Loving The Series: Artist

15 0 0
                                    

Loving The Series: Artist

Gellyn Exudo(moravaska)

Nabuburyo na naman ako dito sa bahay namin bakit ba kasi walang bata rito? Kaso okay na rin siguro yon para walang magkakalat at mag-iingay. Base sa experience ng mga kakilala ko Felicilda bumaba kana riyan, nak pagtawag sa akin ni Mama bago ko sundin ang sinasabi niya inayos ko muna ang kama na pinaghigaan ko bago buksan ang bintana at pumunta sa pintuan habang nakapaskil sa bibig ko ang malawak na ngiti.

Naaamoy ko na kasi ang kakainin namin ngayong almusal ang paborito ko tuwing umaga, tanghali, maski kapag gabi. . . ang itlog at hotdog sigurado akong si Papa na naman ang nagluto non nasanay na kasi kaming tuwing kakain kami basta usapang mamantikang pagkain siya ang nagluluto at si Mama naman doon sa mga may sabaw. Palit-palitan lang silang dalawa tuwing umuuwi sila.

Pagkababa ko pa lang nakikita ko na sila Mamat Papa na naglalampungan sa lamesa ako nalang pala ang kulang, sa bagay sila naman ang nauuna dito sa lamesa nagtataka tuloy ako kung bakit? Hindi naman siguro nila inuuga ang bahay di ba?

I smirked at that thought, Oh nariyan na pala ang maganda naming anak kumusta ang tulog mo? Pagtatanong niya habang inaayos nila ang pag-upo bago tignan ako na parang wala akong nakita sa ginagawa nilang dalawa.

Okay lang naman po ma, napanaginipan ko kasi ang asawa ko na makikita ko raw siya mamaya dito sa atin kaya maganda ang gising ko. Kayo po ba? Ani ko habang humahalakhak nang palihim ng makita ko ang bahagyang pagpula ng kaniyang pisngi, minsan ko lang silang makitang ganito umaalis din kasi sila kapag trabaho na ang pag-uusapan rare na to para sa akin. Kahit na nagtatampo ako kasi lagi akong naiiwan dito sa bahay na inuupahan namin na tuwing katapusan din ang bayaran.

Heto super ganda kuwento ko ba sayo? She said while looking at me not minding Papas stare who just dropped his spoon, unexpectedly. Napakamot nalang ako sa batok dahil sa pagiging straightforward ni Mama isa siguro to sa nagustuhan sa kaniya e ang pagiging straightforward niya kahit na matataas ang taong kaharap niya. Parehas sila ni Papa na isang manunulat sa mga paid platforms kaya malaki-laki rin ang kinikita nilang dalawa kaya siguro eksperto na sila minsan din kinukuha sila ng ibang manunulat to proofread nor critique their works which is okay to my parents naman. No need na po Habang marahang umiiling na tanda na ayokong marinig ang kung ano man ang sasabihin niya

Napatango nalang siya sa sinagot ko pagkatapos niyaya na kaming kumain kahit na nauna na si Papa gutom na gutom? Napatingin ulit ako sa kanilang dalawa ng magsubuan sila bago sabay na uminom ng kape na kanina pa nakahain sa lamesa. Hindi yata ako mamam*tay sa katandaan e kundi sa ka-inggitan.

Huwag po dito please may kumakain, saad ko habang nakangiwi

puwede namang sa kuwarto niyo nalang kayo maglampungan para walang makakita ng gagawin niyo. Dagdag ko pa. Bago muling nagpatuloy sa pagkain nang matapos ako agad kong ibinaba ang kutsarat tinidor habang hinihintay silang dalawa matapos para sabay-sabay nalang ilalagay ang mga pinagkainan naming tatlo. May pamahiin daw kasi rito ewan ko lang kung totoo ba o hindi.

Ang sarap sh*t gusto ko pang umulit.

