Prologue

10 1 0
                                    



Hi, I'm Georgy. Isang typical student ng Meredith College. I don't usually hangouts with some of the other students that's why my life is so boring. And if I say boring, it's literally boring. It's like, para bang wala nang patutunguhan ang buhay ko kundi ang humarap na lang lagi sa mga libro at makinig ng music. By the way, I love pop rocks.

My whole life has been like this. Pero naisip ko, maganda na rin naman 'yung gan'to. Less drama, less pain. Being alone sometimes isn't weird afterall. And yep, I just said it right. Pag sinabi kong sometimes, minsan lang ako mag-isa. Why? Because of this girl.

"Georgy! We're gonna be late!" A girl with a brown hair, brown eyes and totally has a pretty face shouted right infront of my door. She's just like me. Don't count the pretty face. I mean, she like books too and a music lover. "Oh crap, Georgy! Get up!" Hindi na ako nakapagsalita nang bigla na lang hilahin ni Robin ang laylayan ng damit ko. I rolled my eyes, still lazy to get up.

"Tumayo ka na d'yan, Maria Georgia Hemmington."

"Oh please, Robin Soleia Brooke. Alam mong ayaw ko na tinatawag ako sa full name ko, Rob." Muli kong inikot ang aking mga mata at tuluyan nang bumangon. Anong magagawa ko? This girl will totally force me to the nearest of the earth until she gets what she wants.

"Ok fine. I'll wait you downstairs." She said at tatalikod na sana nang bigla nanaman s'yang humarap at nakangiti akong tinignan. "Oh. Inaalok ako ni tita kanina ng pancake. Sabi ko ayoko dahil 'di pa ako nagugutom pero dahil sa tagal mo, I think Imma accept her offer. Ciao!" Aniya na ikinailing ko na lang.

That girl, hindi lang s'ya basta maganda. She has a goddamn nice curve but she prefers to hide it in her loose jumpsuit. She always wear jumpsuit. Unfortunately, our school doesn't have any rules for the mandatory uniform. And that's not fine with me. Araw-araw akong nakakakita sa academy ng mga nagbabakatang nipples at... at pechay!

Masyadong maluwag ang rules ng Meredith College that's why some—most, rather. Most of the students there thinks okay lang na maghalikan sa gilid-gilid at mang bully ng mga kaawa-awang estudyante. And that's not freaking fine! It will never be fine.

I just bit my lip at binilisan na lang ang paliligo. Nang matapos mag-ayos ay dumiretso na ako sa kusina at doon ay naabutan ko ang babae na nakangiti habang ang mga tingin ay nasa cellphone n'ya. "Let's go, Rob. Bye, mom." I kissed my mother on her cheeks and bid a goodbye. Hinatak ko na si Rob at sumakay sa kotse n'ya.

Yep, Robi has a car. Mayroon s'yang student license and as far as I know, ito yung regalo sa kan'ya ng parents n'ya nung nag debut s'ya. Maganda na raw 'yon sabi ni dad para nakakatipid s'ya sa gas dahil si Robi na ang araw-araw nagsusundo at naghahatid sa akin.

Nakasakay na ako ng passenger seat when I noticed the time through the screen of my phone. We'll not gonna be late 'cause it's only 11:00 am and our first class starts at goddamn 12:00 pm! "Robin! 11:00 pa lang. Oh, 'yan 11:01 na. Bakit ang aga naman na'tin?"

"Oh, I'm sorry. I forgot to tell you hehe." Nagkamot s'ya ng ulo. "Inuutusan ako ni Mr. Hozer na dalhin yung foods sa street na 'to." Pinakita n'ya sa'kin yung map sa cp n'ya. Inalis ko ang tingin ko ro'n at inis na hinilot ang sentido. "Sorry, George."

"You always follow what that Hozer says." I said, still trying to calm my voice. "I mean, he's just your neighbor. Nothing else."

"Mr. Hozer is a person with Disability, Georgy. I'm just doing him a favor. I can't let him do the stuffs like this for the own thinking that he's the only one left to help him...self. Nag-iisa na lang s'ya. Wala na s'yang pamilya. The only person who can help him, who can motivate him to live is me. Sabi n'ya nga para na n'ya akong apo."

I stayed in silence, trying to find my words but I can't. I'm too stunned to speak. Hindi lang maganda si Robin, she also has a good heart. Almost perfect.

Sana hindi 'yon mag bago.

Ilang minuto ang lumipas nang huminto ang sasakyan namin sa harap ng isang malaking bahay. Hindi naman s'ya mansion na maituturing ngunit sapat na ang laki nito para masabi talagang malaki. I didn't know what exactly my point is.

"Robin, you sure tama yung napuntahan na'tin? It looks like this place was abandoned many years ago." Hinawakan ko 'yung kamay n'ya. Walang tao. Nakakatakot.

"M-Mr. Conrad? Hello po. Ako po pala yung pinadala ni Timothy Hozer! I also have foods po para sa inyo." Tawag n'ya sa hangin. Sa hangin talaga dahil hindi naman ako sigurado kung nag e-exist ba iyong Conrad na tinutukoy n'ya. "Mr.Conra—"

"Ms. Robin Brooke?" Someone cuts her off. Sabay kami napatingin sa aming likuran at do'n nga ay nakita namin ang lalaki na may katandaan na ngunit maipanlalaban pa rin ang katawan sa mga contest. Lumipat ang tingin nito sa akin. I gulped. "Gusto n'yo bang mag kape muna?" Even his voice were big and raspy. Mahina kong siniko si Robin, signing her to not accept this grandpa-with-a-big-built-body's offer.

I crossed my two fingers behind my back, silently praying. "Ah, hindi na po, sir. Kunin ko na lang po yung pinapakuha ni Mr. Hozer and ito rin yung foods na pinabibigay n'ya." Kinuha naman ng matanda ang nasa kamay ni Robin at saka pumasok sa nakakatakot n'yang bahay. Nakahinga ako ng maluwag.

"You sure he's not dead?" Mabilis akong siniko ni Robin at pinandilatan ng mga mata. I rolled my eyes. Did I say something wrong? This house is creepy as fuck. Spider webs are covering the whole window and there's a lot of spiders, crawling through its walls.

Minutes had passed nang sa wakas ay lumabas na rin itong si Mr. Build Body. May inabot s'ya kay Robin na isang supot pag tapos no'n ay do'n na kami nagpaalam sa matanda.

Nang makabalik sa car ay aksidenteng nahulog ang isa sa laman ng supot. Pagsasabihan ko sana si Robin nang kusang nangunot ang aking noo sa nakita. A blue capsule. "Robin, look." Tawag ko sa kan'ya at pinulot 'yon.

"George ibalik mo na 'yan sa plastic."

"No. I think I saw this blue capsule somewhere."

"Ano man 'yan, wala pa rin tayong rights para mangielam." Aniya na nakapag kumbinsi sa akin na hayaan na lang 'yon at muling ibalik sa supot ang hawak.

A Jumpsuit in a JunkyardWhere stories live. Discover now