Yn'sToday is the day na magsstart kaming mag campaign, I texted muna ate aiks to inform na malalate ako because of the heavy traffic. If you guys don't know we've been friends for four years already, I met ate aiks at work and we became close after that one interaction.
I was busy day dreaming when my phone suddenly rang."Hello yn asan kana?"
"Hello po ate, papunta na po ako dyan mga 5 minutes andyan na po ako, sobrang traffic po eh"
"oh sige yn basta pagpunta mo dito sa venue, sabihin mo sa guard na you're one of my friends para papasukin ka"
"ah sige po ate aiks noted po"
she ended the call and time check it's already 4:38 and the campaign starts at 5 so kailangan ko nang magmadali. After 5 minutes i arrived at the venue na and the guard suddenly came in front of me when i was about to go in backstage.
Aika's
"ma inimbita ko pala si yn, one of my closest friend na palagi kong kwinikwento sayo" sabi ko kay mama "ah mabuti naman, what time sya dadating? excited nakong makilala sya" sabi nya. i was about to answer when tricia came in.
"si yn pupunta? yung palagi mong kwinikwento samin?"
"oo i invited her kasi and pumayag naman sya since she supports mama naman so walang problema"
"diba ate nagkagusto ka sa kanya noon?" sabi naman ni jillian. I was about to answer when we heard a knock coming from our door.
it was one of our staffs"ma'am aika, someone's looking for you outside" sabi nya "ah sige puntahan ko nalang salamat"
"puntahan ko lang yun ma, baka di pinapasok ng guard eh" sabi ko "sige anak, papuntahin mo sya dito para makilala ko naman siya" aniya. nang lumabas nako hinahanap ko sya pero kahit anong gawin ko diko talaga mahanap, tatanungin kona sana yung guard nang may tumawag sakin.
"ate aiks" sabi nya habang tumatakbo papunta sakin "sorry na late ako ha" sabi nya habang hinihingal dahil sa pagtakbo "ano kaba yn okay lang nuh, tsaka di pa naman nag sstart yung event eh" sabi ko at nginitian sya, ngumiti naman sya pabalik.
"gusto kang makilala ni mama halika" nagulat naman sya sa sinabi ko "huh? sinabi nya yun?" sabi nya at tumango naman ako "wait, mabango bako? maayos bako tingnan?" natawa naman ako sa reaksyon nya "ano kaba, tara na nga" hinila ko sya papunta sa room namin.
Tricia's
nag uusap lang kami nila mama nang biglang bumukas yung pinto, i saw ate aiks with i think which is si yn. she is smiling while waving her hands towards us. napangiti naman ako sa ginagawa nya.
"guys si yn nga pala kaibigan ko" sabi ni ate aiks "Hello po, ako po si yn kaibigan ni ate aika" aniya.
"mabuti naman napadaan ka sa event nato yn" sabi ni mama at niyakap sya "ay opo inimbitahan po kasi ako ni ate aika, at tsaka matagal ko na rin po gusto pumanta sa rally nyo" tumango naman si mama at nginitian sya
"Hi ate yn, kayo po pala yung laging kwinikwento ni ate aiks samin" sabi ni jill at ngumiti sa kanya habang umiling-iling naman si ate aika na halatang against sa mga sinasabi ni jill
"ah ganun ba? mapang asar talaga to eh, btw nice to meet you jill" sabi nya habang inaabot ang kamay kay jill at tinanggap naman ito ni jill "nice to meet you din po" at ngumiti, they are looking at me as if they're waiting na mag greet ako kay yn.
i walk towards yn habang nakangiti
"Hi i'm tricia nga pala, nice to meet you" sabi ko at inabot ang kamay ko which she gladly accepts it "Hello i'm yn, nice to meet you" sabi nya na abot tenga ang ngiti, we were just looking at each others eyes when someone coughs
"Uhm tara na mga anak mukhang kailangan na tayo sa stage"
YOU ARE READING
Something Between Us
FanfictionYn is Aika Robredo's workmate they've been friends for 4 years, Aika decided to invite Yn to one of her mother's rally which is Leni Robredo who's running for a Presidential spot. But little did she know that she'll meet someone she never thought wo...