KABANATA 1

6 0 0
                                    

Andito na naman ako, pupunta ako ngayon sa jollibee, bibili ako ng paborito kong food, 'di naman ako maarte, 'di katulad ng iba d'yan charizz. Mag papakilala muna ako sainyo habang nag dridrive oh diba kaya niyo 'yon?

Hi, i'm Akane. 'yon lang ayoko ng mahaba pero kung kay dark pwede pa joke.

Nandito na ako sa jollibee, bumili lang naman ako ng food, tapos dadaretso na 'ko ng Hospital, mag papa check up ako ngayon kasi nung nakaraan medyo nahihilo ako at parang napapadalas na eh. Excuse me ah 'di po ako buntis at wala akong jowa.

PAPUNTA na ako sa Hospital, nandon kasi 'yung doctor ko no'ng nagkasakit ako, sakaniya lang ako may titiwala, papasok na sana ako sa loob ng office ng makita kong may pasenyente pa 'to, hindi naman sa nagiging marites ako pero ang pogi ng pasyente niya ah.

Biglang tumingin sa akin si doc, at sinenyasan niya ako na mag antay sa waiting area. Kaya tumango nalang ako, habang nag aantay ako sa waiting area nag facebook na lang ako, ang daming nag add sa 'kin, halos puro estudyante sa university na pinapasukan ko, college na 'ko, first year college na criminology ang course 'coz why not diba? Charizz.

Nakita ko na lumabas 'yung pasyente ni doc at nakita kong lumabas si doc at sinenyasan ako na pumasok na. Papasok na sana ako ng may bigla akong nabangga na lalake, humingi ako ng tawad sakaniya habang naka yuko.

" hey, ms. Are you okay? I'm sorry nag mamadali kasi ako. "

" oh, yes. I'm okay, ako nga dapat ang mag sorry dahil 'di ko napansin na dumaan ka at nabangga pa talaga kita, sorry. " I said

Inangat ko ang aking ulo at tinignan siya, nagulat ako ng maalala ko ang pasyente ni doc, oh gosh siya nga ang nabangga ko.

" hmm, miss are u okay lang ba talaga? Tulala ka kasi eh "

Kumakaway kaway pa siya sa aking harapan dahil naka tulala lang ako sakaniya, gagi p're sinong 'di matutulala kung ang pasyente ni doc kanina,  nabangga ko 'te sa sobrang pogi niya natulala ako, para siyang papel sa sobrang puti.

" Y-yeah, i-i'm sorry hehe, uhm una na 'ko ha, sorry again. " i said then mabilis na pumasok sa loob ng office ni doc.

" ms. Valentin, what happened to you at ba't namumula ka? Kumain ka na naman ba ng pagkain na bawal sa'yo? " he asked me

" no, nandito ako para tanungin kung ano ang nangyayari sa'kin, nung nakaraan kasi napapadalas ang pagkahilo ko pero ngayon minsan minsan na lang, pero minsan kasi nanghihina na 'ko, para akong may sakit. " i said

" hmm, okay. Ayoko namang isiping buntis ka dahil wala ka namang boyfriend haha. Mas mabuting kumain ka ng healthy foods and inumin mo 'tong vitamins mo para naman may lakas ka, ms. Valentine inuulit ko sa'yo 'wag ka mag papagod at 'wag kang mag papa stress. Take care ms. Valentine. nanghihina ka dahil kulang ka sa tulog at sa pag kain ng masusustansyang pagkain kaya sanayin mo ang sarili mo na kumain ng healthy foods para maging healthy ka. " he said

" thank you doc. " sabi ko na naka ngiti.

NAKAUWI na'ko sa bahay at nag pahinga dahil na din sa pagod.

Nagising na lang ako ng biglang may ingay akong narinig sa baba, pipikit na ulit sana ako ng biglang may kumatok sa kwarto ko.

" hija, nandito ang mga magulang mo, kanina pa d'yan sa kwarto mo 'di ka pa nananghalian, baka magkasakit ka. Halika na't sumabay kana kumain sa mom at dad mo. " mamang said

She's Manang grace, 17 years na siyang nag tratrabaho sa pamilya namin, wala siyang pamilya simula nung baby pa 'ko, siya na talaga ang nag aalaga sa 'kin, malaki rin ang tiwala ng parents ko sakaniya.

Nag ayos na ako, at bumababa nakita ko ang parents ko na nag kwekwentuhan habang kumakain, nakita ko na parang may bisita kami nakatalikod sila kaya 'di ko kita. Bigla na lang nag salita si mommy kaya napatingin sila sa akin.

" oh, nandito na pala ang nag iisang anak ko, mare she's akane valentine, she's beautiful right? Like me. Haha, your son is handsome mare ah, like his father hahaha. " mom

" hi, mom, hi dad. " i said and i kissed their cheeks

" hi, princess. Princess siya nga pala ang tita agape mo at siya ang tito archer mo at anak nila si art, he's handsome right, princess? "

dad said habang naka turo sa anak nila tita agape. Bigla na lang nanlaki ang mga mata ko ng makita ko siya na naka ngisi sa 'kin.

" oh, mukhang magkakilala na kayo, son. " His dad sabay ngiti.

" Yes, dad kanina sa Hospital. " Art

Biglang napa tingin sa'kin si mon and dad na nag aalala.

" princess, anong nangyari sa'yo, at ba't ka pumunta ng hospital? " mom and dad asked me

" mom & dad, doc said na masyado lang akong stress. "

sabi ko habang hinihilot ang aking sintido

" okay pero if masama pakiramdam mo mag sabi ka ah, baka iba na 'yan princess sinasabi ko sa'yo "

Mahinang tumawa si art, sinamaan ko siya ng tingin.

" mom & dad, wala po akong boyfriend kaya 'di mangyayari 'yang nasa isip n'yo. " sabay irap

" haha, okay okay calm down princess, let's eat na lang at para maaga maka uwi ang tita and tito mo dahil masyadong gabi na, btw, anak bestfriend ko nga pala ang tita at tito mo college bestfriend. "

Mommy said, napa tango na lang ako, kay mommy ata ako nag mana ang daldal niya.

PAGKATAPOS naming mag dinner pumunta muna ako ng garden para maka langhap ng sariwang hangin, gabi na pero sarap padin ng hangin ang lamig.

Naka upo lang ako sa upuan sa garden at naka tingala sa itaas nakikita ko ang mga bituwin na kumikinang kinang HAHAHAHA. pumikot ako para pakiramdam ang hangin na humahampassa balat ko, pero bigla na lang akong napa mulat ng marinig ko ang boses ni art.

" masyado ng malalim ang gabi, ba't 'di ka pa pumasok? " he asked me

" kagigising ko lang art, gusto ko lang maka langhap ng sariwang hangin. "

I said, napa tango na lang siya at umupo sa kabilang upuan na katabi ko lang.

" btw, i'm art crimson sorry nga pala sa nangyari kanina sa hospital. " he said sabay ngiti

Ang pogi n'ya mga 'te, kaya dapat 'di tayo choosy. Hahaha

" akane valentine, no it's okay, i'm sorry din. "

Sabi ko at ngumiti. Tumango siya at mag shakehands kami.

" keyn, mauna na 'ko, nice to meet you. "

Feeling ko nag blu-blush ako oh my gosh!!!!

" ah eh sge, take care, art! " i said

                           𝐕𝐎𝐓𝐄 & 𝐂𝐎𝐌𝐌𝐄𝐍𝐓
                                             ••••

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 15, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Goodbye, agapi mou.Where stories live. Discover now