Tuesday,
Jane and I will going to meet at the Snack House. Also the place where we always together. Even malayo na'to sa school niya. She's currently studying near in their House which is AISAT. I really wanted to study there too. But practically, XAVIER is Near on us too.
Jane sent you a message
Jane: Nasa waiting shed ka'ba?
To Jane: wala, nasa loob nako.
Jane: Labas ka nga, umuulan e
To Jane: gege
Hindi na naman nagdala ng payong si inday!
Malapit lang naman ang Waiting Shed dito. Kaya iniwan ko na ang bag ko. Since ang laman lang naman non ay konting notebook, ballpen, liptint pati yung Textbooks namin.
"Wow te? College student?" salubong ko sakaniya. Kabog itong si Jane, may pa salamin at may bitbit na dalawang makapal na libro. Feeling matalino! Natawa tuloy ako! Ang lt niya, parang Kathryn Bernardo na naghihintay sa isang Daniel Padilla e!
"Gaga! Tinanong ko kasi si Clyde,"
Kinikilig niyang sagot. Habang nakatingin sa daan."Ng ano naman?" bitter na ulit ang mukha ko, dahil eto na naman ang mga kwento niya about sa kachat niya. Na bukas o sa isang linggo ighoghost siya bigla.
"Ah.. ano.. bet niya daw naka salamin!" tinapik tapik niya ako. Luh?
"Ang harot beh! Tara na nga!" sumilong siya sa payong ko, natatawa talaga ako! Seryosong seryoso to dun sa naka chat niya!
Nilagay ko sa gilid ang payong ko, para naman matuyo mamaya.
Aakyat na sana kami sa taas, kaso? Sino yung lalaking nag MML tapos nakadagan pa sa bag ko? I can't see his face dahil naka talikod at nakahiga.
No----way----- I saw the guy, as we walked upstairs. And that guy is the asungot guy. NO. WAY.
"Why?" tanong ni Jane nag dududa siya sa inaakto ko ngayon, she raised her brows. Why am I nervous. I remember the convo we had last night....
I answered "Ah- ano-- look! that's my bag. I'm worried teh."
At this time, I swear, I'm shivering.
Lumakad na'tong si Jane, she also start talking with Ge-geib? Ew, I can't even call him with his name.
"Uhm, excuse us? Can we get the Bag?" Jane said. Then he looked around.
"Ah, ay sorry sorry, eto oh." Nagulat siya nung una tapos tumingin siya sa likod niya. Pagkatapos inabot niya kay Jane yung Bag ko. Umosog siya sa pinaka dulo. So--- makakatabi namin siya? Not totally dikit, pero that was still super near. Puno na sa baba,
I have no choice!
Ok. There we go, he's looking, I don't know what to do!
For a moment. Alam ko na talaga, na tatawagin at tatawagin ako nito!
"Yow! Miss Sunget!" Shit! Sabi na!
He can't just ignore me! I bow down on the table. And slightly tilted my head when I heard Jane,"Hillary? You know him?" She's so confused. Feeling betrayed girl? Hindi naman ako nag jowa, bakit ganito 'to maka-react. Natatawa tuloy ako!
"Yes ate girl, kilala niya ko!" he literally stand up. What the heck? The Cashier Girl is looking on us, nakakahiya!
"Wow ha? Feeling close ka samin ah?"
I pointed Jane using eye gestures.
"Miss, Diba friends na tayo?"
YOU ARE READING
The Wind of Our Fate
RomanceThere's something about the Wind when I heard your Chimes. And I wasn't expecting that it was from Fate. -Hillary.