Chapter 2>New School,New environment

14 0 0
                                    

"Elly, Kumusta pala yung date mo last week? Di mo naman nakwento sakin.."

"Wala ka naman this past few days ehh."

"Yeah, Right. nagkaron ng world war III."

"Ha?"

Nagku kwentuhan kami ngayon ng ate ko.. And yeah, nawala sya two days sa bahay bali ako lang nun at si Manang. Sanay naman ako kapag nawawala na parang bula yang ate ko... di naman yan napapariwara kung minsan may pinptrabaho lang ang mama ko, kung minsan nagpapalamig sya nang ulo... Well hindi ko naman alam kung saan sya nagpupunta di naman ako ganun kapakilamera sa buhay nya. 

"Si Clerk kasi eh!" sabi nya. nagpantig yung tenga ko. Lalaki na naman. psh!

"Nung nasa condo kami nya, hawak ko nung yung cp nya, naliligo kasi sya nun eh... dapat nga mamamasyal kami.. then suddenly my 1msg recieved... nung binasa ko, 'Asawa ko..... I miss you... tsup!'" haha! natawa naman ako nung ginaya ni ate ko eh... But... sira ulo talaga yung Clerk na yon!

"Anong ginawa mo?!"

"Wala... basta na lang akong umalis... ayoko syang makita..."

"WHAAAAAAT?!!! hindi mo man lang ba tinanong.. no, i mean dapat sinapak mo si Clerk dahil kitang kita na may kalandian syang ibaaa!" pagsesermon ko sa ate ko..

"Mga batang ito, ang aga-aga nag sisigawan..." sabat naman ni manang..

"Ay nako manang may major problem kapatid ko at aatakihin ako sa puso." sagot ko naman.

"At ikaw pa talaga ang aatakihin ah..." sabi naman ni ate. tss. Ang tanga ni ate! gusto kong ipukpok yang ulo nya sa pader ng 10000000000000x!  para matapos na kahibangan nya sa lalaking yon! kung tutuusin dapat dati nya pa iniwan iyon eh.... Mahal nya daw? sus! ang korni.

*****

"Bye ate!" paalama ko sa kanya habang  papalabas ng gate ng bakuran namin. haaaay nako nag bangayan pa kami ni ate bago ako umalis....

FLASHBACK....

"ATE AYOKO MAG COMMUTE. PERAM NG KOTSE MO NO."

sabi ko kay ate habang inaayos ko yung mga gamit ko.

"No, may pupuntahan ako, i need my car right now. Eto pamasahe oh, sumakay ka na lang." sagot naman nya habang kumakain ng breakfast na niluto ko. ^U^

"ATE NAMAN EHH!!! ALAM MO NAMANG AYOKONG NAGKO-COMMUTE DIBA?!" nagsisigawan na kami since medyo may kalakihan ang bahay namin.

"AYOKO! ARTE NETO! MAY PA GANYAN GANYAN KA PANG NALALAMAN!" sigaw nya pabalik.

"AKINA ANG SUSI! ISUSUBMONG KITA KAY MOMMY!" >333<

"SUBUKAN MO, HUMANDA KA NAMAN SAKEEN." pagbabanta nya.

dali-dali akong tumakbo sa taas since two story ang bahay namin. pumunta ako sa kwarto ni ate at kinalkal sa cabinet nya ang susi. ayoko nagko commute eh.

"AT SINONG MAY SABI NA PWEDE MONG PAKEELAMAN IYANG MGA GAMIT KO?! HA?!"

Uh-ohww.... My sister is evolving right now.. ohhhh. im scaared. -______-

"NASAKIN NA, WALA KA NANG MAGAGAWA. "

"AKIN NA YAN!"

"HMP! ETO SAYO *PAAK* AKIN NA!"

"PSH! *POINK!* AKIN NA KASI!"

*POOK!* *PAAK!* *SSHHUUUNG!* (hahah! XD intindhin ang sound effect. ganyan kasi kami ng sister ko eh. :D)

"Ano ba naman itong mga batang ito oh, oras na Ellipsis, at ikaw Josephine, Hindi ka pa naliligo may pupuntahan ka pa diba?" nakapamaywang pa si manang habang nagsesermon saming dalwa ni ate. ayun nasa kama kami nagre-wrestling. XD

The Broken HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon