14🖤

33 2 1
                                    

[Twitter]

💎🔒@iamararejem
Omo! Tiana's gonna overnight!

💎🔒@iamararejem
Potter's marathon, recalling memories from photo album in my room and chitchats about random things


~°~

A/N: This kind of narration ay may type ng script style. Natutunan/nalaman ko sa kakabasa ng stories (epistolaries) ni Ms. Meggy (MgnCara) so credits to the rightful owner of the narration style. :'>

~°~

INS. JEMS' BEDROOM

12:43 AM

Busy sa panunuod ang magkaibigang Tiana at Jems ng 'Harry Potter and the Prisoner of Azkaban' ng maalala ni Tiana ang kanyang torpeng kuya.

Hindi lingid sa kaalaman ni Tiana ang ilang taon ng tinatagong lihim na pagtingin ng kapatid niyang si Tyler sa kababata  at matalik na kaibigan dahil ang kuya niyang ito ay saksakan ng torpe. Kapag tinatanong niya naman ito kung kailan magkakalakas ng loob lagi na lang sinasabi na... 'we'll get there', 'when she's fianally here','sa tamang panahon', parang si Alden at Maine lang ng Aldub ang peg.

Napailing na lang ang dalaga sa idinahilan sa kanya ng kapatid.

It's no harm done naman if tulungan ko ng konti ang mahal kong kapatid. Aniya sa isip.



Tiana
Pot? How's your lovelife?


Jems
Huh?

Tiana
Lovelife. Buhay pag-ibig. Crush? Manliligaw? Boyfriend?



Natawa si Jems sa unti-unting pagtaas ng kilay ni Tiana at ng tumingin sa gawi niya ay gustong sabihin ang salitang 'duh!'



Jems
Hmmm. As of now? Ayoko muna mag-entertain ng mga guys. Like, busy ako sa sandamakmak na designs and fashion gala na ganapan. May mga crush but it's just a happy crush no feelings involved. May mga nanligaw din naman nung nasa Paris ako but I don't know parang di ko talaga feel na pumasok sa commitment na hindi ako fully prepared kaya kung boyfriend, definitely the answer is none, wala.



Tiana
Up until now?

Jems
Ewan? Siguro?

Tiana
Eh, nagkaboyfriend ka na ba?

Jems
Yes. Wayback Senior High.


Tiana
Really?! Bakit hindi ko alam?

Muling natawa si Jems sa reaksiyon ng kaibigan.

Jems
We're both busy studying, ako dito at ikaw sa QC.


Pabirong umirap si Tiana sa kanya bago ibigay ang buo niyang atensiyon sa pinag-uusapan nila. Halos hindi na din nila napanuod ng maayos ang kanilang pinapanuod na movie.



Tiana
Dahil dyan ikwento mo kung paano kayo nagkakilala at paano kayo nagbreak.


Pagde-demand nito na tinawanan ni Jems pero ikwenento niya pa din.


Jems
So to cut the story short. Nagsimula sa tuksuhan at asaran ng mga kaklase and after more than a year we cut off because he fell out of love.



Pagtatapos niya sa kwento. Si Tiana naman naiwang tulala at medyo bukas ang bibig sa ikwenento ko.




Tiana
Of all the reasons that's the bu**sh** one! it's better your two are long gone! Feel out of love?! How dare him to make you cry?! Tsk! Can you give me that a** name?



Napailing na lang si Jems at hindi na sinagot ang tanong ng kaibigan. Makalipas ang sampung minuto tinanung niya ito.



Jems
I moved on long time ago. I'm good and happy now and I hope him also.



Umikot pa ang mata ni Tiana at umirap sa kawalan bago huminga muli ng malalim para tuluyang kumalma.


Tiana
Don't worry I know someone who can love you and not hurt you!

Jems
What?



Tiana
Nervermind. Change topic. What is your ideal type or man?


Saglit na napaisip si Jems at sa hindi malamang dahilan ay lumitaw sa kanyang isip ang seryosong mukha ng nakatatandang kapatid ni Tiana na si Tyler.



Jems
Ideal man? Definitely like Papa. Handsome, caring, thoughtful, loving and good humour.



Handsome. Check kasi gwapo naman si Kuya. caring, thoughtful, loving. Check din naman siya dito. But a good humor parang dyan tagilid si Kuya he's always serious. Isip-isip ni Tiana.



Tiana
I know someone. Are you g for a blind date?



Tsk. Ang kupad kasi ng magaling kong kapatid!

 

Jems
Huh? Seriously?


Tiana
Seiously. Malay mo! Ano go?


Jems
Can I think about it muna?


Tiana
Okay! I'll give you until tomorrow afternoon before akong umuwi I hope that time your done thinking and you'll give me a 'Yes' answer. Pambawi mo na rin sa hindi mo pagsasabi na you already have your first a** of boyfriend.


Natawa at napailing na lamang si Jems sa nakangusong kaibigan. Hindi nagtagal ay pinagpatuloy nila ang panunuod ng movie.




[Twitter]

💎🔒@iamararejem
Time check:
3:23AM

💎🔒@iamararejemstill have the energy to more chismisan 😆

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

💎🔒@iamararejem
still have the energy to more chismisan 😆

Enchanted (Infinity Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon