Chapter 2.

32 5 0
                                    

_______________
(After few minutes)

Natapos na kami kumain nila mama at ng kapatid ko si Angelo, Huhugasan ko na sana pinag-kainan namin nila mama kaso nag prisinta na si mama na siya na kaya naman hinayaan kuna.

Kailangan ko kase tawagan si lolo para sabihin i extend muna pag punta ko sa bahay ng walang emosyon na lalaki na yun.

Nandito ako sa terrace para tawagan si lolo ng bigla nag ring phone ko. Tingnan ko kung sino kaso...

Unknown number kaya naman hinde ko sinagot kaso tumawag ulit siya. Hayst naman ang kulit naman nito unknown na to.

Kinuha ko na at sinagot ang call niya, syempre hinde ako nag salita gusto ko siya mauna mag sasalita kaso... Wala parin nag sasalita ng e-end ko na yung tawag...

Bigla siya nag salita. "Hey." saad ng unknown number este ng nasa kabilang linya.

"Sino to?" Wala'ng gana ko tanong sa kanya.

"You're Husband." saad ng guy sa kabilang linya.

"Husband ka diyan?ulol ni boyfriend wala ako husband pa kaya." saad ko sa kanya.

Hinde nag sink in sa utak ko sinabi niya. Wait lang na traffic pa kase.

"What i mean, Fiancée!" Saad niya sakin. Dun lang nag sink in sinabi niya sakin. Diniin niya talaga yung (Fiancée).

"Logan? ay basta kung ano name mo, bakit mo alam number ko?" Tanong ko sa kanya.

"Wtf? Zack ang name ko not logan. Binigay sakin ng lolo mo bukas na kita susunduin sa bahay niyo tsk." saad niya sakin walang emosyon. Ang lamig kase ng boses.

"What ever. Kakausapin ko si lolo extend pag sundo mo sakin gusto ko pa makasama si mama." saad ko sa kanya sabay patay ng tawag.

Nakakainis naman bukas na agad? Hinde ko pa nga nakakausap si mama kung papayag siya mag sama kami ng lalaki na yun. Hinde ko pa nga kilala yun tapos mag sasama kami sa iisa bahay.

Ang dumi ng naiisip ko sa bagay na yun pero... Narealize ko KASUNDUAN nga pala it means kasal lang kami sa papel kaya malaya parin ako wala hahadlang sa mga plano ko sa buhay.

Tinawagan ko si lolo may gusto lang ako malaman dahil curious pa rin ako bakit biglaan ang pag lipat ko ng bahay?.

(Hello apo! Napatawag ka? Miss mo na ba agad ang lolo mo. HA HA) Saad ni lolo sa kabilang linya.

(Lo bakit biglaan yata ang pag lipat ko ng bahay? Saka kailangan ba talaga mag sama kami sa iisa bahay?) Saad ko kay lolo.

(Apo kailangan yun para makilala niyo ang isa't-isa.)sagot ni lolo sa tanong ko.

(Lo naman muka, bato yun kita mo wala siya emosyon!) Saad ko.

(Apo pag nag sama kayo dun mo siya makikilala ng lubusan kaya naman tama na dada. Bukas kana lilipat sa bahay niyo, at siya susundo sayo wag ka tatakas ha! Claire Taylor Justibuste naintindihan mo!) Striktong saad niya sakin.

(Opo) yan nalang sinabi ko kahit labag sakin yung pag sang-ayon Sa kanya.

(Sige na apo tulog na. May business ako a asikasuhin bukas kaya naman, ingat ka apo ko mabait! HA HA) saad ni lolo sabay baba ng tawag.

Hayst buhay nga naman iiwan ko na to bahay na napatayo ko. Dito naman titira sila mama at kapatid ko. Pero ayaw ko iwan sila.

Napa dukdok nalang ako dito sa kwarto ko. Pag katapos namin mag usap ni lolo pumasok na ako sa kwarto.

