada ko ikaw sumama.
*Annika:(duuh! Lalaki sila,babae ako? Hays.) Uhm. Sure ka? Babae ako eh.
*Josef: eh ano naman? Tsaka sa barkada ko,may mga babae din nandun sina Klariza,Marienne,Nichelle. Tsaka madami pa.
*Annika:(un naman pala!) Uhm. Okay
*Josef: so samin ka na sasama ha?
*Annika: oo. Wala akong choice eh. Joke!btw,salamat.
*Josef: welcome!

Ngumiti si Annika at umalis na si Josef at pumunta na sa upuan niya.

Maya-maya pa ay bumalik na ang kanilang adviser...
*Adviser: okay class,I hope you know your classmates much better.
*Class: Yesss!
*Adviser: so,dyan muna nagtatapos ang inyong chikahan,because we will have our recess.

A Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon