Natapos na ang unang hakbang sa hayskul. Noong una, oo nakakapanibago, pag highschool ka na pala, doon mo unang ma'e-experience yung ma-conscious sa itsura mo, baka yung hair mo may dandruffs, yung nails mo may dume, yung lips mo maputla, di ka naman mataba pero bilbil mo nakalawlaw. Sa isang kagaya ko, oo sobrang hirap. Hindi ako pala ayos at di ko trip mga gusto ng babae tulad nang pagaayos, pag papacute at pagpapahanga sa lalake. Dahil una sa lahat tropa ko mga lalake. Weird nga eh. Nasa dugo na namin ang tomboy pero di ako tomboy. Oo nakasama na ako at may mga kaibigan akong mga babae, sobrang daming drama! Away sa crush, insecurities sa isa't isa, faoritisms, namimili, pag wala na yung isa paguusapan. Di ko gusto yang samahang ganan bro, mauurat ako sa ganan. Oo na mga panglalaki ang gusto kong mga Gawain pero galit na galit ako pag sinasabihan akong tomboy at pag tinatanong kung "steph tomboy ka ba?" Sinusuntok ko nalang sa sobrang galit ko. Oo ako si Stephanie De Valle. Wag ngang ano diyan. Sinubukan kong magbago. Nag try akong matuto mag make-up pero grave nagwala yung kaibigan kong minake-up'an ko. Eyeliner nga lang kayo ko at linalagay ko sa sarili ko. Kahit naman ganun ako, babae pa din ako, kinikilig pa din ako sa mga gwapo sa schools, nag barbie den, naglaro nang mga dress up's at nag sh-shorts aba mainit eh.
Noong first year ako natutong magka crush ng marami. Marami ring mga bagay na mga nalaman tungkol sa pang bukas nang isip lamang. At nang patapos na nga ang freshmen-life ko, sabi ko sa sarili ko "Masasanay na din akong highschool!" With conviction pa yan ha. Sabi sabe, ang highschool daw ay best and worst days of everyone's lives pero di ko pa na w-witness. At yun na nga, nagka-crush ako kay Marco Antollo. Di ko siya ganun ka tropa pero nakakasama ko siya.
*Ringgg* "Steph first day na ng klase bilisan mo tapos na kami ng mga kapatid mo magayos tulog ka pa din." Gising sakin nang nanay ko haynako tamad ko pagkakita ko sa relo 8 na! Super late nako! "Maliligo na po" at inayos ni monmy ang mga ibang kalat sa kwarto ko. "Hayskul ka na ganto pa din gawain mo ang mga pinaghubadan ilagay mosa libaginan di ka na bata..." Anla agang aga dami nanaman sinasabi hay nanay ko talaga sarap yapusen "... Ano ba steph nakikinig ka ba?" "Opo maliligo na po ako."
First year - St. Agatha
Ayan ang section ko nakita ko pangalan ko. Pagpasok ko palang nang section ko napahiya na gad ako dahil unang araw late ako. Habbit ko na ata yon. Tas yun medyo nagkakahiyaan pa kase daming transferees tas yung mga dati kong mga kaklase at kabatch sa school ko yun nakakwentuhan ko. Pinaghiwahiwalay kami grabe. Nung nang recess nagkausap kami ni nicole at nanonood kami nang sayaw nun pero dun sa nasayaw may dalawang lalaki na akala nila sa kanila nakatingin kaming dalawa! Grabe inis na inis kami di naman masyadong gwapo!! Feeler omg. Tas tinuro pa kaming dalawa ni nicole omg nako nakakainis tas may nakinig akong name na Marco. And I was like, meron agad akong naramdaman na baka si Marco to na kababata ko date!? And I approached him and said "Marco! Tanda mo ako!?" "Sino ka?" He was so mean napahiya ako grabe. Then dismissal. Nakauwi naako at nagcheck ng facebook. Nakota ko friends kami sa fb. Then nalaman ko kapatid siya nang sobrang gwapong kababata ni kuya! So nagcomment ako sa pic
Stephanie De Valle hey kaano ano mo si kuya damian?
Marco Antollo kapated sino ka ba?
Damian Marton hahaha kapatid yan nang kababata ko Marco
Stephanie De Valle may kapatid ka pala kuya damian!
Marco Antollo kuya sinong kapated?
Damian Marton si John
Marco Antollo ah okayNever ko namang na figured out kase naman magkapatid pala sila sa motherdear. And nang pumasok ako sa school I ignored him as usual. But then, he bumped me "ay salawsaw" "aray ko aray ko" and he acted like siya yung nasaktan and I was like stupid, but his facial expression gave me smile. Nakakatawa kaya tas lagi na kaming nagbabatian kase nalaman niyang kapatid ako ng barkada ng kuya niya pero ewan ko lang kung tanda niya pero kaya ko siya nakilala at natandaan, kase siya yung partner ko sa cotillion ng debut ng pinsan ko nung mga bata pa kame haha naging crush ko siya nun kase may mga hawak kamay na steps haha tas makulit. Hahaha!
BINABASA MO ANG
1 mistake... 6 to go
RandomAuthor's note: I am an amateur writer that writes my ideas to experience literature which could be an experience to a future. I am just a youth exploring life, talents and experiences. Please do not expect too much but I will really appreciate every...