Dalawang linggo na ang lumipas, tahimik na ang buhay namin, pero si daniel hindi naman sa napaparanoid ako, pero simula noong araw na yun, nag bago si daniel.
Parang ayaw na niya sakin. Kase tuwing maglalambing ako sa kanya, nagagalit siya, o hindi kaya sesermunan ako.
Sabi naman sakin ni seth lilipas din daw yun. Hay malapit na ang fullmoon. Syempre hinihintay namin yun, parang sa munda ng mga tao, laging hinihintay ang valentines day lalo na pag couples kayo. Sa amin meron din kaso ang tawag namin dito ay Full moon, kung saan lahat ng supernatural creatures ay nawawala sa kanilang sarili.
Teka nga mapuntahan ko muna si daniel sa kwarto.
"daniel! Kakain na tayo!" sabi ko habang binubuksan ko ang pintuan ng kwarto namin.
"cassie...cassie i love you" napatulala ako sa sinabi ni daniel.
Sino cassie? ...may iba na ba siyang mahal? Hindi na ba ako? Dahil ba ito sa mga nangyayare sa amin noon?
"mommy? Are alright?" narinig kong sabi sakin ni caleb.
Dali dali kong pinunasan ang mga luha ko, at hinarap ang aking anak.
"mommy is fine, do you want to go somewhere else today?" sabi ko kay caleb.
"i dont know, mommy why?" sabi naman sakin ng anak ko.
"i just think that your mommy kinda need to unwind, whatcha say?" sabi ko.
Ngumiti naman ito sakin at biglang nawala at wala pang dalawang segundo ay nakabalik na with matching porma style.
"what about daddy?" tanung sakin ni caleb habang papalabas kami ng bahay.
"your father will be fine. Tutal gusto naman niya na forever alone siya." sabi with a bitter tone.
Nang makarating kami sa forest park ay agad na nakipag laro si caleb sa mga bata, ako naupo sa bench. Nag isip isip kong anu nang gagawin ko, na ngaun alam ko na kung anung problema ni daniel.
Ang sakit lang kase isipin eh, dami dami na naming napag daanan, na pagsubok, nalampasan naman namin eh, bakit kung kailan maayos na, tsaka ba ganito?
Paano ako? Paano ang anak namin? Iiwan niya ba kami para lang sa cassie na yun?
Fuck! Nagagalit ako gusto kong makita, malaman kung sino yung babaeng kinababaliwan ng asawa ko! Pero kaya ko ba? Kaya ko bang makita yung cassie na yun habang masaya silang magkasama ni daniel
"miss tissue oh, alam mo kung ano man yang problema mo o dinadamdam ng puso mo, alisin mo nalang, wag mo nalang pansinin, kase wala kang makukuhang maganda dyan eh, puro depression lang yan eh" sabi saakin ng babaeng umupo sa tabi ko.
"ah ako nga pala si Cassie. Ikaw anung pangalan mo?" nang marinig ko ang pangalan na iyon ay agad ako napatingin sa kanya. At nakita kong nakangiti pa ito ng demonyo.
"ikaw si cassie.." sabi ko.
"oo, ako yung mahal ng asawa mo, at balang araw ako narin ang magiging asawa niya, at magiging mommy ni caleb, kase iiwan ka na niya." sabi nito sakin at ngumiti pa tsaka tumawa.
Dahil sa ginawa niya hindi ko napigilan ang pagbago ng kulay ng mata ko, at pag sakal ko sa kanya. Hanggang sa marinig ko ang iyak ng pagmamakaawa ng anak ko.
"m-mommy i-i can't ...breathe" umiiyak na sabi saakin ni caleb.
Nataranta ako sa nangyare, kaya agad ko siyang binitawan kaso huli na ako. Nang maranig ko ang sigaw ni daniel.
"Caleb!!! Anak! Wake up! This is daddy! Anak ko!! Fuck! Kathryn anung ginawa mo? Bakit? Bakit mo pinatay ang anak natin?" galit na galit na sabi saakin ni daniel.
"hindi...hindi ko alam" tinatry kong hawakan si caleb at si daniel nagmamakaawa ngunit galit na galit ito saakin.
"i hate you kath, i hate you, you killed my son, you killed my son!" sigaw saakin ni daniel.
"see i told you, hindi ka na niya mahal. At lalo na ngayong pinatay mo ang anak namin!" sabi namn ni cassie.
Galit akong humarap sa kanya at sabay sampal sa kanya
"hindi! Hindi totoo yan! Mahal ako ni daniel!!" pagkatapos ko siyang sampalin ulit ay nakaramdam ako ng pagtulak sa akin.
"stop it kath! I dont love you anymore, kaya please umalis ka na!" sabi sa akin ni daniel, habang yakap yakap nito si cassie.
"how could you?... You vow to love me, only me!" i said to daniel while crying.
"i dont love you anymore kath, people change, so do i." sabi ni daniel saakin
---------------------------------------
A/N: what happen? Comment please, vote na rin :)
BINABASA MO ANG
I'm a Vampire What?!
RomanceThis is the second half of the story: arrange marriage with a vampire! so hope you like it! :)