Napadighay ako sandali na ikinatawa nila pagkatapos kinuha ni Mama ang pinggan ko na naglalaman ng tinidor at kutsara pati na rin ang baso na ininuman ko, umakyat na rin ako sa kuwarto ko na matatagpuan sa pangalawang lapag nitong bahay pero nagpaalam muna ako sa kanila. Tinanong pa nga nila ako kung naglinis ba raw ako ng kuwarto ko kasi noong tignan nila ito kagabi nagkalat ang mga kagamitan ko. Sinagot ko nalang sila nang mabagal na tango bago ko sabihin ang opo.

Noong pumasok ako sa loob ang bumungad sa akin ay ang mga litrato niya ang guwapo niya talaga dagdag mo pa yong hairstyle niya. Pero mas masarap tong tignan kaysa sa ulam namin ngayon. . . Kinuha ko na rin sa study table ang cellphone ko na Oppo ang habol ko lang talaga dito ay yung GB. Mas maraming ganiyan mas masaya.

Kanina pa rin to tunog nang tunog e hindi naman ako naka-silent mode simula Messenger hanggang Instagram nag-iingay sila, ang tanong ay kung bakit? May chismis ba? Para malaman kung ano ang nangyayari in-open ko ang cellphone ko and type the password, 070320 noong mabuksan ko na diretso kaagad ako sa Instagram pero hindi ko inaasahan ang bubungad sa akin.

Berna.dette_ mentioned you two minutes ago.

What? Muli kong binasa ang nakalagay sa post niya na may kasamang litrato ni Xandrei na stolen. Namataan kanina lamang si Xandrei Avilla sa isang karinderya malapit lamang sa bahay ni Felicilda ang isa sa mga fan niya. Gora na te puntahan mo na ang puso mo suportado kana lang namin dito. Sana all nalang sainyo pakisabi mahal namin siya! And they are mentioning me saying how lucky I am this day okay whatta f*ck! Kahit na hindi ko kilala ang iba sa kanila bakit sinusuportahan pa rin nila ako?

Si Berna.dette_ ay isa sa mga kakilala kong taga-hanga rin ni Xandrei sabi namin dati tuwing nagkikita kami kung mayroon mang isa sa aming dalawa ang makita ng personal si ano walang inggitan dapat achievement ng isa ikasasaya ng isa. Ka-edaran ko lang din siya pero ang matured niya na kumpara sa akin, kahit hindi pa rin ako makapaniwala sinubukan kong tignan ng maigi ang litratong naka-post at doon ko nakita na kausap niya pala si Aling Marithes ang may-ari ng dinadayong karinderya dito sa lugar namin.

Ano kayang ginagawa niya riyan? Bakit siya nandito sa lugar namin? Dont tell me na alam niya na? Huwag naman sana kasi hindi pa ako handa. . . handang masaktan.

I messaged Bernadette through private then asked her if thats true or it was just edited picture. While waiting to her reply umupo muna ako sa kama habang kinukuha ang reading glass ko matapos yon kinuha ko rin sa lamesa ang paborito kong basahin. It is about Xandrei Avillas info & story of his life. It is about him. Bago inilapag sa kanang hita nakabuklat din ang pahina tatlo na kung saan tinatalakay ang naging buhay niya noon.

Berna.dette_ liked your message.

Gagi ka, what do ya think of me? A story teller? Oh no girl I am not like that. That stolen picture wasnt edited tho. She replied once I read that awtomatikong napatayo ako habang nakakunot ang noon. Naghintay pa ako ng sasabihin niya baka mayroon pa e.

Tapos kaya ko nai-post yan dahil sa Tita ko na malapit lang doon sa tindahan. At totoo talagang nariyan si Xandrei Avilla. Ang taong hinahangaan ng lahat sa kagalingan niya sa pagguhit kaso huminto noong ma-aksidente, Dahil na rin sa mga daliri niya na hindi niya na maigalaw pero ang sabi-sabi ng iba nagpapa-therapy daw siya e sayang din na pati utak niya nadamay. She added.

Grab it te, dont waste your chance to meet our idol. . .

Litterateur League Presents: First Writing ContestWhere stories live. Discover now