_________________________
(KINAUMAGAHAN)

Na gising ako sa sinag ng araw tumatama sa mukha ko. Nakita ko si mama nakaupo sa paanan ko.

"Ma?" Pag tawag ko kay mama.

"Gising kana anak may nag hihintay sayo sa baba." saad ni mama sakin. Na pinag takahan ko. Ay oo nga pala susunduin nga pala ako ng lalaki na yun.

"Ma alam mo na?" Tanong ko kay mama.

"Oo alam ko na sinabi sakin ng lolo mo yung mag sasama kayo ng mapapangasawa mo." Saad ni mama sakin. Sabay ngiti niya.

"Ang swerte niya sayo anak pero muka swerte ka din sa kanya kase alam ko itatrato ka niya ng tama." Saad ni mama sakin.

Hinde ko pinapansin sinasabi ni mama kasi naman ang layo.

"Claire anak maligo kana ako na bahala sa bagahe mo." Saad ni mama sakin.

Sinunod ko nalang utos niya at pumasok sa banyo. Ginawa ang routine ko.

(After 90986788543455399)

Pag katapos ko maligo, nag bihis na ako at nag ayos ng buhok. Hinde na ako nag lagay ng kolorete sa muka. Maputi naman ako kaya pinusod ko nalang buhok ko.

Bumaba na ako. Naabutan ko si Angelo nakangiti sa lalaki na yun. Halata may kinukwento si mokong.

Napansin siguro nila ako kaya naman bigla tingin nila sakin. Si lalaki walang emosyon nakatitig sakin.

"Ma mamimiss ko kayo huhu." saad ko kay mama sabay yakap.

Nakita ko sa kabila ko side ang pag ngiti ng lalaki walang emosyon ay oo nga pala Zax ba yun? Ah basta. Pero nawala din yung ngiti niya ng mapansin nakatingin ako sa kanya.

"Anak wag ka mag alala tatawag naman kami ng kapatod mo sayo basta lagi ka mag iingat ha! Kita nalang tayo sa kasal niyo dalawa." Saad ni mama.

"Ma."

"Ito naman di mabiro syempre mag kikita tayo anak ko." Saad ni mama sakin sabay akap. This time umakap na din si Angelo.

"Sige na anak may nag hihintay sayo si Gwapo." saad ni mama. Habang nakanguso siya sa lalaki nasa likod ko.

"Sige tita alis na po kami." Saad ni Zack. Yun naitama ko na din name niya.

"Ingatan mo ya'ng dalaga ko. Wag mo yan pababayaan iho ha?" Saad ni mama sa kanya.

"Opo tita makaka-asa ka sakin." saad naman niya sa mama ko. Muka good sila sa isa't-isa.

"Ma wait lang." lumapit ako kay mama sabay halik sa pisnge niya.

"Mag iingat kayo ma dito. Ikaw Angelo lagi mo i la-lock ang pinto sa likod at dito sa harap. Wag ka mag bubukas kung hinde mo kilala." Bilin ko kay Angelo.

"Opo ate. Good boy kaya ako." saad ng kapatid ko.

Lumapit din ako sa kanya sabay halik sa noo niya kahit pasaway lagi kapatid ko mahal na mahal ko sila ni mama.

"Bye ma. Bye bye"

Lumapit na ako sa van ng lalaki wala emosyon. Naabutan ko siya nag bubukas ng pinto.

"Papasok ka ba O ako na mag papasok sayo!" saad niya sabay lapit sakin. Naamoy ko tuloy hininga niya amoy strawberry.

Isang galaw ko nalang mahahalikan ko na siya. Pero bigla siya ngumisi kaya naman tinulak ko siya.

Sumakay na ako sa Van niya at sinara na yung pinto. Nakita ko si mama nakangiti samin habang papaalis kami. Hinde ko talaga Ma tanggap na malalayo ako sa kanila.

___________________________
Warning:typos and grammatical erorr ahead.
(Plagiarism is a crime)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 22, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

THE CONTRACT (On going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon