II-Let's be friends

397 16 2
                                    

Alyssa POV,

Gumising akong maaga kasi ibabalik ko yung susing hiniram namin kagabi kay Mang Edgar.

A: Good morning Dennise, ibabalik kona yung susi kay mang edgar baka gusto mo sumama?

I don't know where I got that courage to text her but I just wanted again to see her  thanking Mang Edgar.

D: Good morning Ly pero pass muna ako ha kasi maaga ako sa work ko hahahaha mamaya nalang gabi treat ko naman eh 😊.

A: Aga mo naman mang busted🙄joke lang hahahaha.

D: Aga mo naman makamiss, magkasama lang tayo kagabi miss mo na agad ako🥱

I feel my face being heated up, I think I just blushed.

A: Oo na sige na, sunduin nalang kita mamaya. 7PM ha.

D: Sige, see you later Ly 💙

What's with the blue heart??

I started my car and headed to Mang Edgar's house, I knocked on his door and he opened it.

"Oh Alyssa magandang umaga, Halika pasok ka at magkape."

Pumasok ako tulad ng sabi ni Mang edgar, tulog pa ang kanyang mga anak at nasa kusina naman ang kanyang asawa. Si Aling Irene.

" Mahal magtimpla kanga ng kape para kay Alyssa." sigaw ni Mang Edgar.

" Tay Ed, ito pala yung susi kagabi." Inabot ko ito sakanya.

"Oo nga pala Alyssa, sino nga pala ang kasama mo kagabi? Diba hindi naman yun yung girlfriend na dinala mo noon dito?"

"Ah nakita ko po kasi sa labas ng bahay nila nakatayo lang na parang may hinahanap kaya tinanong ko kung may problema ba, eh yun nga tay ed naiwan niya daw yung susi tsaka tay ed wala napo akong girlfriend. Nagbreak po kami kahapon kasi sabi niya wala naman akong pangarap, hindi niya po kasi alam na galing ako sa mayamang pamilya." I told him.

"Pero Alyssa, bagay kayo nung idinala mo kagabi ha. Yung mga tinginan niya sayo parang namamangha sayo, Dito nalang sa lamesa mahal."

Dumating si Aling Irene na dala ang kape, nagpasalamat ako sakanya, nginitian lamang ako nito at umalis.

"Ano kaba Tay Ed, imahinasyon mo lang po yan hahahaha." I said

"Pero Alyssa ayos kalang ba? Alam kong may sakit kahit papano ang hiwalayan, baka naman tinatakpan mo lang ng ngiti yang nararamdaman mo."

"Tay Ed sabi niya hindi na niya ako mahal at gusto niya munang mahalin ang sarili niya, naiintindihan ko yun tatay ed. Hindi ko alam na naging pabigat nalang pala ako sakanya, kaya ayun tatay pinakawalan kona. Tulad ng sinabi niya wala akong pangarap, wala man lang plano sa kinabukasan aaminin ko nasaktan ako sa parteng iyon pero tatay ed hindi man lang ako umiyak? hindi ko din alam tay kung bakit?"

"Ibig sabihin niyan wala ng spark ang pagmamahalan ninyo, hindi mona din siya mahal ngunit gusto mo lamang manatili sakanya." Paliwanag ni Mang Edgar

"Baka nga po tay ed. Sige po mauna napo ako ha, pupunta papo ako kila paps."

"Ah sige Alyssa, mag ingat ka sa pagmamaneho ha." -Tay ed

Secret code namin ni Tatay ed ang tawagang ito, pag tinawag ko siyang Mang Edgar ibig sabihin non may kasama akong iba at pag Tay ed naman mag isa ko lamang.

______________________________________

Dennise POV,

I started my day with a big smile, I don't know but that girl really has an impact on me. That good morning, she's the only one who greets me like that not even LA, LA just texting when he'll take me on a date or he's going to pick me up.

Good Night My MoonWhere stories live. Discover now