Chapter 1

3 0 0
                                    

was i destined?

--

"Ma'am, i am so sorry. I didn't mean to messed up the presentation earlier."


"You didn't mean? Sinong niloloko mo, Ms. Atleanna? Big investors ng company natin 'yon at ikaw, ikaw na inatasan ko sa project na ito, hindi ginawa ng maayos. I gave you two weeks to revise, to make an enchance, but you didn't!" I lowered my head habang pinapagalitan ako ng boss ko.



"I am so sorry, ma'am. Maayos na po talaga yan, pinakita ko pa naman sainyo diba? Hindi ko lang po talaga alam paanong nawala yung mahahalagang details about sa project natin"


"Hindi ko na kasalanan 'yon, Ms. Atleana. Now, Leave!"


Agad akong tumalima sa utos ng boss ko sa takot na bigla na lang niya akong palayasin sa company.


Hindi ko talaga maintindihan bakit biglang nawala ang mga mahahalagang papeles na 'yon at ngayon pa kung kailan ko na dapat ipepresent. Maayos naman ng pinasa ko iyon sa boss ko at na approved pa.


Zavier Calling...


"Ang ganda ng timing"


Bumuntong hininga muna ako bago sagutin ang tawag niya.


"Ang ganda naman ata ng timing mo ngayon, hon?" pambungad ko.


"I heard you messed up the presentation? Binalita sa akin ni Angie."


"Yeah, i didn't know how. Bigla na lang nawala yung iba sa presentation ko containing the important details about sa project. I checked it earlier bago mag-present, kumpleto. I can't explain things talaga these days." I exasperated explained him what happened.


"I agree with you. Tinanong mo na ba mga kasama mo or anyone na pinagbigyan mo ng drive?" he asked.


"I did pero wala sakanila ang may alam. I don't think na gagawin din nila yon since nasa edge na ang grupo namin na alisin na sa kumpanya. We should work harder, right?"


"I know. Your problem is really big. Want to have a walk?"


"Sure, meet me at La Casa Café at 12pm" my quick response


"Calm yourself, hon. See you"


He's Zavier, my long time boyfriend. Every time na may problema ako, nandiyan siya to soothe me. Even i am in my worst day, he comes and make it the best.



Nag-ayos na ako sa opisina ko at nagpaalam sa mga kasamahan ko. Agad naman silang tumango at bumalik na sa trabaho. Binilinan ko na lang din si Angie na tawagan ako kung magkaka problema.



"Hi hon!" masiglang bati ko nung nakalapit na sa akin si Zavier.


"I missed you. Kinda stress hm?" he pulled me for a hug and gave a peck on my cheeks.


"Absolutely, hon. Hindi mo ba ako ite-treat ngayon? I'm stressed" saad ko.


"Of course para mawala ang stress ng hon ko." he said with a sweet smile bago tumayo at pumunta sa counter.


I waited for a couple of minutes bago dumating siya hawak hawak ang order ko.



Malapit lang si Zavier sa company na pinagta trabahuhan ko, sa sister company lang ng company ko nag ta trabaho dahil bawal sa amin ang office romance. Hindi naman ito naging sagabal sa amin since pinayagan kaming magkaroon ng relationship basta wala kami sa iisang kumpanya.


His GuardianWhere stories live. Discover now