CHAPTER HANA

21 0 0
                                    


Academia Extraordinaire, it means Academy for the Extraordinary. Ibig sabihin nun , ang mga nag-aaral dun ay ang mga estudyanteng may kakaibang mga kakayahan. And luckily, dun ako pumapasok. Anong power ko? I can manipulate people and read their minds. Pero minsan ko lang ginagamit yung mambasa ng nasa utak ng tao. Sounds like a bad power right? Pero tinuturuan naman kami sa school naming kung paano ito gamitin ng tama.
Ako nga pala si Kiarra Alexus Castillo, 19 years old at nasa 3rd year na. Sa school namin, wala naman talagang course, kumbaga parang enhancement lang ng mga powers namin. We were trained to save the world, naks. Ganun naman talaga sinasabi samin sa school. May mga tao daw kasi na sadyang masasama na gusting manlamang nang mga taong walang kalabanlaban. Yung mga tao daw na yon ay may mga powers din gaya namin, but they choose to be the bad guys. Yes, you may think na parang Hogwarts lang ang school namin. Parang ganun naman kasi talaga.
I’ll be your storyteller for the mean time, okay lang ba ?
“Hoy Kiarra! Ano na naming iniisip mo jan? Yieee. Si Suho naman iniisip mo ano? Aminin. Yiiee”. Yeah , eto na naman tayo. Yun si Julia, best friend ko. Naglalakad kasi kami ngayon papasok nang campus, at kakababa lang namin ng school bus.
“Naman Julia. Di ka ba nagsasawa sa kakapilit niyan?”. Sabi ko naman.
“Lagi ka kasing out of your mind. And alam ko naming crush mo si Suho ano”.Sagot niya
“San mo naman nakuha yan?”
“Well , nakita ko lang naman sa notebook mo ang pangalan niya. You doodled it.”.
“Sinabi ko naman sayo diba ? I’m not the one who wrote it. It was Lily. Hiniram niya notebook ko. Nakalimutan niya na notebook ko pala ang sinusulatan niya”. I explained.
“K fine. Sabi mo eh”
Hay salamat. Naintriga ba kayo? You read it right folks. Si Suho , nandito din. Not just Suho , but the EXO. Yes, the 12 of them. Syempre sikat sila dito sa campus. Nagkakarandapa lahat sakanila. Well , crush ko din naman ang isa sakanila and si .. secret na muna  .
EXO is also known as “The 12 Greats” here. They are very well trained, kahit pareho lang kaming 3rd years. Classmates nga kami eh.
Nakarating na kami sa room naming and as usual, maingay na naman. Lagi naming ganito eh. Parang di ata sila nauubusan nang chismis. I sat down on my chair then read some notes. Di lang powers namin ang hinahasa dito, tinuturuan din kamin ng mga spells at potions , pero gagamitin lang in case of emergency. Wala naming gumagamit nun dito, bat pa kaya naming pinag-aaralan. Suddenly, biglang tumahimik. Alam ko na to eh , either dumating yung prof, o dumating ang labindalawang gwapong nilalang.
“Chanyeol. May notes ka ba nung kahapon?” –Chen
“Notes? *kamot sa ulo* nasunog kagabi eh.”- Chanyeol
“Diba sinabi na naming sayo na wag kang maglalaro nang apoy *sabay tawa*”-Baekhyun
“Sana dinala mo yung notes mo Chan, malay natin mahe-heal pa ni Lay *laughs* “-Sehun
Nagtawanan naman silang lahat. Well, yeah. Ang 12 Greats nga ang dumating. Nagsiupo naman sila sa mga seats nila. Di tulad ng ibang mga grupo, hiwa hiwalay ang mga upuan nila. They decided it. Para daw makaconcentrate sila , lalong lalo na sila Chanyeol, Baekhyun, Chen at Sehun. Ang ingay kasi nung apat nay un pag pinagsama.
“Hi Kiarra !*smile tapos kaway-kaway*”
“Hello *smiles*”
“How are you today?”
“Well, I’m good. Kanina , ngayon hindi na.”
“Oh Kiarra , bakit mo kailangan maging rude? Masama yun.”
“Ewan ko sayo”
That’s my seatmate, Suho. I’m so lucky right? Yeah, lucky kung di ako binobother nitong lalaking to araw-araw. Ganu lagi ang conversation namin. As in everyday, parepareho. Kinalabit naman ako nang nasa likod ko .
“Ano na naman Julia”
“Eh Iarra, ang aga-aga LQ kayo ni crush mo, lagi nalang yan ah. Yiieee.”. Nag.umpisa na naman siya . Di ko na sinagot. Bahala sya. I’m such a lucky girl. Kasi seatmate ko ang dalawang EXO members. Si Suho at si D.O. Ok na sana kung si D.O nalang eh. Maayos kasi siyang kausap. Madalas ko din siyang nakakapartner sa mga activities na pandalawahan. Masarap din siyang magluto , natikman ko na nung minsang gumawa kami ng project , nagdala kasi siya ng foods.
“Hi Exus, mukhang busy ka na naman sa kakabasa ng mga notes natin ah”-D.O
“Hello Kyungsoo. Oo nga eh , mas mabuti na to kesa makipagchismisan.”
“Aray, sakit mo naman magsalita”-Chen
“Oh, anong ginawa ko sayo?”. Tanong ko naman sakanya.
“Parang sinasabi mo kasing masama ang makipagchismisan”-Baekhyun
Kaya naman pala. Tinamaan ang apat, nagchichismisan na naman kasi.
“Tsk. Kala ko naman kung ano” Sabi ko then binalik ang attention ko kay D.O
“Haha. Hayaan mo nalang sila.” –D.O with matching tawa pa talaga.
Dumating naman yung prof namin and naglecture about hypnotism. Kahapon pa naming pinag-aralan to eh,  ti-nry ko nga sa aso ko kagabi eh, ayaw gumana. Kawawa tuloy si Chuffie, parang nahilo ata sa pinag.gagawa ko sa kanya. Perfect ko naman to. Kasi nga diba, manipulator ako. Kaya may idea na ako sa hypnotism.
“Oi, Kiarra. I-hypnotize mo kaya ako gaya nun oh*turo sa prof na nagdedemo*”-Suho
“Bakit ko naman gagawin yun?”
“Eh, wala lang gusto ko lang mafeel kung anong feeling pagnahihypnotize”. Sagot niya.
“*kamot sa ulo* Alam mo Joon Myun, kahit din a kita i-hypnotize like sa ginagawa ni maam, kaya kitang i-hypnotize, in my own way”
“Sige nga, subukan mo” enthusiastic niyang sagot. Problema neto? Bat gusto niyang mahypnotize? Mapagtripan nga.
“Sige.” Umayos ako nang upo nakaharap sa kanya “Look into my eyes” Sinunod niya naman. When our eyes met, I look deeper in his eyes. Ganda nang mata ha, infairness. After mga 5seconds, para na syang walang malay. Great, now I can manipulate him. Pero di naman yung manipulate na masama like uutusan ko syang manakit. I’ll just ask him questions.
“Your real name is Kim Joon Myun right?” I asked
“Yes” Sagot niya na parang robot.
“You’re a Korean, bakit ka andito?”
“Because, this is the only school that we are able to enhance our powers”
“Eh, bat di kayo sa Hogwarts pumasok?”
“Malayo. Mas malapit ditto. And walang train station na 9 ¾ sa Korea”
Peste, patawa to. Haha. Once kasi na mamanipulate kita , you just have to tell the truth and what’s on your mind kasi pag di ka nagsabi ng totoo , it’ll only hurt your brain. Hanep diba? Pwede na akong maging lie detector ng Pinas, sa dinami dami pa namang sinungaling dito.
“Do you have a girlfriend?” Haha. Wala lang. Gusto ko lang itanong e. Wla namang nakakarinig samin, lahat busy sa pag-try ng hypnotism.
“I don’t have any”
“Meron ba sainyong 12 ang may girlfriend?”
“Wala. Lahat single.”
Teka , bakit ko nga ba tinatanong to? Curious lang siguro. Tama , curious lang. Last na to.

