"It's not you, it's me." sabi ng babae nasira na ang make-up dahil sa naguunahang luha na lumabas sa kanyamg mata pababa sa kanyang pisnge.
"Babe, maayos pa natin 'to and hindi mo pa nga nasasabi sakin kung ano ba talaga yung nagtulak sayo para makipagbreak sakin. Tell me why, Jade." nagmamakaawang tugon ni Leo sa kanyang girlfriend. Siya mismo ay luhaan na rin ang mukha at mugtong mugto na ang mga mata.
"I'm so sorry, but... I don't love you anymore." Hindi niya na napigilan na mas lalo pang lumuha at matanggal ang pagkakayakap niya sa babae.
"Why? May naging pagkukulang ba ko? Huh? Jade?! I did everything I can para hindi mangyari 'to and then.. It would still end up like this?! Fck!" napasabunot na lang siya sa sarili niya sa kafrustrationan at napaatras.
"Sorry Leo, ayoko sa relationship na nakakasakal. Hindi ako nakakahinga. I do love you but it changed nung naging sobrang higpit mo na parang obsessed ka na sakin. I don't like our relationship like this anymore. Nakakasawa! I'm really sorry." Tumalikod na siya at nagsimula ng maglakad ng magsalita pang muli si Leo.
"If you really want a relationship na ganyan, I'll give it to you, gusto mong maluwag? Sige, but please.. Wag ganito Jade. I love you. Mahal na mahal. Magbabago ako para sayo. Kung yun lang ang gusto mo, fine!" hinarap niya ang babae at niyakap muli.
"Leo. Sorry may iba na kong mahal, I just learned to love him nung nagsimula kang maging mahigpit ng sobra sakin, sorry. Sorry talaga pero ayoko na." pumihit na muli ito patalikod at tumakbo palayo sakanya.
After that day, I lost contact na sakanya kaya I don't know kung ano ng nangyari sakanya but after a year may nakilala na naman ako. May babae na namang nagpatibok ng puso ko... But,
***
"Nathalie!? Ano na naman yung narinig ko? Yung last may nagsabi sakin na nakita ka niya with someone then the other may nakakakita sayong may kahalikan ka sa bar?! Then now someone said you already have a fiancé?! Are all of these true?!" halos umusok na ang ilong at tenga niya sa galit pero kahit ganun ay bakas pa ren sa mukha niya ang pag-asa, pag-asa na sanay hindi totoo ang lahat, subalit.."Oh wow. I thought you wouldn't figure it out. Hahaha" umayos pa siya na upo sa lamesa ng opisina ni Leo at tinukod ang kamay sa likod. "Tanga ka kasi, hindi mo kinikilala ng mabuti yung babae mong minamahal, I'm so sorry.. Sorry for playing your feelings. Pinasaya mo ko kahit papano, kaso masyado kang maluwag so.. That could be the problem with you? Pero I'm a player. Anong magagawa ko? Haha I thought you did a background check on me? Kaso di mo ata na check na malala ako at halos ginagawang bahay at playground ang bar." she chuckled at walked to the door and nilampasan niya na lang ang lalaki.
But she turned again to face Leo and said, "Ang faithful mo masyado. Pakasaya ka ren minsan. And oh!" she flipped her hair and ngumiti. "Thank you sa 6 months nating pagsasama." and after that umalis na ito at iniwan na naman siya ng babae.
You know... Big catch naman si Leo. Mayaman, gwapo, mabait, matalino, well built ang katawan, infact halos lahat ng positive adjectives masasabi mo na. Ang kaso lang..
He can't handle a relationship, pinakamatagal na ata si Nathalie? Si Jade 4 months lang ang tinagal and the others di seryoso at hanggang fling lang. Boy's thing. Hahaha. And after pa nung kay Nathalie meron pa.
***
"Sorry, I thought you're the one.""I wanna break up with you."
"let's end this."
"I'm sorry, I lied."
"Break na tayo."
"Nakakasawa ka na."
BINABASA MO ANG
End This Up
RomancePano kung yung lalaking minamahal mo ngayon ay meron pang iba? iiwan mo na lang ba agad? Paano kung gusto niya lang gumanti? Iintindihin mo ren ba yung lalaking gusto kang saktan at paglaruan pa ang kauri mo dahil nasaktan na siya ng paulit ulit? o...