“Do you have a crush on someone? Kung meron, pwede ko bang malaman kung sino?”
“Yes. I do have a crush”
“Sino?”
“Kiarra Alexus Castillo”
Ahhh, ako daw.. Teka ? Ako? ! Kiarra Alexus daw ba?  Oh my gulay. Why me? I accidentally snapped my finger. Kaya bumalik na si Suho sa normal self niya. Kaya ako naman, parang walang nalaman.
“Ah, anong nangyari?” He asked.
“You’re hypnotized?” sagot ko.
“Oo nga pala ano. So anong mga tinanong mo?”
“Ah-Eh , wala naman , yung mga favourites mo lang , ganun. Pangalan ng aso mo. Ganun lang naman, walang personal questions” Paliwanag ko.
“Ganun? Mabuti di mo natanong kung sino crush ko”
Kung alam mo lang -_-
“Ah. Syempre na-naman , d-di ko naman k-kayang magtanong ng mga p-personal na bagay” Bat ba ako nagsa-stutter?
“*Laughs* Okay. Mabuti nalang. Sige , punta na muna ako ke Luhan.” Paalam niya.
“S-sige”
Oh my God. Crush ako ni Suho? Why ? Makakatulog kaya ako neto? Sa kakaisip na may crush sakin ang leader ng 12 Greats? Oh my talaga. What am i gonna do? Hmm. I’ll act cool about it. Tama. Act like di ko alam. That’s right Kiarra. Act normal .
Waaaaaahhhhh! How can I act normal?

Academia ExtraordinaireWhere stories live. Discover now